Người Việt có thể kiếm 350 triệu/tháng nhờ livestream trên mạng

So với câu chuyện buồn của các tài xế Grab, Uber, nền kinh tế livestream có thể biến một người bình thường trở thành ngôi sao với mức thu nhập trong mơ nếu biết khéo léo bán hàng trên mạng.   

Việt Nam có 2,5 triệu phiên livestream bán hàng mỗi tháng

Live commerce - một hình thức kết hợp giữa livestream và thương mại điện tử hiện đang phát triển rất mạnh tại Trung Quốc và nhiều nơi trên thế giới. Ở thị trường Việt Nam, dù phát triển sau Trung Quốc khoảng 3-5 năm, thế nhưng ngành công nghiệp livestream cũng đang cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực. 

Những số liệu thống kê gần đây cho thấy, bình quân mỗi tháng, tại Việt Nam có khoảng 2,5 triệu phiên bán hàng livestream qua mạng, với sự tham gia của khoảng 50.000 nhà cung ứng sản phẩm. 

Người Việt có thể kiếm 350 triệu/tháng nhờ livestream trên mạng
Sự kết hợp giữa livestream và thương mại điện tử đang là một xu hướng mới trong nền kinh tế số

Mỗi ngày, tại Việt Nam hiện có khoảng 70.000 - 80.000 phiên livestream bán hàng. Phần lớn các phiên livestream này diễn ra trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Một phần nhỏ trong số đó (khoảng 2.000 - 3.000 phiên) diễn ra trên các nền tảng điện tử như Shopee Live, Tike Live, Lazada, Sendo,... 

Theo ông Phạm Ngọc Duy Liêm - Co-Founder GoStream (một đơn vị cung cấp nền tảng livestream chuyên nghiệp tại Việt Nam), từ đầu năm tới nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lượng người làm livestream tại Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc. 

Nếu chỉ tính trên nền tảng GoStream, trong đại dịch Covid-19, lượng người livestream tại đây đã tăng gấp đôi so với khoảng thời gian trước đó. Lượng người livestream tại Việt Nam được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, đặc biệt với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch. 

Người Việt có thể kiếm 350 triệu/tháng nhờ livestream trên mạng
Ông Phạm Ngọc Duy Liêm - Co-Founder GoStream.

Chia sẻ về thu nhập của những người làm livestream, ông Phạm Ngọc Duy Liêm cho biết, tại Quảng Châu (Trung Quốc), một hot streamer cỡ trung có thể kiếm được khoảng 700 triệu/tháng nhờ bán hàng qua mạng. 

Mức sống cơ bản tại thành phố này gấp khoảng 2 lần so với Việt Nam. Điều này cũng có nghĩa, nếu tính theo mức thu nhập tại Việt Nam, một hot streamer có thể kiếm được khoảng 350 triệu/tháng. 

Nỗ lực chuyên nghiệp hóa nghề livestream

 

Đánh giá về nền kinh tế livestream tại Việt Nam, ông Nguyễn Hòa Bình - CEO tập đoàn Nexttech cho rằng, các streamer Việt Nam đang làm công việc của mình một cách tự phát, theo trào lưu và thiếu sự chuẩn bị bài bản. Công nghệ livestream ở Việt Nam cũng vẫn còn yếu, phần nhiều phụ thuộc vào Facebook. 

“Đa phần các streamer Việt Nam vẫn mặc đồ ở nhà khi livestream trên mạng. Tác phong của họ luộm thuộm, thiên về thô tục và chiêu trò. Trong khi đó, kỹ năng giao tiếp của các streamer Việt không được đánh giá cao, nhiều người không có thói quen tương tác.”, ông Bình nói. 

Người Việt có thể kiếm 350 triệu/tháng nhờ livestream trên mạng
"Shark" Bình cho rằng các streamer Việt Nam đang làm công việc của mình một cách tự phát, theo trào lưu và thiếu sự chuẩn bị bài bản.

Theo ông Bình, điểm quan trọng khiến livestream khó trở thành một ngành nghề kinh tế tại Việt Nam bởi các sản phẩm được rao bán hiện nay phần lớn là những món đồ rẻ tiền, chất lượng kém. Điều này dễ gây ra tâm lý lệch lạc, phòng hờ trong suy nghĩ của khách hàng. 

