Nền kinh tế Internet của Việt Nam phát triển nhanh thứ hai trong khu vực
 

Nền kinh tế Internet của Việt Nam phát triển nhanh thứ hai trong khu vực

Báo cáo của Google cho biết với 68 triệu người dùng, nền kinh tế Internet của Việt Nam phát triển nhanh thứ hai trong khu vực và tăng trưởng 39% mỗi năm kể từ năm 2015.

Nền kinh tế Internet của Việt Nam phát triển nhanh thứ hai trong khu vực
77% khu vực nông thôn Việt Nam hiện có truy cập Internet và Internet đã trở thành cầu nối của những người dùng lần đầu tiên tiếp cận đến các tài nguyên, sản phẩm và dịch vụ.

Báo cáo “Tìm kiếm cho ngày mai của Việt Nam” của Google chỉ ra rằng, quỹ đạo tăng trưởng này tiếp tục với chính sách của Chính phủ hướng tới độ phủ 100% của điện thoại thông minh (smartphone), thông qua việc hỗ trợ sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ và một trong những gói dữ liệu mạng di động rẻ nhất trong khu vực.

Nông thôn Việt Nam là một điểm sáng

Theo bản báo cáo của Google, mặc dù các khu vực thành thị tiếp tục thống trị trên 'bản đồ trực tuyến' về chi tiêu nhưng nông thôn Việt Nam là một thị trường chủ chốt, sẵn sàng cho mức tăng trưởng nhanh gấp đôi các thành phố lớn. Đây là nơi cư trú của hơn một nửa dân số cả nước, một thị trường chưa được khai thác với mức độ thâm nhập của mạng Internet ngày càng tăng.

Cụ thể, 77% khu vực nông thôn Việt Nam hiện có truy cập Internet và Internet đã trở thành cầu nối của những người dùng lần đầu tiên tiếp cận đến các tài nguyên, sản phẩm và dịch vụ.

Người dân nông thôn đang nhanh chóng chuyển sang sử dụng Internet để liên lạc, học tập, phát triển bản thân và giải trí. Theo đó, các nhà tiếp thị có thể đưa thông điệp của mình gắn liền với những lĩnh vực này, tận dụng các nguyện vọng của những người dùng bằng nội dung hữu ích và phù hợp để tạo ra một mạch kết nối cảm xúc.

Nội dung phù hợp và dễ tiếp cận của YouTube thu hút người dân nông thôn, với 97% sử dụng nền tảng này hàng tuần và 62% xem nội dung trên đó hàng ngày. Nhưng khi đưa ra quyết định mua hàng, rõ ràng Google Tìm kiếm là lựa chọn hàng đầu với 45% người tiêu dùng nông thôn sử dụng để tìm kiếm thông tin về sản phẩm so với các phương tiện truyền thống là 24% và mạng xã hội là 27%.

Kết quả cho thấy 77% người tiêu dùng nông thôn Việt Nam đã nhấp vào quảng cáo tìm kiếm vì dòng tiêu đề có liên quan.

 

Dịch vụ kỹ thuật số tăng mạnh

Hầu hết thế giới đều bị 'đóng cửa' bởi đại dịch, dẫn đến lượng người tiêu dùng đến các cửa hàng giảm mạnh. Tuy nhiên, bất chấp việc giãn cách nghiêm ngặt ở Việt Nam đã được dỡ bỏ, người tiêu dùng Việt chưa cảm thấy thoải mái khi ra khỏi nhà, dẫn đến việc phục hồi lượng khách đến cửa hàng chậm hơn nhiều.

Ngay cả trước đại dịch COVID-19, nền kinh tế Internet đang trên đà phát triển với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, chuyển sang sử dụng các dịch vụ trực tuyến với hy vọng có một lối sống tiện lợi và không phiền nhiễu. Logic ở đây rất đơn giản, “nếu tôi có thể gọi một chiếc taxi hoặc mua bánh mì từ một cú nhấp chuột trên điện thoại thông minh của mình, vậy tại sao không thể đặt mua tất cả mọi thứ theo phương thức như vậy?”.

Khi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tích hợp các dịch vụ kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của mình, Google nhận thấy họ đang khám phá nhiều kênh và lựa chọn khác nhau trên hành trình mua hàng. Hành trình mua hàng đã phát triển đáng kể do COVID-19 và truy cập Internet tăng, và 83% người Việt Nam đang dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu sản phẩm trực tuyến trước khi mua hàng. Ra quyết định trực tuyến và mua hàng ngoại tuyến là hành vi chủ đạo trên các danh mục chính.

Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam đặt ra nhiều câu hỏi được cá nhân hóa hơn. Google nhận thấy sự gia tăng ổn định về các sở thích tìm kiếm dành riêng cho nhu cầu và mong muốn của từng người tiêu dùng. Hành trình của người tiêu dùng Việt Nam cũng dịch chuyển nhiều hơn trên các phương tiện trực tuyến và ngoại tuyến vì 75% giao dịch mua hàng được thực hiện ngoại tuyến, nhưng 62% nghiên cứu về các giao dịch mua này được thực hiện trực tuyến.

Thái Khang

Một phút trên Internet năm 2020 diễn ra những gì?

Một phút trên Internet năm 2020 diễn ra những gì?

Rất nhiều điều đã xảy ra trong một phút trên Internet trong năm 2020 theo nhiều khía cạnh của cuộc sống như công việc, giáo dục, giải trí....

Chủ đề : internet
 
List comment
 
Nhận diện gương mặt: Nên hay không?
icon

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt lần đầu tiên được Facebook triển khai vào năm 2013. Tuy nhiên, vào cuối năm 2017, công ty cho biết họ sẽ mở rộng phạm vi nhận dạng khuôn mặt nhằm cảnh báo người dùng.

 
Nga dọa phạt Facebook vì phong tỏa tài khoản truyền thông nước này
icon

Cục giám sát truyền thông Nga cho rằng những hành động của Facebook vi phạm các nguyên tắc chính trong việc tự do phổ biến thông tin, quyền truy cập không bị cản trở và là hành động kiểm duyệt.

 
Cách để tự xóa mình khỏi Google Search
icon

Trong bối cảnh Internet phát triển nhanh chóng và khó kiểm soát như hiện nay, việc bảo vệ thông tin cá nhân là rất cần thiết.

 
Ấn Độ đang mạnh tay chưa từng thấy với Facebook, WhatApps, Netflix
icon

Chính phủ Ấn Độ đã thông qua một số dự luật xoay quanh các nền tảng trực tuyến. Điều này sẽ thay đổi cách tiếp cận thông tin của người dân.

 
Tỷ lệ nữ lãnh đạo trong ngành TMĐT Việt Nam cao nhất khu vực ASEAN
icon

Theo nghiên cứu mới của iPrice, Việt Nam có tỷ lệ phụ nữ ở bậc quản lý doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) khu vực ASEAN cao nhất, lên đến 46%. Xếp thứ hai và ba về tỷ lệ này là Thái Lan và Philippines, với 44% và 39%.

 
 
Trình duyệt Tor là gì và nó bảo vệ sự riêng tư của bạn bằng cách nào?
icon

Nếu bạn mới tìm hiểu về quyền riêng tư và bảo mật trên internet, bạn có lẽ đã từng nghe về một thứ gọi là Tor - một phần mềm kết nối internet đi kèm trình duyệt của riêng nó hiện đang được sử dụng khá rộng rãi.

Cha mẹ chật vật để con có Internet tại Anh
icon

Sự phân chia kỹ thuật số là một vấn đề mang tính toàn cầu. Kể cả ở những nước giàu có, nhiều gia đình vẫn phải chật vật để đảm bảo con mình có thể học online.

TikTok nhận trách nhiệm gỡ nội dung mang tính bạo lực của binh sĩ Myanmar
icon

Đất nước Myanmar đang lao đao trong chính biến, tình trạng xung đột ngày càng căng thẳng. Vì thế những mạng xã hội lớn cũng không thể “bình yên”.

Mẹo vặt mua hàng online: Cách bạn 'tự vệ' khỏi những trò gian lận quảng cáo trên mạng xã hội
icon

Với sự phát triển của việc mua hàng online thì những chiêu trò lừa đảo cũng nở rộ và khiến nhiều người lâm vào cảnh mua hàng 'dở khóc dở cười'.

Cư dân mạng Việt Nam lại 'làm loạn' Google Maps
icon

Nhiều người dùng Internet thiếu ý thức đã tạo ra các địa điểm ảo xung quanh khu vực hồ Love Lake ở Dubai nhằm mục đích check in.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123