Sáng 9/11, một thành viên nhóm cộng đồng sử dụng flycam phản ánh việc tính năng bản đồ trong ứng dụng DJI Fly hiển thị “đường lưỡi bò” do Trung Quốc tuyên bố phi pháp trên biển Đông.

Kiểm tra trên ứng dụng, bản đồ trong app DJI Fly phiên bản mới nhất hiển thị “đường lưỡi bò” trên iOS lẫn Android.

"Đây là lần đầu tiên tôi gặp trường hợp này, những ứng dụng trước của DJI không có hình ảnh 'đường lưỡi bò'", người dùng Quang Nôbi chia sẻ.

Ung dung DJI Fly hien duong luoi bo phi phap anh 1

Ứng dụng điều khiển DJI Fly hiển thị "đường lưỡi bò" phi pháp.

DJI Fly là ứng dụng được DJI phát hành cho iOS và Android để điều khiển các sản phẩm bay mới của hãng gồm Mavic Mini và Mavic Air 2. Phiên bản hiện tại của DJI Fly là 1.2, được phát hành ngày 5/11. Trên Play Store, ứng dụng này đã có hơn một triệu lượt tải.

Nhiều người dùng cho rằng DJI Fly là ứng dụng thay thế cho DJI Go đã cũ và cồng kềnh, tuy nhiên trên trang hỗ trợ chính thức, đại diện DJI cho biết chưa có kế hoạch cho việc này.

Tính năng bản đồ của DJI Fly dùng để xem vị trí của người dùng, kiểm tra các khu vực bị cấm hoặc hạn chế bay bằng flycam.

Trong phần điều khoản sử dụng, DJI cho biết vùng cấm, hạn chế bay flycam được tổng hợp bởi DJI và hãng cung cấp dữ liệu hàng không AirMap của Mỹ, nhưng không nói đơn vị nào cung cấp bản đồ.

Khi chuyển vị trí sang Bắc Kinh (Trung Quốc), ứng dụng này sử dụng bản đồ khác nhưng vẫn có "đường lưỡi bò" và không ghi nguồn. Tuy nhiên, DJI không có phần chú thích về nền tảng hoặc đơn vị cung cấp bản đồ này. Có thể đây là bản đồ do hãng tự thiết kế.

Tính năng xem vùng cấm bay trong ứng dụng DJI Go dùng bản đồ từ MapBox và không có “đường lưỡi bò”. Đây cũng là bản đồ được dùng trên website của công ty Trung Quốc.

Hùng Phong, người dùng sản phẩm DJI tại Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết các ứng dụng trước của DJI không hiển thị “đường lưỡi bò”. Thông tin ứng dụng mới hiện hình ảnh phi pháp chỉ được lan truyền trong 2-3 ngày nay.

Sau khi DJI Fly bị phát hiện chứa "đường lưỡi bò" trong bản đồ, nhiều người dùng đã lên App Store, Play Store để đánh giá một sao kèm những bình luận phản đối.

Trên một nhóm Facebook cho những người dùng flycam, nhiều bình luận chụp lại đánh giá một sao dành cho DJI Fly trên Play Store để Google xử lý.

Ung dung DJI Fly hien duong luoi bo phi phap anh 2

Người dùng đánh giá một sao DJI Fly vì chứa "đường lưỡi bò".

DJI là một trong những công ty sản xuất flycam dân sự lớn nhất thế giới. Tháng 11/2019, Bộ Nội vụ Mỹ đã lên kế hoạch ngừng sử dụng 800 flycam dân sự có nguồn gốc Trung Quốc vì lo ngại an ninh quốc gia. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt như huấn luyện, cháy rừng vẫn được sử dụng.

Theo báo cáo từ 2 công ty bảo mật Grimm (Mỹ) và Synack Activ (Pháp) vào tháng 7, ứng dụng của DJI khi chạy trên hệ điều hành Android cho phép công ty này tự động cập nhật mà không thông qua sự giám sát của Google hoặc cần sự đồng ý từ người dùng. Theo DroneII, DJI chiếm khoảng 70% thị phần flycam dân sự trên toàn cầu.

Năm 2017, Lầu Năm Góc từng đưa ra lệnh cấm với DJI vì lo ngại các hoạt động tình báo gián điệp. Tuy nhiên, công ty khẳng định lệnh cấm xuất phát từ lý do chính trị, không phải vì an ninh quốc gia như Lầu Năm Góc công bố.

Zing đã liên hệ với DJI để nắm thêm thông tin.

Vào năm 2019, một số doanh nghiệp đã nhập khẩu hoặc tạm nhập vào Việt Nam một số loại hàng hóa có hình ảnh hoặc mang nội dung bản đồ "đường lưỡi bò". Các hàng hóa này sau đó đã bị tịch thu và đơn vị vi phạm bị xử phạt.

Cục Xuất nhập khẩu đã khuyến cáo các doanh nghiệp nhập khẩu cảnh giác với hàng hóa vi phạm chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia.

Đặc biệt, Cục còn khuyến cáo các doanh nghiệp nhập khẩu yêu cầu đối tác nước ngoài không gắn, cài đặt hình ảnh "đường lưỡi bò" vào các sản phẩm nhập về Việt Nam.

Tháng 10/2019, Volkswagen Việt Nam và đối tác nhập khẩu đã phải xin lỗi sau khi hình ảnh "đường lưỡi bò" xuất hiện trong một chiếc xe nhập được trưng bày tại Việt Nam.

Khi đó, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết đơn vị đã yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu ôtô của Trung Quốc phải gỡ ngay phần mềm bản đồ có hình "đường lưỡi bò" trên các dòng xe.

Theo ông An quy chuẩn của lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới chỉ kiểm tra về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Việc các dòng xe nhập "qua mắt" các cơ quan "là vấn đề chủ quyền quốc gia và lòng yêu nước nên chúng tôi vẫn lên tiếng yêu cầu đơn vị nhập khẩu, phân phối ôtô Trung Quốc phải nhanh chóng gỡ bỏ ngay phần mềm bản đồ xuất hiện đường lưỡi bò".

Đầu năm nay, Chính phủ ban hành Nghị định 17/2020, bổ sung quy định về việc bản đồ vi phạm chủ quyền Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp nhập khẩu sẽ bị thu hồi giấy phép nếu xe có "đường lưỡi bò".

(Theo Zing)

Trưng bản đồ Việt Nam thiếu Hoàng Sa, Trường Sa, chủ xe có thể bị phạt nặng

Trưng bản đồ Việt Nam thiếu Hoàng Sa, Trường Sa, chủ xe có thể bị phạt nặng

Bộ TT&TT đề nghị xử lý các xe gắn hình bản đồ Việt Nam trên kính, thân xe hay khung biển số nhưng thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.