Các website phim lậu hàng triệu lượt truy cập mỗi tháng như motphim, phimmoi thời gian qua đã bị chặn và tìm cách "lách" bằng cách thay đổi tên miền (thêm ký tự) nhưng không lâu sau cũng đã bị chặn. 

Liệu việc làm này có giải quyết được triệt để vấn đề phim lậu trên mạng hiện nay?

Quá dễ dàng để có web phim lậu

Trong những ngày gần đây, một loạt các web phim lậu phổ biến, nhiều người sử dụng ở Việt Nam như phimmoi, dongphim, vtv16... bất ngờ bị chặn. Rất nhiều ý kiến cho rằng đây là việc làm đúng đắn nhằm tôn trọng bản quyền nhưng cũng có người nói việc làm kể trên chỉ giải quyết được phần ngọn vấn đề.

Thực tế việc xem phim qua các website 'lậu' ở Việt Nam là việc đã tồn tại từ lâu. Nắm bắt được tâm lý một bộ phận khán giả thích xem 'chùa', các website chiếu phim không bản quyền mọc lên 'như nấm sau mưa'. Theo thống kê của Cục Điện ảnh, hiện có hơn 400 website tiếng Việt đang công khai chiếu hàng chục nghìn bộ phim trên mạng và đa phần trong số đó không mua bản quyền.

Điểm đáng ngại là việc các website phim lậu có rất nhiều và mỗi khi trang này 'chết' thì trang khác lại 'mọc lên'. Việc này xuất phát từ cách tạo ra một website phim lậu là quá dễ dàng và chi phí cũng không quá nhiều.

Trước đây, để có thể tạo ra một website chiếu phim, các đơn vị, cá nhân phải thuê server phát phim. Điều này sẽ khiến nếu phát phim lậu thì có thể bị các đơn vị cho thuê server khóa và cắt luôn máy chủ ảo (VPS).

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các chủ web phim lậu tìm ra cách đơn giản, dễ lách luật và ít tốn kém hơn nhiều. Họ thuê các dịch vụ lưu trữ đám mây của Facebook, Google, Fshare, Openload... Chủ sở hữu các trang web phim lậu thường bỏ tiền mua các tài khoản lưu trữ đám mây không giới hạn dung lượng với giá rất rẻ để lưu trữ phim.

Website dự phòng của phimmoi được mở ít lâu sau khi trang phim lậu lớn nhất Việt Nam bị chặn

Mỗi khi một đơn vị cho thuê dịch vụ đám mây thay đổi chính sách và có biện pháp ngăn chặn thì các website phim lậu lại đổi sang nơi khác để thuê. Như phimmoi từng đổi sang dùng server của Facebook khi Google có những biện pháp ngăn chặn phim không bản quyền trên nền tảng của mình.

Cách làm này vừa đỡ tốn kém chi phí, vừa tiện lợi, an toàn. Cùng với đó, việc mua tên miền hay hosting quốc tế hiện tại rất dễ dàng và chi phí vô cùng rẻ. Như vậy, để tạo nên một website phim lậu hiện giờ không khó và không cần phải biết quá nhiều về công nghệ cũng có thể làm được.

Website phim lậu cũng ít phải quảng cáo nhiều vì nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm điện ảnh là vô cùng lớn. Chi phí tạo dựng ban đầu thấp, khán giả nhiều và tiếp cận dễ dàng chính là những điều mà các trang chiếu phim không bản quyền đang tận dụng. Điều này đồng nghĩa với việc cứ 'chết' trang này thì họ lại lập trang mới ra để thu hút khán giả. Như phimmoi khi vừa bị chặn tại Việt Nam thì những người tạo nên nó mở ra phimmoiz với giao diện và nội dung lưu trữ giống hệt. Khi phimmoiz bị chặn thì phimmoizz lại ra đời và hiện tại chưa bị chặn.

Một trang phim lậu như phimmoi sẽ có ít nhất vài website dự phòng. Vì dữ liệu để toàn bộ ở máy chủ của Google hay Facebook nên khi trang chính sập, người chủ website phim lậu sẽ trỏ dữ liệu về trang dự phòng. Điều này khiến việc chặn ip của một trang chuyên chiếu phim lậu chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề bởi ngay lập tức lại có website khác 'mọc' lên rất dễ dàng.

Cách giải quyết tốt nhất là ý thức người dùng

Thực tế tại Việt Nam không thiếu những website xem phim bản quyền với giá không hề đắt. Như giá xem có bản quyền, chất lượng cao của Fpt Play là 100.000 đồng mỗi tháng; Danet là từ khoảng 50.000 mỗi tháng; ClipTV là 50.000 đồng mỗi tháng. Như vậy, chi phí khán giả bỏ ra để xem phim có bản quyền ở Việt Nam hàng tháng chỉ bằng một vài bát phở ăn sáng.

