The Economist: Chớ coi thường! Metaverse của Mark Zuckerberg sẽ là chiêu né scandal hay là cuộc cách mạng công nghệ thay đổi thế giới?

Metaverse đã và đang tồn tại. Chỉ là siêu vũ trụ ảo này chưa được phổ biến

"Một cuộc tiếp cận mang tính cách mạng về cách thế giới kết nối mà không trở nên kỳ quặc… Tại Icelandverse, bạn có thể ngắm nhìn bầu trời bằng đôi mắt của mình, có thể chạm vào đá núi lửa và quan sát mạch nước nóng phun trào trong khoảng cách an toàn". Đây là một đoạn quảng cáo viral thu hút khách du lịch đến Iceland.

Đoạn quảng cáo chế này nhắm đến Mark Zuckerberg nói riêng và cả Thung lũng Silicon nói chung. Mark đã đưa ra ý tưởng về siêu vũ trụ ảo "metaverse" – phiên bản 3D thừa kế từ internet hiện tại. Ở đó, người dùng làm việc, vui chơi, mua bán bên trong thế giới ảo.

Bộ du lịch của Iceland không phải là những người duy nhất hoài nghi về siêu vũ trụ ảo "metaverse". Ngày 28/10, Mark Zuckerberg đã đổi tên công ty Facebook thành Meta Platforms để cho thấy tâm huyết của mình về ý tưởng mới.

Nhiều người cho rằng đây là một chiêu trò PR nhằm đánh lạc hướng chú ý dư luận khỏi các vụ bê bối của gã khổng lồ truyền thông xã hội. Nhưng khi Microsoft and Nvidia bắt đầu nhảy vào cuộc đua vài tuần sau đó, mọi người bắt đầu bàn tán về metaverse.

Mark Zuckerberg có thể thích nghĩ về những sản phẩm mới thú vị hơn là giải quyết những nhược điểm của những sản phẩm hiện có. Nhưng nếu chỉ phân tích đến đây thì quá xem nhẹ ý tưởng này. Có một số lý do mà vũ trụ ảo "metaverse" cần được cân nhắc một cách nghiêm túc.

The Economist: Chớ coi thường! Metaverse của Mark Zuckerberg sẽ là chiêu né scandal hay là cuộc cách mạng công nghệ thay đổi thế giới? - Ảnh 1.

Một mô phỏng Metaverse trong Meta (Facebook). Nguồn: Wired.

Trong quá khứ, khi máy tính trở nên phổ biến hơn, chúng cũng đem lại những trải nghiệm phong phú hơn. Internet bắt đầu từ một việc nhàm chán là gõ những ký tự trắng trên nền màn hình đen. Sau đó, hình ảnh xuất hiện trên internet vào thập niên 1990 và video được bổ sung trong những năm 2010. Như vậy, việc tiến tới không gian ba chiều là kết quả hợp lý của sự phát triển bền vững đối với khả năng của công nghệ máy tính.

Sự phát triển đó không đơn thuần là lý thuyết. Google Maps đã cung cấp không gian ảo bao gồm những địa điểm, cửa hàng, con phố có thật trong thực tế. Ngành công nghiệp trò chơi điện tử cũng đã "bán thế giới ảo" trong nhiều năm qua.

 

Trò chơi EverQuest ra mắt năm 1999 có 1 triệu người đăng ký. Warcraft xuất hiện 5 năm sau đó đạt 12 triệu người dùng. Ngày nay, 200 triệu người mỗi tháng chơi Roblox, một nền tảng trò chơi trực tuyến. Nhiều người dùng đã chi tiền thật cho các trò chơi ảo. Thật khó để nói rằng ý tưởng của Mark không thể thành công, khi hàng triệu người đã và đang "sống" trong những thế giới ảo như vậy.

Cuối cùng, sự chế giễu là điều không nên. Khi YouTube được ra mắt vào năm 2005, một số người bình luận rằng tại sao lại có người muốn xem những video tự quay của các thanh niên trong khi có thể xem những chương trình thú vị trên tivi chỉ với một nút bấm. Hiện tại, YouTube bùng nổ và trở thành nền tảng chia sẻ trực tuyến phong phú và hấp dẫn với hàng tỷ lượt truy cập.

Trong hai thập kỷ, hẹn hò trực tuyến đã không còn xa lạ và đáng xấu hổ. Giờ đây, nó trở thành một cách thức đặc biệt để mọi người gặp gỡ nhau. Điện thoại thông minh trở thành thiết bị bán chạy nhất, nhưng những chiếc "cục gạch" đời đầu cũng đã từng bị chế nhạo.

Song, điều này không có nghĩa là tất cả những ý tưởng phát xuất từ Thung lũng Silicon đều thành công và sự thành công của metaverse cũng không đến chỉ sau một đêm. Nhưng siêu vũ trụ ảo "metaverse" là một ý tưởng trong tương lai gần đáng để đánh giá một cách nghiêm túc.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, The Economist)

Nike trở thành một trong những thương hiệu lớn tham gia “Metaverse”

Nike trở thành một trong những thương hiệu lớn tham gia “Metaverse”

Không gian kỹ thuật số này được gọi là "Nikeland," cho phép người chơi sử dụng các sản phẩm và trang phục đặc biệt của Nike cho nhân vật của họ.

 
List comment
 

Thay vì được khắc phục xong trong những ngày đầu năm nay, thời hạn hoàn thành sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG bị kéo dài đến cuối tháng 2/2022.

 

Đại dịch hoành hành trên thế giới đã khiến sự tăng trưởng của ngành Giải trí và Truyền thông (E&M) bị đình trệ một cách “rùng mình”. Nhưng chính sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng trong mùa dịch đã tạo ra những điểm sáng.

 

Trước khi bước sang năm mới, hãy cùng nhìn lại những sự kiện chấn động mạng xã hội toàn cầu trong năm 2021.

 

Từ đầu tháng 12 đến nay, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT và các ngân hàng liên tục cảnh báo về hình thức nhắn tin mạo danh ngân hàng để lừa người dùng truy cập vào website giả mạo nhằm đánh cắp tài khoản.

 

Bỏ việc Microsoft vì chán để khởi nghiệp, người đàn ông 38 tuổi lập nên mạng xã hội có trên 1 tỷ người dùng, vượt mặt từ Mark Zuckerberg đến Jack Ma

 
 

Người hâm mộ có thể lựa chọn theo dõi trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2020 giữa Việt Nam và Thái Lan trên nền tảng thuận lợi nhất đối với mình, phòng trường hợp bị quá tải hệ thống trực tuyến.

Theo kế hoạch mới được thông báo tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, sự cố xảy ra ngày 13/12 trên tuyến cáp quang biển quốc tế APG sẽ được sửa từ ngày 2/2 đến ngày 6/2/2022.

Theo Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), năm 2021 tốc độ truy cập Internet trong nước tại các địa phương khá đồng đều, 80% người dùng có tốc độ tải xuống mạng băng rộng cố định cao hơn 20,35 Mbps và mạng băng rộng di động cao hơn 10,15 Mbps. 

Người hâm mộ có thể lựa chọn theo dõi trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2020 sắp tới giữa Việt Nam và Thái Lan trên hạ tầng, thiết bị thuận lợi nhất đối với mình, phòng trường hợp bị quá tải hệ thống trực tuyến.

NFT là một trong những xu hướng lớn nhất nổi lên trong năm 2021, kéo theo đó là sự thịnh hành của các game NFT. Vậy game NFT là gì, hoạt động như thế nào và vì sao trở nên 'hot'?

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123