Ngày 27/7 tới, CEO của 4 công ty công nghệ hàng đầu là Amazon, Apple, Facebook và Google sẽ có buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ. Trước buổi điều trần, Tiểu ban Chống độc quyền thuộc Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ thường xuyên có những cuộc lấy ý kiến để xét xem các "ông lớn" có vi phạm quy định cạnh tranh lành mạnh không.

Theo tờ The Information tiết lộ, mới đây Tiểu ban đã phỏng vấn ông Brad Smith, Chủ tịch và cũng là Giám đốc pháp lý của Microsoft, qua cầu truyền hình. Tiểu ban mời Brad Smith đến chủ yếu để ông cung cấp quan điểm của Microsoft với tư cách là một công ty công nghệ lớn trước đây phải đối mặt với quy định chống độc quyền.

Mặc dù vậy trong phiên họp, Chủ tịch của Microsoft đã nêu ý kiến về cách vận hành các kho ứng dụng điện thoại. Đó chính là vấn đề trọng tâm mà các cơ quan quản lý ở Mỹ và Châu Âu đang để ý nhất. Mặc dù không nêu đích danh, nhưng ý kiến của Chủ tịch Microsoft rõ ràng là nhắm đến Apple và Google với các kho ứng dụng của họ.

Brad Smith nói: “Tôi tin rằng đã đến lúc cần thảo luận rõ ràng về bản chất của các kho ứng dụng, các quy tắc được đưa ra, cũng như giá cả và mức phí. Cần xem lại liệu thực sự đã có sự công bằng nào mang lại bởi luật chống độc quyền chưa”.

Ông cũng chia sẻ: “Nếu bạn nhìn vào ngành công nghiệp ngày nay, các kho ứng dụng ngày càng tạo ra những rào cản và cổng kiểm soát ghê gớm hơn nhiều so với bất cứ thứ gì tồn tại cách đây 20 năm. Họ đặt ra những yêu cầu, và thường xuyên nói rằng chỉ có một cách duy nhất để lên nền tảng của chúng tôi, đó là đi qua cánh cổng mà chính chúng tôi tạo ra”.

{keywords}
Chủ tịch Microsoft Brad Smith khẳng định: "Các kho ứng dụng ngày càng tạo ra những rào cản và cổng kiểm soát ghê gớm hơn nhiều so với bất cứ thứ gì tồn tại cách đây 20 năm".

Vấn đề điều hành kho ứng dụng trên App Store của Apple được chú ý hơn cả. Hiện có khoảng 1,5 tỷ thiết bị iOS trên toàn thế giới và App Store là cánh cổng chính thức duy nhất để các ứng dụng có mặt trên nền tảng này. Không chỉ Mỹ, Apple còn phải đối mặt với điều tra chống độc quyền ở Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga…

Anh Hào (Theo 9to5mac.com)

Buổi điều trần với CEO Amazon, Apple, Facebook và Google diễn ra vào 27/7

Buổi điều trần với CEO Amazon, Apple, Facebook và Google diễn ra vào 27/7

Tiểu ban Chống độc quyền thuộc Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ vừa ấn định ngày tổ chức buổi điều trần đối với CEO các công ty Amazon, Apple, Facebook và Google. Theo đó, buổi điều trần sẽ diễn ra ngày 27/7, lúc 12h trưa theo giờ Mỹ.