Tuy nhiên, vẫn còn quá nhiều người xem phim tại các website phim lậu. Lý do giải thích điều này được cho là do nó miễn phí và rất tiện lợi. Người dùng chúng sẽ không cần phải đăng ký, tạo tài khoản hay đăng nhập mà vẫn có thể xem phim với độ phân giải tốt. Đồng thời, các công cụ tìm kiếm ở Việt Nam hiện nay vẫn hiển thị kết quả của website phim lậu lên những vị trí hàng đầu. Người dùng khi xem một bộ phim nào đó, chỉ cần gõ tên rồi click vào đường link hiển thị trên Google là xong, chẳng phải đăng ký hay đăng nhập gì hết.

Ảnh minh họa

Xem phim lậu tồn tại như một nét văn hóa của một bộ phận người dùng Việt Nam và việc trả tiền là rất xa lạ với họ. Nó dẫn đến việc các website phim lậu có một nguồn doanh thu khổng lồ từ quảng cáo bởi lượng người xem và tìm kiếm các tác phẩm điện ảnh ở nước ta là vô cùng lớn.

Trước khi bị chặn, phimmoi là website có đông khán giả một cách 'khủng khiếp' với ước tính khoảng hơn 60 triệu lượt truy cập trong tháng 5/2020. Điều này khiến giá quảng cáo của trang phim lậu này cũng ở mức rất cao. Một TVC chạy theo tuần trên phimmoi có giá khoảng 18 triệu đồng, TVC chạy giữa phim có giá 16 triệu đồng. Các banner quảng cáo có kích thước 800x500 tại đây cũng có giá 18 triệu đồng/tuần... Điều đáng nói là trên phimmoi và đa phần website xem phim lậu khác là có rất nhiều banner quảng cáo các trang cờ bạc trên mạng, trái pháp luật Việt Nam.

Như vậy, nhiều khán giả hiện nay tiếc một chút tiền hàng tháng, một chút công sức tạo tài khoản và không xem phim bản quyền. Họ quyết định xem phim lậu để đập vào mắt là tràn ngập các quảng cáo cờ bạc và mang lại những nguồn thu lớn cho những người làm ăn phi pháp.

Nguồn thu rất lớn và luôn có một lượng khán giả khổng lồ khiến các website phim lậu cũng bằng mọi cách có được những tác phẩm đang nổi tiếng một cách nhanh nhất để 'hút khách'. Thế mới có chuyện cách đây khoảng 2 năm khi bộ phim 'Diên hi công lược' đang được chiếu ở Trung Quốc đến tập 48, Việt Nam đơn vị giữ bản quyền mới chiếu đến tập 36 thì một loạt các website phim lậu đã chiếu tác phẩm này đến tập 57 với chất lượng HD. Trách nhiệm được quy cho đơn vị nắm giữ bản quyền phim tại Việt Nam khi để rò rỉ nội dung. Tuy nhiên, rất nhiều khán giả và thậm chí cả truyền thông Trung quốc đã tỏ ra rất bức xúc trước vấn đề phát tán phim lậu ở Việt Nam.

Việc xử lý các website phim lậu từ trước đến nay vẫn là vấn đề rất khó khăn. Hầu hết các trang như vậy đều đăng ký tên miền quốc tế, mua hosting từ đơn vị nước ngoài, thuê dịch vụ lưu trữ đám mây từ đơn vị của nước ngoài. Không chỉ vậy, chủ các website này cũng có thể khai báo thông tin không đúng hoặc ẩn danh để qua mặt các cơ quan chức năng.

Việc chặn các website phim lậu suy cho cùng vẫn chỉ giải được được phần ngọn của vấn đề. Muốn giải quyết được vấn nạn phim lậu tràn lan, trước hết phải giải quyết được phần gốc, đó là ý thức của người dùng internet Việt Nam. Chừng nào vẫn còn nhiều người muốn xem phim lậu thì chừng đó website phim lậu vẫn còn tồn tại được.

(Theo VnReview)

Cách khóa trình điều khiển phát lại trên Netflix để có trải nghiệm xem phim tốt hơn

Cách khóa trình điều khiển phát lại trên Netflix để có trải nghiệm xem phim tốt hơn

Bạn đang xem đến đoạn gay cấn nhất trong một bộ phim trên Netflix, nhưng do quá phấn kích bạn vô tình chạm vào nút Play/Pause, hoặc tệ hơn là nút Chuyển sang tập tiếp theo.