Tim Cook đề cập sự lo ngại của Apple về quyền riêng tư, bảo mật trong ngành công nghệ và các mối quan tâm về mô hình kinh doanh của Facebook. Ông nhắc lại quan điểm, trong nhiều trường hợp, người dùng không còn là khách hàng nữa mà đã trở thành sản phẩm của các doanh nghiệp và bị bán cho nhà quảng cáo.

“Như tôi đã nói trước đây, nếu chúng ta chấp nhận điều này một cách bình thường, mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta có thể được tổng hợp và bán. Chúng ta mất nhiều hơn dữ liệu, chúng ta mất tự do làm người”, Tim Cook nói.

tim cook chi trich Facebook anh 1

Tim Cook chỉ trích mô hình kinh doanh khai thác dữ liệu của người dùng. Ảnh: Getty

CEO Apple ca ngợi sự tiến bộ của luật bảo mật thông tin (GDPR) tại châu Âu và mong muốn nhiều nơi khác trên thế giới trong đó có Mỹ cũng thông qua luật này.

Mặc dù không chỉ đích danh Facebook nhưng Tim Cook lên án mô hình kinh doanh nhắm vào các tương tác của người dùng. "Tương tác của người dùng được quy đổi thành dữ liệu. Họ thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt", CEO Apple cho biết.

Ông khẳng định, một doanh nghiệp được xây dựng trên sự hiểu lầm và khai thác dữ liệu, nó không đáng được ca ngợi. Tim Cook tin rằng kết quả cuối cùng của cách tiếp cận công nghệ này là sự phân cực của xã hội, mất niềm tin và bạo lực. "Nó đáng được cải tổ", Tim Cook nói.

Căng thẳng giữa Apple và Facebook gia tăng trong nhiều tháng nay. CEO Facebook, Mark Zuckerberg đã lên tiếng chỉ trích Apple sử dụng vị trí thống trị nền tảng để can thiệp vào hoạt động kinh doanh của mạng xã hội này.

"Điều này ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của hàng triệu doanh nghiệp trên khắp thế giới. Nhiều doanh nghiệp nhỏ sẽ không thể tiếp cận khách hàng của bằng các quảng cáo nhắm mục tiêu. Chúng tôi coi Apple là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình", Mark Zuckerberg nói trong buổi công bố tình hình kinh doanh Facebook.

Tuy nhiên, Electronic Frontier Foundation và nhiều tổ chức khác đã đứng về phía Apple trong cuộc chiến giành quyền riêng tư cho người dùng.

"Tại Apple, chúng tôi tin công nghệ cần có đạo đức. Công nghệ giúp bạn ngủ chứ không phải đánh thức bạn. Nó cung cấp cho bạn không gian để sáng tạo, vẽ, viết hoặc học chứ không phải khiến bạn liên tục nhấn cập nhật. Đó là công nghệ có thể mờ dần vào nền khi bạn đang đi bộ đường dài hoặc bơi nhưng vẫn ở đó để cảnh báo bạn khi nhịp tim tăng đột ngột. Và với tất cả điều này, luôn luôn là quyền riêng tư và bảo mật. Không ai phải đánh đổi quyền riêng tư để có một sản phẩm tuyệt vời", Tim Cook nói.

(Theo Zing)

Tim Cook: Thị trường 5G như chiếc chăn chắp vá

Tim Cook: Thị trường 5G như chiếc chăn chắp vá

CEO Apple Tim Cook cho biết doanh số iPhone quý cuối năm 2020 hưởng lợi từ 5G, đặc biệt tại Trung Quốc.