Nền kinh tế Internet của Việt Nam phát triển nhanh thứ hai trong khu vực

Báo cáo của Google cho biết với 68 triệu người dùng, nền kinh tế Internet của Việt Nam phát triển nhanh thứ hai trong khu vực và tăng trưởng 39% mỗi năm kể từ năm 2015.

Nền kinh tế Internet của Việt Nam phát triển nhanh thứ hai trong khu vực
77% khu vực nông thôn Việt Nam hiện có truy cập Internet và Internet đã trở thành cầu nối của những người dùng lần đầu tiên tiếp cận đến các tài nguyên, sản phẩm và dịch vụ.

Báo cáo “Tìm kiếm cho ngày mai của Việt Nam” của Google chỉ ra rằng, quỹ đạo tăng trưởng này tiếp tục với chính sách của Chính phủ hướng tới độ phủ 100% của điện thoại thông minh (smartphone), thông qua việc hỗ trợ sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ và một trong những gói dữ liệu mạng di động rẻ nhất trong khu vực.

Nông thôn Việt Nam là một điểm sáng

Theo bản báo cáo của Google, mặc dù các khu vực thành thị tiếp tục thống trị trên 'bản đồ trực tuyến' về chi tiêu nhưng nông thôn Việt Nam là một thị trường chủ chốt, sẵn sàng cho mức tăng trưởng nhanh gấp đôi các thành phố lớn. Đây là nơi cư trú của hơn một nửa dân số cả nước, một thị trường chưa được khai thác với mức độ thâm nhập của mạng Internet ngày càng tăng.

Cụ thể, 77% khu vực nông thôn Việt Nam hiện có truy cập Internet và Internet đã trở thành cầu nối của những người dùng lần đầu tiên tiếp cận đến các tài nguyên, sản phẩm và dịch vụ.

Người dân nông thôn đang nhanh chóng chuyển sang sử dụng Internet để liên lạc, học tập, phát triển bản thân và giải trí. Theo đó, các nhà tiếp thị có thể đưa thông điệp của mình gắn liền với những lĩnh vực này, tận dụng các nguyện vọng của những người dùng bằng nội dung hữu ích và phù hợp để tạo ra một mạch kết nối cảm xúc.

Nội dung phù hợp và dễ tiếp cận của YouTube thu hút người dân nông thôn, với 97% sử dụng nền tảng này hàng tuần và 62% xem nội dung trên đó hàng ngày. Nhưng khi đưa ra quyết định mua hàng, rõ ràng Google Tìm kiếm là lựa chọn hàng đầu với 45% người tiêu dùng nông thôn sử dụng để tìm kiếm thông tin về sản phẩm so với các phương tiện truyền thống là 24% và mạng xã hội là 27%.

Kết quả cho thấy 77% người tiêu dùng nông thôn Việt Nam đã nhấp vào quảng cáo tìm kiếm vì dòng tiêu đề có liên quan.

 

Dịch vụ kỹ thuật số tăng mạnh

Hầu hết thế giới đều bị 'đóng cửa' bởi đại dịch, dẫn đến lượng người tiêu dùng đến các cửa hàng giảm mạnh. Tuy nhiên, bất chấp việc giãn cách nghiêm ngặt ở Việt Nam đã được dỡ bỏ, người tiêu dùng Việt chưa cảm thấy thoải mái khi ra khỏi nhà, dẫn đến việc phục hồi lượng khách đến cửa hàng chậm hơn nhiều.

Ngay cả trước đại dịch COVID-19, nền kinh tế Internet đang trên đà phát triển với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, chuyển sang sử dụng các dịch vụ trực tuyến với hy vọng có một lối sống tiện lợi và không phiền nhiễu. Logic ở đây rất đơn giản, “nếu tôi có thể gọi một chiếc taxi hoặc mua bánh mì từ một cú nhấp chuột trên điện thoại thông minh của mình, vậy tại sao không thể đặt mua tất cả mọi thứ theo phương thức như vậy?”.

Khi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tích hợp các dịch vụ kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của mình, Google nhận thấy họ đang khám phá nhiều kênh và lựa chọn khác nhau trên hành trình mua hàng. Hành trình mua hàng đã phát triển đáng kể do COVID-19 và truy cập Internet tăng, và 83% người Việt Nam đang dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu sản phẩm trực tuyến trước khi mua hàng. Ra quyết định trực tuyến và mua hàng ngoại tuyến là hành vi chủ đạo trên các danh mục chính.

Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam đặt ra nhiều câu hỏi được cá nhân hóa hơn. Google nhận thấy sự gia tăng ổn định về các sở thích tìm kiếm dành riêng cho nhu cầu và mong muốn của từng người tiêu dùng. Hành trình của người tiêu dùng Việt Nam cũng dịch chuyển nhiều hơn trên các phương tiện trực tuyến và ngoại tuyến vì 75% giao dịch mua hàng được thực hiện ngoại tuyến, nhưng 62% nghiên cứu về các giao dịch mua này được thực hiện trực tuyến.

Thái Khang

Một phút trên Internet năm 2020 diễn ra những gì?

Một phút trên Internet năm 2020 diễn ra những gì?

Rất nhiều điều đã xảy ra trong một phút trên Internet trong năm 2020 theo nhiều khía cạnh của cuộc sống như công việc, giáo dục, giải trí....

Chủ đề : internet
 
List comment
 

Đại dịch hoành hành trên thế giới đã khiến sự tăng trưởng của ngành Giải trí và Truyền thông (E&M) bị đình trệ một cách “rùng mình”. Nhưng chính sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng trong mùa dịch đã tạo ra những điểm sáng.

 

Trước khi bước sang năm mới, hãy cùng nhìn lại những sự kiện chấn động mạng xã hội toàn cầu trong năm 2021.

 

Từ đầu tháng 12 đến nay, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT và các ngân hàng liên tục cảnh báo về hình thức nhắn tin mạo danh ngân hàng để lừa người dùng truy cập vào website giả mạo nhằm đánh cắp tài khoản.

 

Bỏ việc Microsoft vì chán để khởi nghiệp, người đàn ông 38 tuổi lập nên mạng xã hội có trên 1 tỷ người dùng, vượt mặt từ Mark Zuckerberg đến Jack Ma

 

Người hâm mộ có thể lựa chọn theo dõi trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2020 giữa Việt Nam và Thái Lan trên nền tảng thuận lợi nhất đối với mình, phòng trường hợp bị quá tải hệ thống trực tuyến.

 
 

Theo kế hoạch mới được thông báo tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, sự cố xảy ra ngày 13/12 trên tuyến cáp quang biển quốc tế APG sẽ được sửa từ ngày 2/2 đến ngày 6/2/2022.

Theo Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), năm 2021 tốc độ truy cập Internet trong nước tại các địa phương khá đồng đều, 80% người dùng có tốc độ tải xuống mạng băng rộng cố định cao hơn 20,35 Mbps và mạng băng rộng di động cao hơn 10,15 Mbps. 

Người hâm mộ có thể lựa chọn theo dõi trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2020 sắp tới giữa Việt Nam và Thái Lan trên hạ tầng, thiết bị thuận lợi nhất đối với mình, phòng trường hợp bị quá tải hệ thống trực tuyến.

NFT là một trong những xu hướng lớn nhất nổi lên trong năm 2021, kéo theo đó là sự thịnh hành của các game NFT. Vậy game NFT là gì, hoạt động như thế nào và vì sao trở nên 'hot'?

Ngoài Kế hoạch thực hiện Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025”, Bắc Giang đã có những hoạt động như Diễn đàn “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em”.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123