Mang xa hoi cua ong Donald Trump anh 1

Quan điểm của tác giả Tristan Greene trên The Next Web về kế hoạch ra mắt mạng xã hội riêng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy cựu Tổng thống Trump tái xuất trên Internet trong 2-3 tháng tới thông qua nền tảng của riêng ông. Đó sẽ là thông tin nóng nhất trên mạng xã hội, làm thay đổi hoàn toàn cục diện. Mọi người sẽ chờ đợi và theo dõi xem ông Trump làm những gì”, Jason Miller, cố vấn thân cận của ông Donald Trump chia sẻ trên truyền hình ngày 21/3.

Tôi không nghĩ ông Trump đủ ngớ ngẩn để thành lập mạng xã hội riêng (Miller mở đầu bằng “Tôi nghĩ”). Tôi cho rằng ông ấy sẽ trở lại bằng cách hợp tác với Gab hay Parler, những nền tảng từng được cựu tổng thống sử dụng.

Nhưng tôi cũng muốn ông Trump thành lập mạng xã hội. Dù vậy, với những ai có hiểu biết cơ bản về thị trường công nghệ, tôi không chắc bao nhiêu người sẽ nói đây là ý tưởng khả thi.

Mang xa hoi cua ong Donald Trump anh 2

Ông Donald Trump có kế hoạch tái xuất trên Internet thông qua mạng xã hội của riêng mình. Ảnh: Getty Images.

Doanh thu sẽ là vấn đề lớn

Nếu cho rằng ý tưởng thành lập mạng xã hội không có ông Trump là khả thi, bạn sẽ trở thành kẻ ngốc nếu làm theo hướng ngược lại. Một nền tảng gắn liền với cựu tổng thống sẽ khiến lượng người dùng tiềm năng tại Mỹ giảm một nửa (những người không ủng hộ ông Trump). Tại nước ngoài, tỷ lệ trên có thể còn cao hơn.

Đối với mạng xã hội, một trong những cách tạo doanh thu đơn giản là dựa vào quảng cáo. Tuy nhiên, sẽ không có nhiều nhà quảng cáo mang xu hướng bảo thủ để mạng xã hội của ông Trump kiếm tiền theo cách này.

"Thương hiệu" mạng xã hội Donald Trump được xây dựng dựa trên việc thuyết phục mọi người rằng ông là tổng thống Mỹ được bầu hợp pháp, nhưng không có bằng chứng. Lượng nhà quảng cáo sẵn sàng bỏ tiền cho ý tưởng trên có thể chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Tất nhiên, có nhiều cách để ông Trump thu hút vốn cho mạng xã hội, từ kêu gọi đầu tư đến mô hình trả tiền để sử dụng. Tuy nhiên, sẽ không có cách nào duy trì được sau vài tháng.

Các mạng xã hội cần thu hút lượng lớn người dùng để thu lợi nhuận. Nếu đã giới hạn đối tượng là những người không cảm thấy khó chịu với ông Trump, sẽ thật ngớ ngẩn nếu thu hẹp họ một lần nữa với những người sẵn sàng trả tiền để sử dụng.

Tính đến khả năng còn lại, mạng xã hội Trump có thể được rót vốn bởi các nhà đầu tư bảo thủ, nhưng mục đích chính của họ là hậu thuẫn cho mục tiêu chính trị. Bạn không thể duy trì mạng xã hội bằng cách chỉ dựa vào đầu tư. Nếu không có doanh thu từ quảng cáo hoặc lượng người đăng ký khổng lồ, nền tảng này coi như thất bại.

Mang xa hoi cua ong Donald Trump anh 3

Cựu tổng thống Mỹ ít xuất hiện trên mạng xã hội sau khi tài khoản Facebook, Twitter bị khóa vào đầu tháng 1. Ảnh: Getty Images.

Ông Trump có thể tiếp tục dính kiện tụng

Đặt giả thuyết mạng xã hội của Trump có thể tạo ra lợi nhuận, vấn đề tiếp theo nằm ở việc kiểm duyệt nội dung. Thực tế hiện nay, một mạng xã hội chỉ có 2 lựa chọn: cấm mọi người đăng nội dung liên quan đến chủ đề không phù hợp, hoặc cho phép tất cả họ đăng bài mà không cần kiểm duyệt.

Trừ khi công khai cấm những người theo chủ nghĩa tự do hoặc kiểm duyệt nội dung chống bảo thủ, nền tảng của ông Trump sẽ tràn ngập nội dung phản đối, đi ngược quan điểm của ông.

Một số quy tắc phải được áp dụng như ngăn chặn hành vi gạ gẫm trẻ vị thành viên, kích động bạo lực, buôn bán vũ khí và ma túy bất hợp pháp. Tuy nhiên không chỉ đưa ra quy định, nền tảng ấy phải chứng tỏ khả năng xử lý nhanh chóng nếu người dùng vi phạm.

Đội ngũ của ông Trump sẽ cần tuyển người, hoặc phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để kiểm duyệt nội dung như Google hay Facebook. Nếu lựa chọn không kiểm duyệt, đội ngũ kỹ thuật sẽ phải tìm một máy chủ sẵn sàng lưu trữ mạng xã hội không bị kiểm duyệt. Điều đó sẽ rất khó xảy ra, đặc biệt là tại Mỹ.

Mang xa hoi cua ong Donald Trump anh 4

Ông Trump được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn nếu thành lập mạng xã hội riêng. Ảnh: Washington Post.

Nếu không có khả năng sàng lọc nội dung, một doanh nghiệp Internet sẽ khó trụ vững trong thời gian dài vì lượng máy chủ hạn chế, không đủ khả năng xử lý lượng bài viết và người dùng ngày càng tăng.

Trên Twitter, lập trình viên Brianna Wu còn đưa ra vấn đề khác, nhận định mạng xã hội của ông Trump là mục tiêu lớn của tin tặc. Nếu bị tấn công, rất có thể các thông tin mật sẽ bị lộ.

Điểm mạnh duy nhất của nền tảng này là sự nổi tiếng sẵn có của ông Trump. Mọi người đều muốn biết cựu tổng thống sẽ làm gì tiếp theo. Tuy nhiên, ông cũng có thể bị buộc tội kích động bạo lực bất cứ lúc nào, dù đó là hành động gián tiếp. Trừ khi ông Trump thừa nhận tính hợp pháp của chính quyền mới, mọi người vẫn sẽ nghĩ rằng các cuộc xung đột liên quan đến kết quả bầu cử là do ông đứng sau “giật dây”.

Vấn đề tiếp theo nằm ở tòa án. Khi cựu tổng thống không được các bang ủng hộ, nền tảng này rất dễ rơi vào tầm ngắm, trở thành mục tiêu cho các vụ kiện hoặc điều tra. Ngay cả Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) sẽ khó lòng bỏ qua website đăng những nội dung thuyết âm mưu chống đối chính phủ.

(Theo Zing)

Ai sẽ quyết định số phận Facebook Tổng thống Trump?

Ai sẽ quyết định số phận Facebook Tổng thống Trump?

Facebook cho biết ban giám sát độc lập sẽ quyết định có đình chỉ vô thời hạn tài khoản cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không.