Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?

Trung Quốc đã rất thành công với nền kinh tế livestream. Người Việt cũng có thể làm được điều đó nếu biết tận dụng sức mạnh của nền kinh tế số. 

Vì sao livestream là xu thế của thương mại điện tử?

Sở dĩ live commerce đang trở thành xu hướng mới của thương mại điện tử bởi những trải nghiệm không thể tìm thấy ở đâu khác của loại hình này. 

Đối với thương mại điện tử, rào cản lớn nhất của hình thức kinh doanh này là niềm tin của người dùng. Nhiều người không có lòng tin với việc mua hàng online bởi đây vẫn là “thiên đường” cho hàng giả, hàng nhái. 

Bán hàng qua livestream hay live commerce đem tới cho người dùng một góc nhìn chân thật hơn về món hàng so với những hình ảnh có khả năng bị cắt ghép chỉnh sửa. Chính điểm khác biệt này đã giúp cho những người nông dân Trung Quốc có thể bán được nông sản của mình với giá cao bằng cách livestream trực tiếp ngay tại vườn. 

Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?
Nhờ sự phát triển của live commerce và các phương tiện thanh toán điện tử, người nông dân tại Trung Quốc giờ đây có thể bán nông sản trực tiếp ngay tại vườn. 

Ở ví dụ trên, ta có thể thấy được một lợi ích khác của bán hàng livestream. Đó là live commerce giúp loại bỏ được các khâu trung gian, đưa mặt hàng nông sản từ nơi sản xuất đến chính căn bếp của người tiêu thụ. Người nông dân nhờ vậy sẽ có lợi nhuận nhiều hơn, còn người tiêu dùng cũng được mua hàng tận gốc với giá rẻ. 

Cái hay của live commerce còn ở chỗ, không chỉ là nơi trao đổi, mua bán, những phiên livestream bán hàng còn là một kênh giải trí với nhiều người. 

Trong thời buổi đô thị hóa, toàn cầu hóa, nhiều người phải rời xa quê hương để tìm kiếm công việc. Các phiên livestream chính là cầu nối cho những người xa quê. Đó là nơi giúp rất nhiều người cảm nhận được nhịp sống quê nhà, hay chỉ đơn giản là một trải nghiệm đồng quê mà họ không thể tìm thấy nơi phố thị. 

Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?
So với các hình thức thương mại khác, live commerce mang tới những cảm xúc đậm "tính người" hơn cho người xem.

Ở một quy mô lớn hơn, trung tâm của ngành công nghiệp livestream chính là những streamer. Bản thân mỗi người này đều giống như một ngôi sao của làng giải trí. 

Lúc này, những người theo dõi phiên livestream không phải bắt nguồn từ mục đích mua hàng. Thay vào đó, họ tiếp nhận những thông tin về sản phẩm bởi sự hâm mộ và lòng trung thành đối với thần tượng.

Nhìn chung, live commerce là một hình thức kinh doanh mới mà ở đó, kênh phân phối có khả năng mang đến rất nhiều những cảm xúc có “tính người”. 

Thông qua các phiên livestream, người dùng sẽ nhận được thông tin một cách tươi mới, chân thật với khả năng tương tác, phản hồi tốt hơn. Và vì thế, họ rất nhanh đưa ra quyết định mua hàng. Đây chính là lý do mà live commerce đang trở thành xu hướng phổ biến trong ngành thương mại điện tử.

Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?
Tại Trung Quốc, một ngôi sao livestream như Lý Giai Kỳ (Austin Li) có thể mang về doanh thu bán hàng hàng chục triệu USD mỗi tháng.

Live commerce cũng đang mở ra cơ hội kinh doanh cho bất kỳ ai, với điều kiện duy nhất là sở hữu một chiếc điện thoại di động có khả năng quay chụp. 

Với dân số trẻ, yêu thích công nghệ và tỷ lệ người sử dụng Internet cao, Việt Nam có triển vọng rất lớn để phát triển live commerce. Tuy vậy, chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm để hậu thuẫn và biến livestream trở thành một ngành kinh tế.

Ba việc cần làm để thúc đẩy nền kinh tế livestream

 

Đứng ở góc độ một trong những doanh nghiệp đầu tiên tham gia làm livestream bán hàng tại Việt Nam, ông Phạm Ngọc Duy Liêm - Co-Founder GoStream cho rằng, livestream ở nước ta chưa thể coi là một ngành công nghiệp. 

Đây là một thực tế bởi ngay cả các streamer (người làm livestream) cũng chưa được công nhận là một ngành nghề chính thức tại Việt Nam, ông Liêm nói.

Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?
Ông Phạm Ngọc Duy Liêm - Co-Founder GoStream.

Để livestream trở thành một ngành công nghiệp, theo ông Liêm, cần phải có 3 yếu tố. Đầu tiên là phải có hàng hóa chất lượng tốt, nguồn hàng dồi dào, giá cả cạnh tranh để bán trên các nền tảng livestream. Đây là điều mà người Việt Nam hoàn toàn có thể xử lý được. 

Việt Nam cũng cần tới các hot streamer, những người biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa giải trí và bán hàng. Các hot streamer chính là những ngôi sao trong nền kinh tế livestream. Sự tồn tại của những nhân vật như vậy là điều kiện cần đề một ngành giải trí có thể xuất hiện. 

Ngoài những người có tố chất thiên bẩm, để tạo ra một lượng lớn các streamer, điều mà Việt Nam cần làm là phải biến đây trở thành một nghề nghiệp được đào tạo bài bản. Chỉ những streamer được đào tạo chuyên nghiệp mới có thể biến bán hàng livestream trở thành một ngành công nghiệp với đầy đủ tính chất và giá trị. 

Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?
Live commerce có thể mở ra một cơ hội kinh doanh mới cho nhiều người Việt Nam, đặc biệt là những người nông dân. 

Để phát triển nền kinh tế livestream, Việt Nam cũng cần tới các nền tảng xem livestream với khả năng phục vụ cùng lúc hàng triệu lượt truy cập đồng thời. Bên cạnh đó, cần có phần mềm phát livestream được thiết kế để thuận lợi cho việc tương tác. 

Ví dụ, một nền tảng livestream chuyên nghiệp có thể tạo nên một cuộc trao đổi giữa người livestream và một chuyên gia thông qua cầu truyền hình online. Điều này sẽ tăng thêm tính thuyết phục của streamer đối với người xem, ở đây là những vị khách mua hàng. 

Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?
Việc tại Việt Nam vẫn chưa có nhiều nền tảng livestream chuyên nghiệp mở ra một cơ hội khác cho các công ty công nghệ Việt. 

Một nền tảng livestream chuyên nghiệp cũng sẽ giúp streamer lưu lại nội dung phiên bán hàng để tái sử dụng trên các nền tảng khác. Đây là cách biến một phiên bán hàng livestream trở thành hình thức TV Shopping truyền thống, từ đó tối ưu hóa lợi nhuận trên mỗi nội dung livestream. 

Với nền tảng mạnh, người tạo phiên livestream thậm chí có thể tổ chức các gameshow cho người xem. Nếu có cách thể hiện phong phú, nền tảng mạnh kết hợp với hot streamer sẽ tạo nên sức hút khổng lồ về lượng tương tác. 

Theo ông Liêm, nền tảng mạnh chính là điểm khác biệt lớn của một ngành livestream chuyên nghiệp so với việc chỉ giơ sản phẩm và giới thiệu trước ống kính đơn thuần. Đó cũng chính là cơ hội của các công ty công nghệ Việt. 

Trọng Đạt

Người Việt có thể kiếm 350 triệu/tháng nhờ livestream trên mạng

Người Việt có thể kiếm 350 triệu/tháng nhờ livestream trên mạng

So với câu chuyện buồn của các tài xế Grab, Uber, nền kinh tế livestream có thể biến một người bình thường trở thành ngôi sao với mức thu nhập trong mơ nếu biết khéo léo bán hàng trên mạng.   

Ngành công nghiệp livestream: Lời gợi mở cho nền kinh tế số Việt Nam

Ngành công nghiệp livestream: Lời gợi mở cho nền kinh tế số Việt Nam

Sự kết hợp giữa livestream và thương mại điện tử có thể tạo ra một ngành công nghiệp với quy mô hàng chục tỷ USD. Đây hứa hẹn sẽ là một thành tố rất quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế số.

 
List comment
 
Facebook sẽ đẩy cảnh báo tin giả về Covid-19 tới từng người tương tác
icon

Nếu người dùng thích, chia sẻ hoặc bình luận bài đăng tin giả trên Facebook về Covid-19, sau đó bài đăng bị gỡ xuống, họ sẽ nhận được thông báo của Facebook.

 
Internet - công cụ hiện thực hóa khát vọng chuyển đổi số Việt Nam
icon

Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu lớn sau 20 năm mở cửa đón Internet. Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, giờ là lúc đưa những dấu chân số Việt Nam đi xa hơn và in dấu đậm nét trong không gian mạng toàn cầu.

 
EU siết các tập đoàn công nghệ để ngăn chặn bạo lực và cực đoan
icon

Các bài đăng liên quan đến khủng bố, cực đoan trên Internet phải được xoá trong vòng một giờ đồng hồ.

 
Người Việt có thể kiếm 350 triệu/tháng nhờ livestream trên mạng
icon

So với câu chuyện buồn của các tài xế Grab, Uber, nền kinh tế livestream có thể biến một người bình thường trở thành ngôi sao với mức thu nhập trong mơ nếu biết khéo léo bán hàng trên mạng.   

 
Mỹ chi 9,2 tỷ USD mang Internet băng rộng đến vùng hẻo lánh
icon

Theo các nhà lập pháp Mỹ nhận định, việc thiếu mạng Internet ở vùng xa xôi hẻo lánh là vấn đề lớn của nước này, cản trở tăng trưởng kinh tế.

 
 
Google gặp sự cố: Người dùng Việt Nam không thể gửi mail, xem YouTube
icon

Tất cả những trục trặc trên bắt nguồn từ một sự cố nghiêm trọng đang xảy ra với gã khổng lồ công nghệ Google. Không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng ở vào tình trạng tương tự. 

Săn sale giá rẻ, người dùng nhận về một mớ 'rác'
icon

Nhiều gian hàng sử dụng chiêu trò 'bơm' bình luận và tương tác ảo để thu hút sự chú ý của người dùng.

Cha đẻ Wi-Fi qua đời
icon

Người đứng đầu dự án mạng không dây ALOHAnet, tiền thân của hệ thống Wi-Fi hiện đại vừa qua đời ở tuổi 88 vì bệnh ung thư.

Mua iPhone 12 Pro Max trên mạng, nhận được cục đá
icon

Sau khi đặt mua iPhone 12 Pro Max bản 256 GB và thanh toán 32 triệu đồng, thứ khách hàng nhận được là một cục đá.

3 sao bự tiết lộ số tiền kiếm được từ mỗi bài đăng TikTok
icon

Tương tự các mạng xã hội khác, TikTok cũng là nơi mà những người nổi tiếng kiếm được nguồn doanh thu tương đối.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123