Sáng 16/6, loạt tài khoản Facebook của các cầu thủ đội tuyển quốc gia, U23 Việt Nam bị thay đổi bất thường. Cụ thể, Phan Tuấn Tài bị đổi tên tài khoản thành “Loc Nguyen Tran Ba”, Nhâm Mạnh Dũng thành “Cuoc Cuong Pham”, Bùi Tấn Trường thành “Binh Duong Do Gia Vy”.

Thay đổi này trên các tài khoản diễn ra trong cùng một khoảng thời gian. Đồng thời, đặc điểm chung của tên mới là đều hiển thị dưới dạng ký tự đặc biệt. Trong các cầu thủ nêu, có những người đã được Facebook xác minh, cấp tick xanh chống giả mạo nhưng vẫn bị đổi tên.

Nham Manh Dung Phan Tuan Tai bi doi ten Facebook anh 1

Phan Tuấn Tài và Nhâm Mạnh Dũng bị đổi tên Facebook sáng 16/6.

“Anh trai nào đổi tên Facebook em thế ạ?”, Nhâm Mạnh Dũng thắc mắc ngay trên chính tài khoản của mình sáng 16/6.

Trao đổi với Zing, ông Hà Trí, người chuyên các dịch vụ hỗ trợ Facebook cho biết nền tảng có lỗ hổng để kẻ gian phá hoại, đổi tên tài khoản người khác.

“Nếu không may để lộ ngày sinh và email đăng ký, kẻ gian có thể làm giả chứng minh nhân dân với tên Facebook muốn chỉnh sửa và gửi yêu cầu đến Meta để nền tảng này thực hiện. Ngoài ra, để làm thủ thuật này, cần tìm IP hỗ trợ phù hợp của Facebook để dễ dàng được thông qua”, ông Trí nói với Zing.

Bên cạnh đó, chuyên gia này cho biết các tài khoản nêu trên chỉ thay đổi tên hiển thị, không bị chiếm đoạt hay xâm nhập. “Tôi cho rằng người làm việc này vì mục đích đùa vui, phá hoại, không trục lợi được gì”, ông Hà Trí nói thêm.

Tuần trước, loạt tài khoản Facebook của các streamer cũng bị đổi tên với đặc điểm tương tự. Facebook cá nhân của nhà sản xuất âm nhạc Masew (Lê Tuấn Anh) bị đổi tên thành "Người dùng Facebook".

Sau đó đến lượt streamer Rambo (Lâm Đình Khoa), Mai Nam Hải (Bomman), Nguyễn Trung Kiên (Pino), Phùng Thanh Độ (Độ Mixi) cũng bị đổi tên Facebook thành những ký tự đặc biệt. Những trang cá nhân nêu trên đều được xác minh chính chủ bởi Facebook cùng lượng người theo dõi đến hàng triệu.

Hiện tại, tài khoản của các streamer nêu trên đều được trả lại tên trước đó. Trong một buổi phát sóng trực tiếp, Rambo chia sẻ việc người thực hiện hành vi đổi tên Facebook đã liên hệ với anh, cho biết làm việc này vì mục đích chọc phá, gây chú ý. “Người đó nói biết được lỗ hổng của Facebook, tìm ra email đăng ký tài khoản của mình nên đổi tên”, Rambo nói.

Sự việc tương tự cũng từng xảy ra vào 2016, khi nhiều người nổi tiếng bị đổi tên Facebook. Cụ thể, trang của blogger Gào (Vũ Thị Phương Thanh) bị đổi thành Vũ Đình Dũng, tài khoản Nguyễn Thanh Tùng (Sơn Tùng M-TP) chuyển thành Đạo Đan Lê. Sau đó, blogger Gào cho biết phải liên hệ, báo lỗi lên Facebook Business để được hỗ trợ.

(Theo Zing)

Mất tài khoản Facebook vì bấm vào quảng cáo

Mất tài khoản Facebook vì bấm vào quảng cáo

Ngày 29/10, một fanpage với dấu tick xanh đăng tải một tệp tin chứa mã độc. Bài đăng này được mua quảng cáo Facebook để tiếp cận nhiều người.