Quảng cáo pop-up: Hình thức bị căm thù nhất mọi thời đại, ra đời vì 1 công ty phàn nàn rằng quảng cáo bị đặt cạnh trang 18+

Năm 2014, cha đẻ của quảng cáo pop-up đã lên tiếng xin lỗi thế giới vì 'tội ác' của mình.

Bạn đang làm điều gì đó trên Internet như xem phim, đọc báo hay mua sắm trực tuyến thì một cửa sổ quảng cáo hiện ra và cản đường bạn. Chúng quảng cáo đủ thứ trên đời, cả những thứ bạn không hề có nhu cầu hay hứng thú. Chưa dừng lại ở đó, nút tắt thường rất nhỏ, khó phát hiện hoặc khi ấn vào, một trang web quảng cáo khác sẽ hiện ra. Đây là trải nghiệm gây ức chế cho rất nhiều người dùng Internet trong nhiều năm qua.

Quảng cáo pop-up: Hình thức bị căm thù nhất mọi thời đại, ra đời vì 1 công ty phàn nàn rằng quảng cáo bị đặt cạnh trang 18+ - Ảnh 1.

Quảng cáo pop-up đem lại trải nghiệm khó chịu cho người dùng.

Bạn có bao giờ tự hỏi thứ khó chịu như quảng cáo pop-up ra đời như thế nào và tại sao không? Hãy cũng tìm hiểu về cha đẻ của quảng cáo pop-up và hoàn cảnh ra đời của nó trong bài viết dưới đây!

Tất cả bắt đầu vào năm 1994 - thời kỳ đầu của Internet. Lập trình viên Ethan Zuckerman (khi đó 23 tuổi) đang làm việc cho công ty Tripod – một trong những nơi đầu tiên cho phép người dùng xây dựng trang web của riêng mình.

Ban đầu, Tripod là trang web marketing nội dung và dịch vụ cho sinh viên tốt nghiệp đại học. Sau đó, họ thay đổi mô hình kinh doanh thành nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ trang web chuyên nghiệp. Các nguồn doanh thu của Tripod đến từ bán hàng hóa, dịch vụ đăng ký, tạp chí trả phí. Tuy nhiên, thứ đem lại doanh thu lớn nhất cho họ là quảng cáo.

Công việc của Ethan là tìm ra cách đặt quảng cáo trên những trang đó và kiếm tiền cho Tripod để trang trải chi phí máy chủ và băng thông. Năm 1997, một công ty xe hơi – một trong những khách hàng lớn của Tripod, phàn nàn rằng quảng cáo của họ được đặt cạnh một trang cổ vũ quan hệ tình dục qua đường hậu môn. Vì thế, Ethan đã phát minh ra quảng cáo pop-up để khắc phục.

Để tạo ra một định dạng quảng cáo mới, Ethan sử dụng ngôn ngữ phần mềm Javascript. Ông tạo một quảng cáo nhỏ và lập trình để nó bật lên bên cạnh trang chủ của mỗi người dùng trên Tripod.

Và từ đó, chúng ta phải "chịu đựng" hình thức quảng cáo pop-up khi lướt Internet mỗi ngày. Những ngày đầu, người dùng có thể dễ dàng tắt quảng cáo pop-up. Nhưng ngày nay lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Có những cửa sổ bật lên chứa nội dung độc hại, tự động tải virus về thiết bị của người dùng và nhiều rắc rối hơn thế nữa.

 

Trong thời gian dài, không ai biết về Ethan và phát minh bị nguyền rủa của ông. Tuy nhiên, sau khi chứng kiến sự "biến tướng" của hình thức quảng cáo này, năm 2014, ông đã lên tiếng xin lỗi thế giới và gọi quảng cáo pop-up là "Tội lỗi nguyên thủy của Internet". Bên cạnh đó, Ethan còn giải thích rằng việc tạo ra quảng cáo pop-up ban đầu của ông hoàn toàn là ý tốt.

Quảng cáo pop-up: Hình thức bị căm thù nhất mọi thời đại, ra đời vì 1 công ty phàn nàn rằng quảng cáo bị đặt cạnh trang 18+ - Ảnh 2.

Mặc dù vậy, có vẻ như Ethan không được mọi người tha thứ bởi quảng cáo pop-up vẫn tồn tại và ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm của họ. Thậm chí, sau khi công khai xin lỗi, Ethan còn nhận được nhiều lời chửi bới và đe dọa sát hại.

