Hiện thực đấu tranh nguy cơ trên không gian mạng

Theo số liệu thống kê năm 2018, Đà Nẵng có 233.800 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó 60% trẻ tiểu học và 90% trẻ trung học có tài khoản Facebook, gần 900 quán Internet và game online trên địa bàn thu hút hàng ngàn trẻ em đến sử dụng mỗi ngày. Mặc dù vậy, cộng đồng còn xa lạ và e ngại về đề tài xâm hại tình dục trẻ em, cũng như nhận thức, kiến thức về an toàn mạng của cộng đồng còn hạn chế.

Hơn 2 năm qua, để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, nhiều trường học đã phải đóng cửa, các em học sinh tham gia các lớp học trực tuyến. Điều này cũng có nghĩa các em sẽ sử dụng nhiều đến các thiết bị kết nối mạng, làm tăng nguy cơ tiếp cận với các thông tin, các đối tượng xấu trên mạng xã hội. Đây cũng là một vấn đề đặt ra để các cấp, các ngành và từng gia đình phải có sự quan tâm cần thiết.

Theo Cổng thông tin điện tử danang.gov.vn, Đà Nẵng là địa phương duy nhất của Việt Nam được Tổ chức Tầm nhìn thế giới vận động hỗ trợ triển khai dự án “Bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên khỏi nguy cơ xâm hại tình dục qua môi trường mạng”, Đà Nẵng đã chọn 3 quận Hải Châu, Sơn Trà, Cẩm Lệ (gồm 12 trường THCS, THPT và 9 phường) để triển khai dự án.

Đây là mô hình mới nhưng rất có ý nghĩa trong thời đại CNTT phát triển mạnh như hiện nay, khi bên cạnh những tác động tích cực của Internet cũng có những tiêu cực, ảnh hưởng đến thanh thiếu niên và trẻ em. Qua 3 năm triển khai, dự án đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận, tập trung nâng cao kiến thức, kỹ năng về an toàn mạng cho trẻ em, phụ huynh, giáo viên và cộng đồng trên địa bàn 3 quận.

Cụ thể ở Đà Nẵng, 15.000 trẻ em và thanh thiếu niên tại trường học và cộng đồng được nâng cao kiến thức, kỹ năng bảo vệ bản thân và bạn bè từ các nguy cơ xâm hại tình dục trên môi trường mạng; 8.000 phụ huynh, người chăm sóc trẻ và giáo viên tại cộng đồng và các trường học được nâng cao kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ từ các nguy cơ xâm hại tình dục trên môi trường mạng.

Song song với đó, thành phố tập trung phát triển các dịch vụ hỗ trợ trẻ em có nguy cơ và trẻ em là nạn nhân bị xâm hại trên môi trường mạng; hình thành bộ tài liệu truyền thông về phòng chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng; tiếp nhận tư vấn và hỗ trợ bảo vệ trẻ em qua Tổng đài 1022.

{keywords}
 

Đà Nẵng duy trì phối hợp bảo vệ trẻ em

Mới đây, Sở Lao động, Thương binh & Xã hội phối hợp Tổ chức Tầm nhìn thế giới (World Vision) Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Dự án bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên khỏi nguy cơ xâm hại tình dục qua môi trường mạng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến chia sẻ, trong những năm qua Đà Nẵng triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, góp phần đem lại một môi trường xã hội lành mạnh, bảo đảm cho sự phát triển toàn diện của trẻ em.     

“Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố vẫn đang đứng trước những khó khăn, thách thức của quá trình đô thị hóa; đặc biệt là vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ em trong thế giới công nghệ số, môi trường mạng cần được quan tâm.” - Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến khẳng định: “Đà Nẵng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Tổ chức Tầm nhìn thế giới cho công tác trẻ em của thành phố trong thời gian tới, đặc biệt là mở rộng dự án đến tất cả các quận, huyện trên địa bàn thành phố”.

Trong thời gian tới, Sở Giáo dục & Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh & Xã hội sẽ chủ trì, phối hợp các ngành, địa phương đẩy mạnh hơn nữa hoạt động truyền thông nâng cao kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cho trẻ em, phụ huynh trên địa bàn thành phố.

Sở Thông tin & Truyền thông thành phố sẽ triển khai rộng rãi Bộ quy tắc ứng xử bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng đến các đơn vị; duy trì các hoạt động truyền thông về chủ đề Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng trên các ứng dụng trực tuyến, kênh thông tin; phát triển, sử dụng tài liệu truyền thông của dự án vào các hoạt động trong trường học cũng như cộng đồng.

Trên toàn quốc, hồi tháng 6 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025.

Anh Hào

Việt Nam đã có hệ sinh thái sản phẩm an toàn thông tin mạng đa dạng

Việt Nam đã có hệ sinh thái sản phẩm an toàn thông tin mạng đa dạng

Theo đại diện Cục An toàn thông tin, Việt Nam đã có hệ sinh thái đa dạng, đầy đủ các chủng loại sản phẩm an toàn thông tin mạng, với chất lượng tương đương sản phẩm nước ngoài. Một số sản phẩm đã được trao giải thưởng ở nước ngoài.