Trên một số hội nhóm Facebook tại Việt Nam, nhiều người cho biết các bài đăng trên story (đoạn nội dung thường kéo dài 24 giờ) của họ bị tắt nhạc do vi phạm bản quyền.

Người dùng tên Lê Hoàng Q. đăng một story trong đó có bài hát do Manbo, Chanee thể hiện. Song bài viết của anh chỉ hiển thị hình ảnh, nhạc đã bị tắt, kèm dòng thông báo “Đã tắt do có khiếu nại về bản quyền”.

{keywords}
Một bài đăng trên story Facebook bị tắt tiếng vì vi phạm bản quyền. (Ảnh: Lê Hoàng Q.)

Một người dùng khác tên Phương T. cũng gặp sự cố về nhạc khi đăng tải hình ảnh lên story. Đoạn nhạc của Akano cô sử dụng làm nền cho bài viết đã bị tắt tiếng, kèm với dòng thông báo tương tự như trên.

Không chỉ các bài hát thịnh hành, một số bài phổ biến như Happy Birthday (Chúc mừng sinh nhật). Người dùng tên Hiền T. khá bức xúc khi đăng story có bài hát này nhưng cũng không có tiếng (tuy nhiên khi PV ICTnews đăng thử một story có bài nhạc này do Jovanie thể hiện hiện vẫn chưa bị tắt nhạc).

ICTnews liên hệ với người phụ trách truyền thông tại thị trường Việt Nam của Facebook song chưa tiếp cận được.

Trong chính sách sử dụng nhạc trên Facebook, mạng xã hội này cho hay “muốn khuyến khích thể hiện âm nhạc trên Facebook, trong khi vẫn đảm bảo rằng chúng tôi tán thành các thỏa thuận với người giữ tác quyền âm nhạc”.

Riêng ở các video quay trực tiếp, mạng xã hội này cho hay “không có giới hạn về âm nhạc trong story hoặc buổi biểu diễn âm nhạc truyền thống (ví dụ: quay phim một nghệ sĩ hoặc ban nhạc đang biểu diễn trực tiếp nhạc của chính họ).

Về nguyên tắc khi quay video trực tiếp, Facebook cho hay video có bản nhạc càng đầy đủ thì khả năng bị giới hạn càng cao (ví dụ: bị tắt tiếng hay bị chặn), nên dùng các clip nhạc ngắn hơn, và luôn luôn có thành phần hình ảnh trong video, âm thanh trong đó không nên là mục đích chính của video.

Hải Đăng

Facebook muốn cải tổ để giống TikTok hơn

Facebook muốn cải tổ để giống TikTok hơn

Biên bản nội bộ bị rò rỉ của Facebook cho thấy công ty đang ấp ủ kế hoạch lớn để cạnh tranh với TikTok, đối thủ đến từ Trung Quốc.