Thắt chặt quy định, buộc Facebook, Google tuân thủ pháp luật Việt Nam

Các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh doanh thu tại Việt Nam phải nộp thuế và tuân thủ các quy định của pháp luật.  

Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013.

Nội dung của Nghị định này quy định chi tiết một số điều của Luật quảng cáo, đặc biệt là với các hoạt động quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới. 

Facebook, Goolge phải đóng thuế, tuân thủ luật quảng cáo

Theo đề xuất của đơn vị soạn thảo Nghị định, các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới trên môi trường mạng có phát sinh doanh thu hoặc có người sử dụng tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Trong số đó, có luật về quảng cáo, luật về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Tổ chức, cá nhân phải thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT&TT khi cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Việc báo cáo được thực hiện định kỳ 12 tháng/lần hoặc theo yêu cầu đột xuất của Cục Phát thanh, truyền hình & thông tin điện tử (Bộ TT&TT).

Thắt chặt quy định, buộc Facebook, Google tuân thủ pháp luật Việt Nam
Dự thảo Nghị định mới đang tạo hành lang pháp lý để quản lý các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới như Facebook, Google. Ảnh: Trọng Đạt

Đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải tiến hành nộp thuế theo quy định pháp luật. Các đơn vị này có nghĩa vụ phải kiểm tra, rà soát sản phẩm quảng cáo để đảm bảo quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo. 

Cụ thể, các hành vi bị xử lý bao gồm quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm (súng, vũ khí, thuốc lá, thuốc kích dục,...), tiết lộ bí mật nhà nước, gây phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, xúc phạm danh nhân văn hóa, anh hùng dân tộc, danh dự, uy tín, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

Đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam cũng phải tuân thủ quy định tại Khoản 1, Điều 8 của Luật An ninh mạng. 

Theo đó, các đơn vị này không được đặt sản phẩm quảng cáo vào các vị trí có nội dung câu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Những nơi chứa các nội dung xuyên tạc lịch sử, thông tin sai sự thật, hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người và xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội sẽ không được phép đặt quảng cáo. 

 

Nghị định cũng yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải có giải pháp bảo đảm người phát hành quảng cáo ở Việt Nam có khả năng kiểm soát, phát hiện và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm quy định pháp luật.

Quy định với người kinh doanh, phát hành quảng cáo

Không chỉ tạo hành lang pháp lý để quản lý các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới như Facebook, Google, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 181/2013 cũng quy định rất cụ thể đối với người kinh doanh, phát hành và cả người có nhu cầu đăng quảng cáo. 

Thắt chặt quy định, buộc Facebook, Google tuân thủ pháp luật Việt Nam
Việc thắt chặt quy định sẽ buộc Facebook, Google phải tuân thủ các quy định tại Luật Quảng cáo và Luật An ninh mạng. 

Theo đó, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên nền tảng của tổ chức xuyên biên giới có trách nhiệm phải kiểm tra nội dung sản phẩm quảng cáo, bảo đảm không vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo. 

Những người này cũng có nghĩa vụ phải yêu cầu nền tảng xuyên biên giới chọn vị trí đặt quảng cáo không vi phạm quy định tại Điều 8 Luật An ninh mạng. 

Với người phát hành quảng cáo tại Việt Nam (VD: báo, trang tin, kênh YouTube, ứng dụng,... - Pv), họ phải đảm bảo khả năng kiểm soát để phát hiện, loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm được cung cấp từ dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. 

Đơn vị phát hành quảng cáo cũng không được đăng, phát sản phẩm quảng cáo của các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền thông báo vi phạm pháp luật Việt Nam.

Với người có nhu cầu quảng cáo, họ sẽ không được đăng, phát sản phẩm quảng cáo trên các nền tảng quảng cáo vi phạm pháp luật. Những người này cũng sẽ phải chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo khi ký kết hợp đồng với các nền tảng, dịch vụ xuyên biên giới. 

Trọng Đạt

Gọi điện, nhắn tin quảng cáo sai quy định sẽ bị phạt đến 100 triệu đồng

Gọi điện, nhắn tin quảng cáo sai quy định sẽ bị phạt đến 100 triệu đồng

Từ 1/10, tổ chức, cá nhân gửi tin nhắn hoặc gọi điện quảng cáo tới các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 80-100 triệu đồng.  

 
List comment
 
Việt Nam nằm trong top các quốc gia có giá cước Internet rẻ nhất thế giới
icon

Với gói cước dịch vụ Internet trung bình chỉ 11,27 USD/tháng, Việt Nam là một trong những quốc gia có giá cước Internet rẻ nhất châu Á nói riêng và thế giới nói chung.

 
Nghe 'bác sĩ Facebook', người dùng từ chối tiêm vaccine Covid-19
icon

Bằng cách nào đó, những người rất tin vào khoa học lại bị các 'bác sĩ Facebook' thuyết phục từ chối tiêm vaccine.

 
Cách tiếp cận mới cho mạng xã hội Việt Nam
icon

VietNamNet xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng về cơ hội phát triển cho các mạng xã hội Make in Vietnam.

 
'Không hiểu vì sao con tôi 6 tuổi có thể xem TikTok'
icon

Chuyên gia truyền thông cho rằng phụ huynh nên cho con trẻ xem những nội dung được trả tiền, đăng trên các đơn vị phát hành uy tín.

 
8 'thủ phạm' khiến Wi-Fi nhà bạn hoạt động kém
icon

Nếu wifi hoạt động kém ngay cả khi bạn đang ngồi gần thiết bị, rất có thể là do ảnh hưởng của những đồ vật trong nhà như nội thất kim loại, gương, tủ lạnh...

 
 
Facebook ra mắt phiên bản Instagram Lite tại 170 quốc gia
icon

Instagram Lite có thể được cài đặt trên các điện thoại chạy hệ điều hành Android và cần băng thông thấp hơn so với phiên bản bình thường.

Quốc hội Mỹ chia tách “tấm lá chắn” của các nền tảng thay vì bỏ hẳn
icon

Nghị sỹ Anna G.Eshoo đến từ bang California, người tham gia đề xuất giải quyết từng phần Điều luật 230, bình luận: “Khi có ai nói rằng hãy bỏ luôn Điều luật 230, tôi đều nghĩ rằng chắc hẳn họ không thực sự hiểu hết”.

Thông tin Elon Musk qua đời trong một vụ nổ gây hoang mang mạng xã hội
icon

Thông tin tỷ phú công nghệ Elon Musk qua đời trong một vụ nổ pin tại nhà máy sản xuất xe điện của Tesla đã được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

Mạng xã hội Anh xôn xao vì video 'mỗi ly cà phê đều có gián xay'
icon

Trên thực tế, ngành công nghiệp thực phẩm chấp nhận tỷ lệ nhỏ xác côn trùng vì không có cách loại bỏ chúng hoàn toàn sau khi chế biến.

Nhận diện gương mặt: Nên hay không?
icon

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt lần đầu tiên được Facebook triển khai vào năm 2013. Tuy nhiên, vào cuối năm 2017, công ty cho biết họ sẽ mở rộng phạm vi nhận dạng khuôn mặt nhằm cảnh báo người dùng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123