Khái niệm Metaverse ra đời, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị “cấm cửa” trên mọi nền tảng mạng xã hội... là những sự kiện nổi bật nhất giới truyền thông trong năm 2021.

{keywords}
 

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị các mạng xã hội “từ mặt”

Chiến dịch nổ ra sau cuộc bạo động nghiêm trọng diễn ra tại điện Capitol, Mỹ. Ngay sau sự kiện này, Facebook đã cấm ông Trump sử dụng cho tới ít nhất là tháng 1/2023. Không dừng lại ở đó, Twitter còn cấm ông sử dụng nền tảng vĩnh viễn. Đó là một trong những quyết định lớn nhất các công ty mạng xã hội từng đưa ra.

Rò rỉ tài liệu mật của Facebook

Frances Haugen, cựu nhân viên Facebook đã cung cấp hàng nghìn tài liệu mật, bộc lộ mặt tối của Facebook, Instagram… Các tài liệu này lần đầu được tố giác và chia sẻ với cơ quan lập pháp thông qua các câu chuyện trên tờ Wall Street Journal.

Trong tương lai, Quốc hội Mỹ có thể sử dụng tài liệu để đẩy mạnh các chế định, buộc những gã khổng lồ này phải thay đổi. Các công ty công nghệ như Meta đã chấp nhận cho phép nhân viên truy cập và kiểm tra những tài liệu nhạy cảm.

Giám đốc điều hành Twitter “thoái vị”

Vào tháng 11, Jack Dorsey, Giám đốc điều hành Twitter bất ngờ từ chức, kết thúc chuỗi điều hành công ty phức tạp nhất thế giới. Trong nhiệm kỳ 6 năm của mình, Jack đã giúp cho lượng người dùng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Twitter chưa cao như các đối thủ khác.

Sau khi rời khỏi Twitter, Dorsey tập trung hoàn toàn vào Bitcoin và các dự án Blockchain khác, để lại “di sản” Twitter cho một kỹ sư công nghệ gốc Ấn, Parag Agarwal.

Khai sinh vũ trụ Meta

Facebook đã tập trung toàn lực vào vũ trụ ảo (metaverse). Ông lớn mạng xã hội này đổi tên thành Meta để chứng minh dự án của mình là nghiêm túc. Metaverse được phát triển như một môi trường ảo mới, nơi tất cả chúng ta sẽ sống trong phần lớn cuộc sống của mình.

Meta đối đầu Apple

Apple đã bổ sung các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư mới vào hệ điều hành iOS của mình để hạn chế quảng cáo được cá nhân hóa của các nền tảng mạng xã hội. Động thái này làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của Meta, cũng như Twitter và Snap.

Meta và Apple cũng đang cạnh tranh trên lĩnh vực công nghệ thực tế ảo và tăng cường. Cả hai công ty đều có kế hoạch phát hành tai nghe thực tế hỗn hợp vào năm 2022. Trong khi đó, các nền tảng xã hội đang cố gắng tìm ra cách khác để nhắm mục tiêu quảng cáo và đo lường hiệu quả của chúng mà không phụ thuộc quá nhiều vào Apple, theo Kurt Wagner, Bloomberg.

Thái Hoàng (Theo Bloomberg)

 

Cựu Tổng thống Donald Trump kiện Mark Zuckerberg, liệu có thành công?

Cựu Tổng thống Donald Trump kiện Mark Zuckerberg, liệu có thành công?

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đệ đơn kiện CEO Facebook, CEO Google và CEO Twitter sau khi bị “cấm cửa” trên các nền tảng này.