Bên cạnh đó, việc các đối tượng xấu, các “giang hồ mạng" thường xuyên sử dụng livestream như một kênh tương tác khiến mô hình này có thể biến tướng, thậm chí chết yểu, tương tự như bán hàng đa cấp. 

Để phát triển cộng đồng streamer, theo ông Bình, cần có những streamer tốt, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Đây cũng là lý do mà Học viện Livestream Next On vừa được đơn vị này thành lập. Sự xuất hiện của mô hình này được kỳ vọng sẽ góp phần vào việc chuyên nghiệp hóa nghề livestream tại Việt Nam. 

Theo vị chuyên gia này, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội để phát triển nền kinh tế livestream giống như những gì Trung Quốc đã làm. Đây là con đường để tạo ra nguồn thu nhập cao và  bền vững bằng chất xám, đồng thời ít rủi ro hơn so với việc làm xe ôm công nghệ. 

Trọng Đạt

Kỳ 3: Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?

Một người thu 13 tỷ nhờ bán hàng online trong ngày 12/12

Một người thu 13 tỷ nhờ bán hàng online trong ngày 12/12

Một nhà bán bán lẻ cá nhân chuyên về hàng phụ kiện điện thoại tại Việt Nam đã thu về 13 tỷ đồng chỉ trong ngày bán hàng 12/12.

 
List comment
 
Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?
icon

Trung Quốc đã rất thành công với nền kinh tế livestream. Người Việt cũng có thể làm được điều đó nếu biết tận dụng sức mạnh của nền kinh tế số. 

 
Internet - công cụ hiện thực hóa khát vọng chuyển đổi số Việt Nam
icon

Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu lớn sau 20 năm mở cửa đón Internet. Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, giờ là lúc đưa những dấu chân số Việt Nam đi xa hơn và in dấu đậm nét trong không gian mạng toàn cầu.

 
Facebook sẽ đẩy cảnh báo tin giả về Covid-19 tới từng người tương tác
icon

Nếu người dùng thích, chia sẻ hoặc bình luận bài đăng tin giả trên Facebook về Covid-19, sau đó bài đăng bị gỡ xuống, họ sẽ nhận được thông báo của Facebook.

 
EU siết các tập đoàn công nghệ để ngăn chặn bạo lực và cực đoan
icon

Các bài đăng liên quan đến khủng bố, cực đoan trên Internet phải được xoá trong vòng một giờ đồng hồ.

 
Google gặp sự cố: Người dùng Việt Nam không thể gửi mail, xem YouTube
icon

Tất cả những trục trặc trên bắt nguồn từ một sự cố nghiêm trọng đang xảy ra với gã khổng lồ công nghệ Google. Không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng ở vào tình trạng tương tự. 

 
 
Cha đẻ Wi-Fi qua đời
icon

Người đứng đầu dự án mạng không dây ALOHAnet, tiền thân của hệ thống Wi-Fi hiện đại vừa qua đời ở tuổi 88 vì bệnh ung thư.

Mua iPhone 12 Pro Max trên mạng, nhận được cục đá
icon

Sau khi đặt mua iPhone 12 Pro Max bản 256 GB và thanh toán 32 triệu đồng, thứ khách hàng nhận được là một cục đá.

Săn sale giá rẻ, người dùng nhận về một mớ 'rác'
icon

Nhiều gian hàng sử dụng chiêu trò 'bơm' bình luận và tương tác ảo để thu hút sự chú ý của người dùng.

3 sao bự tiết lộ số tiền kiếm được từ mỗi bài đăng TikTok
icon

Tương tự các mạng xã hội khác, TikTok cũng là nơi mà những người nổi tiếng kiếm được nguồn doanh thu tương đối.

Xu hướng tìm kiếm Google năm 2020: Năm của Covid-19
icon

Liên quan đến đại dịch Covid-19, năm qua trên Google người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất các từ khóa như “Coronavirus tips”, “Triệu chứng Corona”, “Bộ Y Tế”, hay “Khẩu trang N95”.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123