Thực hư vụ H&M đăng tải bản đồ “đường lưỡi bò”

Vào tối ngày 2/4, chủ đề 'H&M liên quan đến bản đồ có vấn đề' đã bất ngờ đứng top tìm kiếm nóng trên mạng xã hội Weibo Trung Quốc. Tính đến 9h30 sáng ngày 3/4, chủ đề này đã tiếp cận lên tới 410 triệu lượt đọc.

Nguồn tin ban đầu được tài khoản WeChat của Netcom Thượng Hải đăng tải, tiết lộ sự việc một người dùng mạng gần đây đã báo cáo với nhà chức trách về “bản đồ Trung Quốc có vấn đề” trên trang web chính thức của H&M (hm.com). H&M đã tiến hành chỉnh sửa bản đồ ngay khi nhận được yêu cầu từ nhà chức trách Trung Quốc.

Thực hư vụ H&M đăng tải bản đồ “đường lưỡi bò”

Tin tức được báo đài Trung Quốc và người nổi tiếng chia sẻ kèm bản đồ thể hiện 'đường lưỡi bò'

(Ảnh chụp màn hình)

Tin tức này sau đó đã được Nhân Dân nhật báo,  Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) và nhiều báo đài khác liên tục dẫn lại. Nội dung cụ thể như sau:

"Gần đây, cư dân mạng báo cáo với nhà chức trách rằng trên trang web chính thức của H&M (hm.com) xuất hiện một 'bản đồ Trung Quốc có vấn đề'. Cục Quy hoạch và tài nguyên thiên nhiên thành phố Thượng Hải ngay lập tức yêu cầu H&M nhanh chóng cải chính.

Sau khi nhận được thông báo, Công ty TNHH thương mại Haines Morris (Haynes Morris Commercial Thượng Hải) - công ty vận hành trang web chính thức của H&M - đã sửa chữa sai lầm ngay lập tức. Cục Quy hoạch và tài nguyên thiên nhiên thành phố và Văn phòng thông tin Internet thành phố Thượng Hải đã có buổi làm việc chung với họ.

Trong cuộc trao đổi, hai cơ quan đã nghiêm túc chỉ ra hành vi vi phạm pháp luật và quy định của H&M, ra lệnh cho họ thiết lập mạng phù hợp với luật, học tập nghiêm túc 'Luật an ninh mạng Trung Quốc', 'Luật đo vẽ bản đồ Trung Quốc', 'Điều lệ quản lý bản đồ'... cùng các luật và quy định khác, xây dựng vững chắc ý thức về bản đồ quốc gia, thực hiện chính xác 'quy phạm sử dụng bản đồ một chút cũng không thể sai'.

Hai cơ quan yêu cầu và xác định rõ rằng người phụ trách chính của doanh nghiệp phải chủ trì công tác chấn chỉnh, thực hiện trách nhiệm chính quản lý nội dung trang web. Cơ quan quản lý sẽ triển khai đốc thúc giám sát việc này trong thời gian tới. Công ty (H&M) cho biết đã tiếp thu lời nhắc nhở của cơ quan quản lý và sẽ triển khai chỉnh sửa thiết thực”.

 

Đến tối ngày 3/4, đây vẫn là chủ đề nóng được nhắc đến trên các mạng xã hội Trung Quốc cũng như tại Việt Nam. Trong đó, nhiều cư dân mạng Việt Nam vẫn đang chia sẻ hình ảnh, hashtag với thông tin H&M đăng tải bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp của Trung Quốc và kêu gọi tẩy chay thương hiệu này.

Vậy thực chất “bản đồ có vấn đề” đang được báo chí Trung Quốc đề cập là gì? Có liên quan thế nào đến “đường lưỡi bò” phi pháp như người dùng Việt Nam đang lên án?

Hiện không rõ phía Trung Quốc yêu cầu H&M chỉnh sửa nội dung cụ thể nào, hay bắt buộc phải thể hiện “đường lưỡi bò” trong bản đồ trước đó, nhưng theo nhà chức trách Trung Quốc, bản đồ không có số thứ tự hoặc vẽ sai ranh giới quốc gia (bao gồm ‘đường lưỡi bò’), bỏ sót các đảo nghiêm trong như đảo Điếu Ngư, đảo Chiwei, đảo Hải Nam, đảo Hải Nam khác với đất liền, và Đảo Đài Loan là “có vấn đề”.

Tuy nhiên, có thể thấy hầu hết các bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc và một số báo, đài đăng tải đi kèm bản đồ cho thấy có chèn vào “đường lưỡi bò” phi pháp. Như vậy, từ những thông tin này có thể thấy phía Trung Quốc đã yêu cầu H&M chỉnh sửa “bản đồ có vấn đề” để phù hợp với bản đồ theo quan điểm của nước họ - vốn chèn vào đường lưỡi bò phi pháp. Hiện vẫn chưa có thông tin H&M khẳng định đã chính thức sửa hay chưa.

