Gã khổng lồ Internet của Hàn Quốc, Naver vừa bị phạt bởi cơ quan chống độc quyền của nước này, Ủy ban Công bằng Thương mại (FTC). FTC phạt Naver 1 tỷ won (khoảng 840.000 USD) vì ngăn cản các đối tác bất động sản ký hợp đồng với nền tảng đối thủ Kakao.

Theo FTC điều tra được, vào tháng 2/2015, Kakao đã chuẩn bị ký kết thỏa thuận cung cấp nội dung với các công ty bất động sản, nhưng 7/8 công ty lúc đó cũng đang hợp tác với Naver. Naver sau đó bổ sung điều khoản cấm đối tác cung cấp thông tin cho nền tảng khác.

Vì thế, các đối tác đành từ chối đề xuất của Kakao. Năm 2017, Kakao một lần nữa cố gắng ký kết hợp đồng cung cấp nội dung với các công ty bất động sản, nhưng các công ty này bị Naver buộc ngừng hợp tác trong 3 tháng.

FTC kết luận, Kakao đã bị loại khỏi thị trường dịch vụ bất động sản trực tuyến, trong khi Naver củng cố quyền kiểm soát thị trường, hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Về phần mình, Naver giải thích, họ làm vậy để tự bảo vệ quyền lợi, ngăn Kakao lạm dụng tài sản trí tuệ của mình. "Công ty sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền lợi của mình", Naver khẳng định.

{keywords}
Naver vừa bị phạt nặng ở Hàn Quốc vì ngăn cản các đối tác bất động sản ký hợp đồng với nền tảng đối thủ Kakao.

Dù sao, trong tình hình hiện nay, Naver cũng đang phải cân nhắc trì hoãn cho ra đời dịch vụ giao đồ ăn, mặc dù nhu cầu trong thời dịch Covid-19 đang tăng mạnh.

Một chuyên gia nhận định: "Naver có sẵn nền tảng thân quen. Nếu họ đầu tư để triển khai dịch vụ giao hàng, không có gì đảm bảo rằng các doanh nghiệp dẫn đầu thị trường hiện tại sẽ giữ được vị trí của mình".

Vấn đề là FTC đang rất “quan tâm” đến Naver, thường ra quyết định mang lại lợi ích tốt nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chính sách được Tổng thống Moon Jae-in ủng hộ mạnh mẽ.

"FTC đang giám sát chặt chẽ và nghiên cứu hậu quả từ việc mở rộng kinh doanh của Naver, trong các lĩnh vực như mua sắm, video trực tuyến... FTC chỉ muốn thúc đẩy cạnh tranh tự do và công bằng giữa các bên tham gia thị trường", một thành viên chính phủ chia sẻ.

Anh Hào (Theo Korea Times)

Hàn Quốc ngưng trợ giá xe điện Tesla

Hàn Quốc ngưng trợ giá xe điện Tesla

Nếu Hàn Quốc ngưng chính sách trợ giá xe điện đắt tiền, người mua xe Tesla gần như chắc chắn mất quyền lợi ưu đãi.