The Economist: Chớ coi thường! Metaverse của Mark Zuckerberg sẽ là chiêu né scandal hay là cuộc cách mạng công nghệ thay đổi thế giới?

Metaverse đã và đang tồn tại. Chỉ là siêu vũ trụ ảo này chưa được phổ biến

"Một cuộc tiếp cận mang tính cách mạng về cách thế giới kết nối mà không trở nên kỳ quặc… Tại Icelandverse, bạn có thể ngắm nhìn bầu trời bằng đôi mắt của mình, có thể chạm vào đá núi lửa và quan sát mạch nước nóng phun trào trong khoảng cách an toàn". Đây là một đoạn quảng cáo viral thu hút khách du lịch đến Iceland.

Đoạn quảng cáo chế này nhắm đến Mark Zuckerberg nói riêng và cả Thung lũng Silicon nói chung. Mark đã đưa ra ý tưởng về siêu vũ trụ ảo "metaverse" – phiên bản 3D thừa kế từ internet hiện tại. Ở đó, người dùng làm việc, vui chơi, mua bán bên trong thế giới ảo.

Bộ du lịch của Iceland không phải là những người duy nhất hoài nghi về siêu vũ trụ ảo "metaverse". Ngày 28/10, Mark Zuckerberg đã đổi tên công ty Facebook thành Meta Platforms để cho thấy tâm huyết của mình về ý tưởng mới.

Nhiều người cho rằng đây là một chiêu trò PR nhằm đánh lạc hướng chú ý dư luận khỏi các vụ bê bối của gã khổng lồ truyền thông xã hội. Nhưng khi Microsoft and Nvidia bắt đầu nhảy vào cuộc đua vài tuần sau đó, mọi người bắt đầu bàn tán về metaverse.

Mark Zuckerberg có thể thích nghĩ về những sản phẩm mới thú vị hơn là giải quyết những nhược điểm của những sản phẩm hiện có. Nhưng nếu chỉ phân tích đến đây thì quá xem nhẹ ý tưởng này. Có một số lý do mà vũ trụ ảo "metaverse" cần được cân nhắc một cách nghiêm túc.

The Economist: Chớ coi thường! Metaverse của Mark Zuckerberg sẽ là chiêu né scandal hay là cuộc cách mạng công nghệ thay đổi thế giới? - Ảnh 1.

Một mô phỏng Metaverse trong Meta (Facebook). Nguồn: Wired.

Trong quá khứ, khi máy tính trở nên phổ biến hơn, chúng cũng đem lại những trải nghiệm phong phú hơn. Internet bắt đầu từ một việc nhàm chán là gõ những ký tự trắng trên nền màn hình đen. Sau đó, hình ảnh xuất hiện trên internet vào thập niên 1990 và video được bổ sung trong những năm 2010. Như vậy, việc tiến tới không gian ba chiều là kết quả hợp lý của sự phát triển bền vững đối với khả năng của công nghệ máy tính.

Sự phát triển đó không đơn thuần là lý thuyết. Google Maps đã cung cấp không gian ảo bao gồm những địa điểm, cửa hàng, con phố có thật trong thực tế. Ngành công nghiệp trò chơi điện tử cũng đã "bán thế giới ảo" trong nhiều năm qua.

 

Trò chơi EverQuest ra mắt năm 1999 có 1 triệu người đăng ký. Warcraft xuất hiện 5 năm sau đó đạt 12 triệu người dùng. Ngày nay, 200 triệu người mỗi tháng chơi Roblox, một nền tảng trò chơi trực tuyến. Nhiều người dùng đã chi tiền thật cho các trò chơi ảo. Thật khó để nói rằng ý tưởng của Mark không thể thành công, khi hàng triệu người đã và đang "sống" trong những thế giới ảo như vậy.

Cuối cùng, sự chế giễu là điều không nên. Khi YouTube được ra mắt vào năm 2005, một số người bình luận rằng tại sao lại có người muốn xem những video tự quay của các thanh niên trong khi có thể xem những chương trình thú vị trên tivi chỉ với một nút bấm. Hiện tại, YouTube bùng nổ và trở thành nền tảng chia sẻ trực tuyến phong phú và hấp dẫn với hàng tỷ lượt truy cập.

