Sử dụng tên lửa đẩy Falcon9, SpaceX vừa phóng thành công 60 vệ tinh vào quỹ đạo. Đây là những vệ tinh thuộc dự án Starlink để giúp phủ sóng Internet trên toàn cầu. Để thực hiện mục tiêu này, SpaceX sẽ được phép phóng lên quỹ đạo gần 12.000 vệ tinh Starlink, tạo thành một “chòm sao vệ tinh” bay xung quanh trái đất, ở độ cao từ 335km đến 1.325km.

Các vệ tinh của Starlink sẽ được thiết kế để phát sóng Internet băng thông rộng từ không gian về trái đất. Bên cạnh các vệ tinh gửi lên không gian, SpaceX sẽ xây dựng các ăng-ten thu phát sóng trên khắp địa cầu để nhận và gửi dữ liệu từ các vệ tinh về mặt đất, rồi từ đó người dùng có thể kết nối mạng Internet do SpaceX cung cấp trên thiết bị của mình.

Tỷ phú Elon Musk phóng loạt vệ tinh để phủ sóng Internet trên toàn cầu - 1

Chòm sao vệ tinh Starlink của SpaceX sẽ giúp phủ sóng Internet trên toàn cầu

Đáng chú ý, trong số những vệ tinh Starlink được phóng lên quỹ đạo lần này sẽ có một vệ tinh được thiết kế khác biệt so với phần còn lại. Cụ thể, vệ tinh này sẽ được trang bị một tấm che ánh sáng mặt trời, được thiết kế để ngăn chặn ánh sáng mặt trời, giúp vệ tinh không bị phản xạ ánh sáng khi được mặt trời chiếu sáng. Điều này sẽ giúp vệ tinh ít tỏa sáng hơn trên bầu trời.

Sở dĩ SpaceX phải có thiết kế tấm che ánh nắng mặt trời cho vệ tinh của mình là để giúp làm giảm độ sáng của các vệ tinh khi bay trên quỹ đạo, đặc biệt vào thời điểm mặt trời mọc và lặn trên trái đất. Trước đó, cộng đồng thiên văn học trên toàn cầu đã phàn nàn rằng vệ tinh của SpaceX xuất hiện dày đặc và tỏa sáng trên bầu trời khiến họ gặp nhiều khó khăn hơn khi quan sát các ngôi sao.

Bên cạnh đó, nhiều người yêu thích thiên văn học thường sử dụng kỹ thuật phơi sáng dài để chụp ảnh bầu trời đêm, nhưng nếu xuất hiện những vệ tinh tỏa sáng trên bầu trời sẽ tạo ra một vệt màu trắng khiến bức ảnh không hoàn hảo.

Tỷ phú Elon Musk phóng loạt vệ tinh để phủ sóng Internet trên toàn cầu - 2

Đường di chuyển của các vệ tinh Starlink gây ra những vệt sáng trên bầu trời đêm trong những bức ảnh phơi sáng.

Hiện SpaceX đang thử nghiệm tính hiệu quả của tấm che ánh sáng được trang bị trên một trong tổng số 60 vệ tinh vừa được phóng lên quỹ đạo. Nếu cách thức này hiệu quả, các vệ tinh Starlink trong tương lai của SpaceX nhiều khả năng sẽ tiếp tục được trang bị tấm che ánh sáng này.

Tính đến nay đã có tổng cộng 482 vệ tinh Starlink được SpaceX phóng lên quỹ đạo. Sau khi hoàn tất triển khai, “chòm sao vệ tinh Starlink” có thể cung cấp Internet với tốc độ đường truyền lên đến 1Gbps. Ước tính SpaceX sẽ phải từ 10 đến 15 tỷ USD kinh phí để xây dựng và triển khai hệ thống Starlink.

Phủ sóng Internet toàn cầu đã từng là cuộc đua của các “đại gia công nghệ”. Ngoài SpaceX, hai “đại gia” công nghệ khác là Google và Facebook cũng đã từng thực hiện các dự án để phủ sóng Internet trên toàn cầu.

Trước đó, Google cũng đã giới thiệu dự án Project Loon mà , Google sử dụng những quả khinh khí cầu điều khiển từ xa để cung cấp Internet miễn phí trên toàn cầu. Khác với Google, dự án phủ sóng Internet trên toàn cầu của Facebook sử dụng máy bay không người lái do chính hãng phát triển. Tuy nhiên, dự án này hiện đã bị hủy bỏ dù chưa thực sự được triển khai.

(Theo Dân Trí, The Verge/RT)

Giấy phép cho SpaceX phóng hàng trăm vệ tinh internet đã vi phạm pháp luật?

Giấy phép cho SpaceX phóng hàng trăm vệ tinh internet đã vi phạm pháp luật?

Và các nhà thiên văn học có thể kiện Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) vì đã bật đèn xanh cho dự án Starlink của SpaceX.

Làm cách nào mà chỉ cần 4 vệ tinh là đủ để cung cấp Internet cho toàn thế giới?

Làm cách nào mà chỉ cần 4 vệ tinh là đủ để cung cấp Internet cho toàn thế giới?

Một nhóm các kỹ sư cho rằng họ đã tìm ra được một giải pháp giá rẻ để tận dụng các vệ tinh trên cao vào việc phủ sóng Internet toàn cầu.