Ty phu Elon Musk du dinh dau tu 30 ty USD vao dich vu Internet ve tinh hinh anh 1

Tỷ phú Elon Musk . (Nguồn: Getty Images)

Tỷ phú Elon Musk ngày 29/6 đã thông báo kế hoạch đầu tư tới 30 tỷ USD để phát triển dịch vụ Internet vệ tinh Starlink đầy tham vọng của mình.

Theo đó, Starlink dự kiến sẽ triển khai hàng nghìn vệ tinh quỹ đạo thấp để cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao cho những khu vực bị cô lập và kết nối yếu.

Tham dự hội nghị viễn thông Mobile World Congress (diễn ra ở Barcelona,Tây Ban Nha) dưới hình thức trực tuyến, tỷ phú Elon Musk trong phát biểu của mình đã cho biết: Đến nay, Starlink đã triển khai hơn 1.500 vệ tinh và đến tháng 8/2021, dịch vụ này sẽ phủ sóng ở khắp mọi nơi trên thế giới, ngoại trừ Bắc Cực và Nam Cực.

Starlink hiện đang hoạt động trên hơn 10 quốc gia, và chỉ mới có hơn 69.000 người dùng hoạt động vì vậy, Starlink sẽ tiếp tục bổ sung các nước mới vào danh sách hoạt động của mình.

Theo vị tỷ phú, ngay từ bây giờ, cần phải có kết nối ở những nơi không có hoặc ở những nơi rất hạn chế Internet. Ông Musk cho biết Starlink đang bán thiết bị đầu cuối với giá 500 USD, trong khi chi phí sản xuất mất hơn 1.000 USD, vì vậy công ty đang làm việc để phát triển một thiết bị đầu cuối ít tốn kém hơn, có giá vào khoảng 220-250 USD/thiết bị.

Musk cho biết Starlink có hai mối quan hệ đối tác với "các công ty viễn thông lớn" và đang thảo luận với một số công ty viễn thông khác để thực hiện mục tiêu trên song không cho biết thêm chi tiết.

Starlink có thể hỗ trợ các công ty viễn thông đáp ứng các yêu cầu kết nối mạng di động 5G siêu nhanh mới, hiện đang được triển khai trên khắp thế giới, ở khu vực nông thôn.

Công ty SpaceX của Musk, điều hành Starlink, đã yêu cầu sự cấp phép từ Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) để triển khai tới 42.000 vệ tinh để cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh.

Starlink đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ một số đối thủ trong đó có OneWeb. OneWeb là một công ty truyền thông vệ tinh băng thông rộng được một nhóm nhà đầu tư gồm Chính phủ Anh và Bharti Global do Sunil Mittal đứng đầu và công ty con Kuiper của Amazon mua lại.

Theo GSMA, nhà tổ chức hội nghị ngành viễn thông hàng năm, vào cuối năm 2020, khoảng 5,2 tỷ người, tương đương 67% dân số toàn cầu, đã đăng ký dịch vụ di động.

(Theo Vietnam+)

 

Người Việt có thể dùng Internet từ trời bằng vệ tinh của Elon Musk

Người Việt có thể dùng Internet từ trời bằng vệ tinh của Elon Musk

Dự án phủ sóng Internet quanh Trái Đất của Elon Musk đã bắt đầu cho người dùng đăng ký thử nghiệm. Bạn có thể là một trong những người đầu tiên sử dụng dịch vụ này ngay cả khi đang sống tại Việt Nam.