Trong hai thập kỷ, hẹn hò trực tuyến đã không còn xa lạ và đáng xấu hổ. Giờ đây, nó trở thành một cách thức đặc biệt để mọi người gặp gỡ nhau. Điện thoại thông minh trở thành thiết bị bán chạy nhất, nhưng những chiếc "cục gạch" đời đầu cũng đã từng bị chế nhạo.

Song, điều này không có nghĩa là tất cả những ý tưởng phát xuất từ Thung lũng Silicon đều thành công và sự thành công của metaverse cũng không đến chỉ sau một đêm. Nhưng siêu vũ trụ ảo "metaverse" là một ý tưởng trong tương lai gần đáng để đánh giá một cách nghiêm túc.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, The Economist)

Nike trở thành một trong những thương hiệu lớn tham gia “Metaverse”

Nike trở thành một trong những thương hiệu lớn tham gia “Metaverse”

Không gian kỹ thuật số này được gọi là "Nikeland," cho phép người chơi sử dụng các sản phẩm và trang phục đặc biệt của Nike cho nhân vật của họ.

 
List comment
 
Đối thủ lớn của Facebook trong thế giới ảo
icon

Khi định hướng phát triển metaverse, Meta sẽ phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm đã xây dựng sẵn thế giới ảo, cùng hàng loạt doanh nghiệp tưởng như không liên quan.

 
Nhiều công ty 'nhận vơ' bản quyền trên YouTube để thu lợi
icon

Lợi dụng lỗ hổng trong cơ chế của YouTube, một số bên nhận làm dịch vụ đánh bản quyền trên nền tảng.

 
Địa chỉ xem trực tiếp nguyệt thực dài nhất thế kỷ
icon

Việt Nam không phải là nơi thuận lợi để quan sát nguyệt thực dài nhất thế kỷ 21 vào ngày 19/11, nhưng sẽ có không ít kênh phát trực tiếp sự kiện này.

 
Bất ngờ nổi tiếng do được fanpage 'triệu like' tại Việt Nam chia sẻ video, tại sao nữ streamer Mỹ này vẫn tỏ ra không mấy hài lòng?
icon

Niki, một nữ streamer người Mỹ, đã trở nên nổi tiếng tại Việt Nam sau khi được một fanpage lớn trong nước chia sẻ video.

 
Facebook và Instagram âm thầm theo dõi trẻ em
icon

Kết quả nghiên cứu cho thấy Facebook và Instagram sử dụng công cụ theo dõi hoạt động của người dưới 18 tuổi trên các trang web.

 
 
Chủ tịch Hoàng Nam Tiến lần đầu tiên livestream bán hàng: Nội dung rất “hút khách”, chốt đơn liên tục
icon

Tối 17/11, Chủ tịch FPT Hoàng Nam Tiến đã lần đầu livestream bán hàng trên trang cá nhân, khẳng định 'không giảm giá' để hút khách. Mục tiêu là đạt 25 đơn hàng, giao hàng ngày trong tối nay.

Địa chỉ xem bóng đá trực tuyến, Việt Nam gặp Saudi Arabia, ngày 16/11
icon

Người hâm mộ bóng đá có thể lựa chọn đồng hành cùng trận đấu hôm nay giữa Việt Nam và Saudi Arabia ở lượt về vòng loại World Cup 2022 trên nền tảng trực tuyến, thiết bị thuận lợi nhất đối với mình.

Facebook đã kích động cuộc nội chiến Ethiopia như thế nào?
icon

Những lời đe dọa, video tàn bạo trên Facebook góp phần khiến nội chiến tại Ethiopia ngày càng trầm trọng.

Trào lưu giả danh trường học trên TikTok
icon

Lập tài khoản có chứa tên, biểu tượng của các trường học, một số TikToker tại Vương quốc Anh lợi dụng để đăng tải hình ảnh phản cảm hoặc bôi xấu người khác.

Giải mã lý do Facebook không cho người dùng kiểm soát nội dung trên news feed
icon

Trong ít nhất hai thử nghiệm từ nhiều năm, Facebook khám phá điều gì xảy ra khi tắt hệ thống xếp hạng news feed gây tranh cãi, tính năng quyết định cho người dùng sẽ xem bài đăng nào và theo thứ tự nào, theo các tài liệu nội bộ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123