Thắt chặt quy định, buộc Facebook, Google tuân thủ pháp luật Việt Nam

Các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh doanh thu tại Việt Nam phải nộp thuế và tuân thủ các quy định của pháp luật.  

Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013.

Nội dung của Nghị định này quy định chi tiết một số điều của Luật quảng cáo, đặc biệt là với các hoạt động quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới. 

Facebook, Goolge phải đóng thuế, tuân thủ luật quảng cáo

Theo đề xuất của đơn vị soạn thảo Nghị định, các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới trên môi trường mạng có phát sinh doanh thu hoặc có người sử dụng tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Trong số đó, có luật về quảng cáo, luật về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Tổ chức, cá nhân phải thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT&TT khi cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Việc báo cáo được thực hiện định kỳ 12 tháng/lần hoặc theo yêu cầu đột xuất của Cục Phát thanh, truyền hình & thông tin điện tử (Bộ TT&TT).

Thắt chặt quy định, buộc Facebook, Google tuân thủ pháp luật Việt Nam
Dự thảo Nghị định mới đang tạo hành lang pháp lý để quản lý các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới như Facebook, Google. Ảnh: Trọng Đạt

Đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải tiến hành nộp thuế theo quy định pháp luật. Các đơn vị này có nghĩa vụ phải kiểm tra, rà soát sản phẩm quảng cáo để đảm bảo quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo. 

Cụ thể, các hành vi bị xử lý bao gồm quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm (súng, vũ khí, thuốc lá, thuốc kích dục,...), tiết lộ bí mật nhà nước, gây phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, xúc phạm danh nhân văn hóa, anh hùng dân tộc, danh dự, uy tín, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

Đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam cũng phải tuân thủ quy định tại Khoản 1, Điều 8 của Luật An ninh mạng. 

Theo đó, các đơn vị này không được đặt sản phẩm quảng cáo vào các vị trí có nội dung câu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Những nơi chứa các nội dung xuyên tạc lịch sử, thông tin sai sự thật, hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người và xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội sẽ không được phép đặt quảng cáo. 

 

Nghị định cũng yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải có giải pháp bảo đảm người phát hành quảng cáo ở Việt Nam có khả năng kiểm soát, phát hiện và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm quy định pháp luật.

Quy định với người kinh doanh, phát hành quảng cáo

Không chỉ tạo hành lang pháp lý để quản lý các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới như Facebook, Google, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 181/2013 cũng quy định rất cụ thể đối với người kinh doanh, phát hành và cả người có nhu cầu đăng quảng cáo. 

Thắt chặt quy định, buộc Facebook, Google tuân thủ pháp luật Việt Nam
Việc thắt chặt quy định sẽ buộc Facebook, Google phải tuân thủ các quy định tại Luật Quảng cáo và Luật An ninh mạng. 

Theo đó, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên nền tảng của tổ chức xuyên biên giới có trách nhiệm phải kiểm tra nội dung sản phẩm quảng cáo, bảo đảm không vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo. 

Những người này cũng có nghĩa vụ phải yêu cầu nền tảng xuyên biên giới chọn vị trí đặt quảng cáo không vi phạm quy định tại Điều 8 Luật An ninh mạng. 

Với người phát hành quảng cáo tại Việt Nam (VD: báo, trang tin, kênh YouTube, ứng dụng,... - Pv), họ phải đảm bảo khả năng kiểm soát để phát hiện, loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm được cung cấp từ dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. 

Đơn vị phát hành quảng cáo cũng không được đăng, phát sản phẩm quảng cáo của các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền thông báo vi phạm pháp luật Việt Nam.

Với người có nhu cầu quảng cáo, họ sẽ không được đăng, phát sản phẩm quảng cáo trên các nền tảng quảng cáo vi phạm pháp luật. Những người này cũng sẽ phải chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo khi ký kết hợp đồng với các nền tảng, dịch vụ xuyên biên giới. 