Sau này, Ethan làm giám đốc của một trung tâm của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Phó giáo sư về Khoa học và Nghệ thuật của MIT đến tháng 5/2020. Ngoài ra, ông còn là tác giả của cuốn "Rewire: Digital Cosmopolitans in the Age of Connection". Ông hiện là Phó giáo sư về chính sách công, truyền thông và thông tin tại Đại học Massachusetts.

Ethan cũng cho rằng đã đến lúc các trang web và dịch vụ trực tuyến không coi quảng cáo là phương tiện chính để kiếm tiền. "Tôi từng nghĩ quảng cáo là một thứ tội lỗi trên Internet. Mọi thứ ngày nay, từ các trang web như Google hay mạng xã hội như Facebook, Instagram đều ‘theo dõi’ chúng ta để cài cắm nội dung quảng cáo phù hợp", ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị,  Forbes, NBC)

Bóp nghẹt các đối thủ bằng quyền riêng tư trên iOS, thị phần quảng cáo trên iPhone của Apple tăng gấp 3 lần

Bóp nghẹt các đối thủ bằng quyền riêng tư trên iOS, thị phần quảng cáo trên iPhone của Apple tăng gấp 3 lần

Ước tính của nhiều hãng phân tích cho biết, mảng quảng cáo trên di động của Apple có thể mang về hàng chục tỷ USD trong những năm tới.

 
List comment
 
Hướng dẫn xem bóng đá trực tuyến, Việt Nam gặp Nhật Bản, ngày 11/11
icon

Người hâm mộ bóng đá có thể lựa chọn đồng hành cùng trận đấu hôm nay giữa Việt Nam và Nhật Bản ở vòng loại World Cup 2022 trên nền tảng trực tuyến, thiết bị thuận lợi nhất đối với mình.

 
Đồng sáng lập Reddit tuyên bố đầu tư 100 triệu USD xây dựng mạng xã hội trên nền blockchain Solana
icon

Kết hợp với blockchain, nhà đồng sáng lập Reddit tin rằng mạng xã hội mới sẽ mang lại cho người dùng quyền sở hữu thực sự.

 
Điểm lại 7 dòng tweet gây bão của Elon Musk khiến cổ phiếu Tesla bốc hơi hàng tỷ USD
icon

Ngay cả khi Elon Musk tuyên bố rằng hầu như các bài viết trên Twitter của ông là vô nghĩa, việc tạo cuộc thăm dò liệu có nên bán 10% cổ phần Tesla hay không vẫn là một điều bất bình thường.

 
'Người thổi còi' Facebook lo lắng về metaverse
icon

Người phơi bày những góc khuất của Facebook cho rằng metaverse là mối đe dọa quyền riêng tư, giúp công ty củng cố thế độc quyền.

 
Kháng cáo Content ID trên YouTube như thế nào?
icon

Vì Content ID là hệ thống tự động nhận diện bản quyền nên người dùng YouTube có thể kháng cáo theo một quy trình mở hơn. Các cấp độ sẽ bao gồm kháng nghị, khiếu nại và phản đối.

 
 
Đã có lịch sửa chữa tuyến cáp quang biển quốc tế AAG
icon

Sự cố xảy ra vào tối 22/10 trên nhánh S1I kết nối Việt Nam - Hong Kong (Trung Quốc) của tuyến cáp quang biển quốc tế AAG dự kiến được sửa xong vào ngày 10/12.

Tuyến cáp quang biển gặp sự cố là thời điểm nền tảng học online Make in Vietnam thể hiện ưu thế
icon

Theo đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, giai đoạn 2 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố là dịp để các doanh nghiệp trong nước với các nền tảng Make in Vietnam, tái khởi động nỗ lực gia nhập hoặc chiếm lĩnh thị trường học trực tuyến.

Xem trực tiếp game Chung kết Thế giới 2021 hôm nay 6/11
icon

Trận chung kết của CKTG 2021 được phát trực tiếp trên kênh YouTube 'VETV7 ESPORTS', người xem có thể cập nhật địa chỉ luồng tín hiệu nếu cần.

Tin giả trên TikTok, Facebook khiến giới trẻ Anh chần chừ tiêm vaccine
icon

Dù có mẹ là nhân viên y tế, Sam (16 tuổi) kiên quyết không tiêm chủng sau khi cậu nghe theo tin giả, thuyết âm mưu chống vaccine Covid-19 trên mạng xã hội.

Momo cảnh báo tình trạng giả danh, lừa đảo 'gói hỗ trợ Covid'
icon

Lợi dụng tình hình dịch bệnh, nhiều kẻ gian mạo danh ví điện tử để lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản của người dùng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123