"Bản đồ có vấn đề" là gì?

Cái gọi là "bản đồ có vấn đề" về lãnh thổ Trung Quốc mà Bắc Kinh tự đưa ra là những bản đồ: Thiếu quần đảo Điếu Ngư/Senkaku (đang tranh chấp với Nhật Bản), có phần đảo Đài Loan tô màu khác, mất đường lưỡi bò (phi pháp) trên Biển Đông, và thiếu một số phần lãnh thổ tranh chấp với Ấn Độ.

Bắc Kinh vẫn theo đuổi yêu sách đường cửu đoạn (đường lưỡi bò) do nước này tự vẽ ra và tìm cách tuyên truyền với nhiều hình thức thời gian qua, bất chấp phán quyết về Biển Đông năm 2016 của Tòa trọng tài quốc tế.

Yêu sách này đã bị nhiều nước bác bỏ vì không có cơ sở pháp lý và vô lý khi chiếm hơn 80% diện tích Biển Đông và chồng lấn vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của các nước khác.

Phong Vũ

Ứng dụng của DJI hiện ‘đường lưỡi bò’ phi pháp

Ứng dụng của DJI hiện ‘đường lưỡi bò’ phi pháp

DJI Fly, ứng dụng điều khiển thiết bị bay của hãng công nghệ Trung Quốc bị người dùng phản ánh hiện “đường lưỡi bò” trong phần bản đồ.

Chủ đề :
 
List comment
 
H&M bị lên án vì được cho là đăng ảnh có “đường lưỡi bò'
icon

Một số người dùng, hội nhóm trên mạng xã hội cho rằng H&M (tại Trung Quốc) vừa thay đổi hình bản đồ có chứa “đường lưỡi bò” phi pháp.

 
Ứng dụng “Make in Vietnam” i-Speed giúp người dùng tự đánh giá tốc độ truy cập Internet
icon

Được Cục Viễn thông và VNNIC triển khai trên cả hai nền tảng iOS và Android, ứng dụng “Make in Vietnam” i-Speed hỗ trợ người dùng chủ động đo và tự đánh giá tốc độ truy cập Internet của mình một cách trung thực, chính xác.

 
Tôi thử mua thuốc trị xương khớp trên YouTube và cái kết không ngờ
icon

Nhiều số điện thoại trên video quảng cáo thuốc xương khớp đã không thể liên lạc được. Khi liên hệ được với một người tự nhận là đại diện nhà thuốc, họ nói rằng 'giàu rồi nên không bán nữa'.

 
Lật tẩy chiêu trò giảm giá, tặng quà giá trị... để lừa tiền trên Facebook
icon

Nhiều trang Facebook giả mạo các thương hiệu nổi tiếng để chạy các chương trình khuyến mãi tặng quà hấp dẫn cho người dùng, nhưng thực tế là nhằm mục đích lừa đảo, lấy cắp tiền và thông tin cá nhân.

 
Google không nói đùa ngày 1/4
icon

Đây là năm thứ 2 liên tiếp Google không tung ra những trò đùa trong ngày Cá tháng Tư vì tác động của Covid-19.

 
 
Instagram tung tính năng mới “Reels”, teen thỏa sức sáng tạo và khám phá video dạng ngắn
icon

Bạn đã sẵn sàng khám phá 'vũ khí' mới này của Instagram chưa? Reels chính là sân khấu để mọi người thể hiện sức sáng tạo, bứt phá khỏi những giới hạn và thu hút thêm nhiều người xem trên thế giới cùng các video dạng ngắn hấp dẫn.

Mạng xã hội Clubhouse suýt mất tên trên kho Apple
icon

Ở Nhật Bản, ứng dụng Crabhouse cũng khá nổi tiếng. Nếu so với mạng xã hội Clubhouse, cách phát âm Crabhouse khá tương đồng trong tiếng Nhật.

Quá ám ảnh vì quảng cáo trị xương khớp, dân mạng chế nhạc remix gây sốt
icon

'Bài ca xương khớp remix' cùng với điệu nhảy theo phong cách 'tập thể dục' đã nhanh chóng trở thành trào lưu và thu hút được nhiều người dùng trên Internet.

Google Maps sẽ ưu tiên đề xuất những tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu nhất
icon

Google vừa công bố bổ sung tính năng đề xuất tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu nhất vào công cụ định vị bản đồ Google Maps.

Tính năng ‘gợi ý bài đăng' trên Instagram là gì? Có thể tắt được hay không?
icon

Instagram cung cấp tính năng giúp bạn tìm kiếm những nội dung mới, thú vị để xem, có tên “Suggested Posts” (Gợi ý bài đăng). Nó sẽ tự động hiển thị hình ảnh, bài viết của những tài khoản tương đồng với các tài khoản trước đó bạn đã theo dõi.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123