Trọng Đạt

Gọi điện, nhắn tin quảng cáo sai quy định sẽ bị phạt đến 100 triệu đồng

Gọi điện, nhắn tin quảng cáo sai quy định sẽ bị phạt đến 100 triệu đồng

Từ 1/10, tổ chức, cá nhân gửi tin nhắn hoặc gọi điện quảng cáo tới các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 80-100 triệu đồng.  

 
List comment
 
Oppo chuẩn bị ra ứng dụng video ngắn kiểu TikTok
icon

Oppo sẽ là hãng điện thoại đầu tiên cung cấp dịch vụ video ngắn kiểu TikTok, cài đặt sẵn trên thiết bị của mình. Những hãng điện thoại lớn khác của Trung Quốc như Huawei và Vivo chưa có kế hoạch tương tự.

 
TikTok đứng trước bài toán bản quyền âm nhạc không thể phớt lờ
icon

Khi các nền tảng mạng xã hội càng lớn thì càng phải để ý đến vấn đề bản quyền âm nhạc. Vụ kiện của VNG khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, về việc từ trước đến nay TikTok sử dụng âm nhạc có bản quyền như thế nào.

 
VNG kiện TikTok vi phạm bản quyền âm nhạc ở Việt Nam
icon

Đơn kiện VNG vừa gửi lên Tòa án nhân dân TP.HCM viết: “VNG yêu cầu TikTok xóa tất cả các đoạn nhạc lấy từ Zing khỏi ứng dụng và trang web TikTok, đồng thời bồi thường thiệt hại hơn 221 tỷ đồng (9,5 triệu USD)”.

 
Công nghệ của Huawei và “cuộc chiến” chống lại Covid-19
icon

Đại dịch Covid-19 khiến cả thế giới lao đao với nền kinh tế toàn cầu suy giảm một cách nghiêm trọng. Công nghệ đã, đang và sẽ tiếp tục song hành cùng với tất cả các nước để phòng chống đại dịch kinh hoàng này.

 
Hà Nội sắp lắp đặt thêm 14 điểm Wi-Fi công cộng miễn phí
icon

Sắp tới, Sở TT&TT Hà Nội sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao, VNPT Hà Nội lắp đặt hệ thống Wi-Fi công cộng miễn phí tại 14 điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trên địa bàn thành phố.

 
 
CEO Facebook bị gọi chất vấn riêng trong vụ điều tra chống độc quyền
icon

Vụ điều tra chống độc quyền đối với Facebook đang tập trung vào chuyện họ mua lại Instagram và WhatsApp. Lần chất vấn CEO Mark Zuckerberg mới nhất có thể là dấu hiệu cho thấy vụ việc đang nghiêm trọng hơn.

Internet không giới hạn băng thông - bước đi hợp thời
icon

Công nghệ nói chung và thông tin - viễn thông nói riêng đã phát triển vượt xa ngoài sức tưởng tượng của con người và đưa đến khả năng “vạn vật kết nối” với chỉ cần một thiết bị cầm tay thông minh được kết nối mạng internet. 

Facebook bỏ 650 triệu USD để dàn xếp vụ kiện về dữ liệu người dùng
icon

Vào tháng 7 vừa qua, Facebook nâng số tiền đề nghị hòa giải cho vụ kiện vi phạm quyền riêng tư dữ liệu sinh trắc, từ 100 triệu USD lên 650 triệu USD. Đề nghị này được các bên liên quan đồng thuận.

Tổ chức đáng sợ trên Facebook vừa bị thanh trừng
icon

Trước khi bị Facebook thẳng tay loại bỏ, số lượng nhóm QAnon trên mạng xã hội này đã tăng lên mức kỷ lục.

'Facebook đang làm tổn thương rất nhiều người'
icon

Ngừng làm việc cho Facebook sau 7 năm gắn bó, cựu nhân viên Facebook đăng đàn nói “công ty này đang làm tổn thương rất nhiều người”.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123