Livestream bán hàng nở rộ do Covid-19

Livestream đang trở thành xu hướng bán hàng mới tại Việt Nam, và đang tăng trưởng nhanh hơn do Covid-19.

Cuối tuần trước, OnePlus đánh dấu chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam bằng buổi ra mắt online hai sản phẩm mới nhất của hãng. Ngay trong sự kiện, CEO của chuỗi bán lẻ độc quyền phân phối OnePlus công bố chương trình giảm giá 20-30%, chỉ áp dụng cho 800 máy trong vòng 30 phút.

Theo công bố, có 800 smartphone được bán ra trong vòng 29 phút. Như vậy trong vòng nửa giờ, nhà bán lẻ đã đạt doanh thu gần 9,9 tỷ đồng. Chương trình bán hàng và cho đặt trước hai máy của OnePlus vẫn kéo dài sau đó, tuy nhiên không còn giảm giá 20-30%.

Livestream bán hàng nở rộ do Covid-19
Nhiều video livestream bán hàng trên một nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam. (Ảnh: Hải Đăng)

Trước đây, các sự kiện công nghệ tại Việt Nam thường cho khách đặt hàng vào ngày hôm sau và không có chương trình giảm giá nhanh trong thời gian nhất định (flash sale) như trên. Cú bắt tay của OnePlus và nhà bán lẻ lần này có thể xem là sự kiện livestream kết hợp ra mắt sản phẩm và bán hàng chính thức đầu tiên trong ngành smartphone hiện tại.

Xu hướng livestream (phát video trực tiếp) để bán hàng không mới, nhưng việc một CEO có vị thế đứng ra bán hàng chỉ xuất hiện thời gian gần đây. Cách đây 2 tuần, ông Lei Jun, CEO Xiaomi, trong 2 tiếng đồng hồ livestream đã thu về hơn 100 triệu nhân dân tệ (khoảng 338 tỷ đồng).

Trước đó, nữ chủ tịch hãng Gree livestream bán được 43,7 triệu USD (hơn 1.000 tỷ đồng) tiền hàng. Một số CEO mảng du lịch, trang trí nội thất tại Trung Quốc cũng theo trào lưu này, thu về hàng triệu USD.

Do đã quen với ngành công nghiệp này, các CEO công ty Trung Quốc thực sự bán hàng trong video phát trực tiếp. Trường hợp của OnePlus tại Việt Nam mới đây chỉ dừng lại ở việc phát video có sẵn, nhưng cũng mở bán ngay sau tuyên bố của CEO nhà bán lẻ trong khi sự kiện đang diễn ra và được dàn dựng công phu như buổi phát theo thời gian thực.

Tại Việt Nam, các video bán hàng trực tiếp dễ thấy nhất xuất hiện trên mạng xã hội. Không đứng ngoài cuộc chơi này, các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Shopee cũng nhảy vào và tạo được thói quen nhất định cho khách hàng mua sắm qua kênh này. Các kênh livestream của nền tảng thương mại điện tử không chỉ dừng ở việc bán hàng mà còn có thêm các nội dung tư vấn, giải trí nhằm thu hút người xem.

Đặc biệt trong giai đoạn Covid-19, người dân ở nhà nhiều hơn nên càng dành nhiều thời gian cho các nội dung trực tuyến.

 

Trong thời gian từ ngày 25/7 đến 20/8, Lazada thống kê có tổng cộng gần 3.000 tập livestream thực hiện bởi các nhà bán hàng và các thương hiệu trên nền tảng này, thu hút hơn 3 triệu lượt xem và đạt được gần 10.000 đơn hàng. Song song đó, có gần 2 triệu lượt xem các chương trình livestream giải trí tại nhà của Lazada. 

Tương tự, tổng thời thượng livestream trên Shopee của tháng 4 tăng 70% so với tháng 2. Rất nhiều nhà bán hàng và người dùng bắt đầu quen với xu hướng bán hàng kiểu mới.

Ngoài nhóm người dùng từ 18 đến 34 tuổi hoạt động nhiều nhất trên nền tảng livestream, Shopee cũng nhận thấy sự tăng trưởng về lượng người xem ở độ tuổi 34 đến 50. 

