Thượng nghị sỹ James Paterson, Chủ tịch Ủy ban hỗn hợp An ninh và Tình báo nghị viện Australia cho biết đội ngũ của Thủ tướng đã không thể truy cập tài khoản WeChat từ nhiều tháng nay. Ứng dụng nhắn tin của Tencent được các chính trị gia Australia sử dụng rộng rãi nhằm tiếp cận cộng đồng người gốc Hoa tại đây.

{keywords}
 

Văn phòng Thủ tướng Australia chưa đưa ra bình luận về vụ việc trên. Tài khoản WeChat của Thủ tướng Morrison cũng không thể tìm thấy trên nền tảng nhắn tin này tại Trung Quốc.

Với hơn 1 tỷ người dùng toàn cầu, WeChat, thuộc sở hữu của Tencent, là một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất trên thế giới. Đại diện của công ty từ chối bình luận về vụ việc.

Nhiều chính trị gia Australia, bao gồm cả lãnh đạo Đảng Lao động đối lập, Anthony Albanese, cũng sử dụng WeChat để đăng tải thông điệp bằng tiếng Trung để tiếp cận với số cử tri gốc Hoa. Theo một cuộc điều tra năm 2016, khoảng 5,6% dân số Australia nói rằng họ có gốc gác từ Trung Quốc, tỉ lệ là 1 trên 20 người dân.

Ông Paterson đã kêu gọi các chính trị gia Australia tẩy chay dịch vụ ứng dụng tin nhắn này cho tới khi tài khoản của Thủ tướng được khôi phục. “Không bên nào có quyền kiểm duyệt hay kiểm soát những cuộc thảo luận công khai của chúng ta”, ông khẳng định.

Trong khi đó, lãnh đạo Đảng đối lập Albanese cho biết ông sẽ có cuộc thảo luận với Thủ tướng về vụ việc lần này, cho rằng đây có thể mang “hàm ý về an ninh quốc gia”.

Vinh Ngô (Theo SCMP)

WeChat chính thức hỗ trợ đồng nhân dân tệ điện tử

WeChat chính thức hỗ trợ đồng nhân dân tệ điện tử

WeChat, ứng dụng nhắn tin và một trong những dịch vụ thanh toán lớn nhất tại Trung Quốc, đã bắt đầu hỗ trợ đồng nhân dân tệ điện tử (e-CNY).