Livestream giúp việc tương tác giữa khách và người bán tốt hơn, đồng thời người dùng nhìn được sản phẩm ở nhiều góc độ hơn. Bên cạnh đó, hình thức bán hàng này lại không tốn nhiều chi phí, và không có trở ngại nào cho khách tham gia.

Theo iiMedia Research, ngành công nghiệp livestream mang khoảng 61 tỷ USD về cho nước này năm 2019. Dự báo năm 2020 có thể lên tới 129 tỷ USD do ảnh hưởng của Covid-19.

Năm 2019 có 504 triệu người xem video phát trực tiếp ở đất nước tỷ dân. iiMedia Research dự báo con số có thể tăng lên 526 triệu người trong năm nay.  

Hải Đăng

Hãng mỹ phẩm vô danh thành đại gia nhờ livestream

Hãng mỹ phẩm vô danh thành đại gia nhờ livestream

Với các nhóm chat, livestream và giá bán thấp, Perfect Diary từ hãng mỹ phẩm vô danh thành tên tuổi lớn, chỉ đứng sau LVMH và L'Oreal tại Trung Quốc. 

Chủ đề : livestreamcovid-19
 
List comment
 
Đăng ảnh 'nhạy cảm' của con cái, cha mẹ có bị Facebook khóa nick?
icon

Nhiều bậc phụ huynh không ngần ngại đăng tải những hình ảnh có phần 'nhạy cảm' của con mình lên Facebook, như một trò đùa. Liệu hành động này có bị Facebook khóa nick?

 
Facebook tuyên bố đang góp phần giảm tỷ lệ do dự tiêm vắc xin Covid-19
icon

Facebook công bố số liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ do dự tiêm vắc xin ngừa Covid-19 giảm 50% trong số những người dùng Facebook tại Mỹ và giảm đáng kể tại những nước khác.

 
Từ nghi vấn Google Dịch bị hacker Việt tấn công đến hành động đáng lên án của nhiều người dùng Internet
icon

Những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội với thông tin Google đã bị hacker Việt Nam tấn công khiến nhiều người bất ngờ.

 
Website định giá cầu thủ uy tín nhất thế giới
icon

Các câu lạc bộ rất quan tâm đến việc định giá cầu thủ trên Transfermarkt. Trong thực tế, cách đơn vị này đưa ra thống kê vẫn là bí ẩn với nhiều người.

 
Fanpage PSG mọc lên như nấm sau tin Messi gia nhập
icon

Sau tin Messi gia nhập PSG, nhiều fanpage mới liên quan đến đội bóng này xuất hiện trên Facebook. Chỉ trong thời gian ngắn, các trang này thu về lượng người theo dõi lớn.

 
 
Instagram ra mắt công cụ chặn bình luận phân biệt chủng tộc
icon

Instagram sử dụng “những cảnh báo mạnh hơn” khi mọi người đăng tải những bình luận mang tính phản cảm, đồng thời cung cấp chức năng “làm mờ chữ” để người sử dụng lọc các thông điệp mang tính lạm dụng.

Baidu, Alibaba và Tencent đã thay đổi Internet như thế nào?
icon

Nhìn lại lịch sử, cuộc chiến bao vây của BAT (Baidu, Alibaba và Tencent) đã khiến Internet dần dần đi ngược lại với tinh thần ban đầu của nó - từ mở sang đóng, từ đổi mới sang độc quyền.

Vượt Facebook, TikTok trở thành ứng dụng phổ biến nhất thế giới
icon

Báo cáo mới nhất từ ​​Nikkei Asia cho thấy dịch vụ tạo và xem video ngắn phổ biến TikTok đã vượt qua Facebook để trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới.

Thông tin có 5.000 F1 liên quan ca mắc Covid-19 ở quận Đống Đa là sai sự thật
icon

Trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc xuất hiện 5.000 ca F1 liên quan đến ca dương tính Covid-19 trên địa bàn, UBND quận Đống Đa khẳng định, đây là thông tin sai sự thật.

Bị hack Facebook, người dùng phải mua kính Oculus để được hỗ trợ
icon

Không thể liên hệ Facebook để mở khóa tài khoản, một số người chọn cách 'đi đường vòng' khi mua kính thực tế ảo Oculus với giá 300 USD rồi gọi cho bộ phận chăm sóc khách hàng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123