YouTube chạy quảng cáo phản cảm tại Việt Nam

Video có tiêu đề gây chú ý, nội dung vi phạm bản quyền xuất hiện trên trang chủ YouTube di động dưới dạng quảng cáo được trả tiền.

Theo ghi nhận, quảng cáo xuất hiện trên trang chủ YouTube di động có tiêu đề “Ớn lạnh sự tàn ác của gã hàng xóm đồi bại” từ kênh Tin Tức ***. Khi nhấn vào, người xem được chuyển đến video dạng đọc lại tin tức.

Video được đăng ngày 21/12/2020 và dài hơn 12 phút. Tin tức trong video được lấy từ một bài viết trên báo điện tử, đăng ngày 20/11/2020. Đoạn video được chủ kênh chạy quảng cáo trên trang chủ YouTube di động, giật tiêu đề và ảnh minh họa để thu hút lượt xem.

YouTube hien quang cao giat title tai Viet Nam anh 1

Video có tiêu đề gây chú ý được duyệt để hiện lên trang chủ YouTube dưới dạng quảng cáo.

Thuần Bùi, người làm YouTube tại Việt Nam nhận định thông tin trong video không vi phạm chính sách quảng cáo, tuy nhiên dạng video này không thể kiếm tiền do chứa từ khóa nhạy cảm.

"Tuy không thể kiếm tiền từ video, chủ kênh vẫn cho chạy quảng cáo trên YouTube để thu hút lượt xem và đăng ký. Khi có đủ lượng khán giả như mong muốn, các kênh này sẽ sản xuất nội dung được phép kiếm tiền", người này nói rằng YouTube vẫn cấm nội dung quảng cáo gây hiểu lầm, nhưng một số chủ kênh vẫn tìm ra cách "lách luật" để quảng cáo được duyệt.

Đồng quan điểm, YouTuber Quan Dũng cho rằng các quảng cáo này chỉ được đội kiểm duyệt của YouTube xem xét khi người dùng báo cáo. Theo mặc định, video sẽ được duyệt quảng cáo bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).

Đây không phải lần đầu YouTube duyệt quảng cáo nhảm tại Việt Nam. Cuối năm 2020, nhiều người dùng phản ánh quảng cáo thuốc kém chất lượng “nhà tôi 3 đời nhận chữa” xuất hiện liên tục trên YouTube gây khó chịu. Theo đại diện Cục An toàn Thực phẩm, đây là quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng quá mức.

Không chỉ hiện nội dung quảng cáo nhảm, YouTube còn gây tranh cãi khi chèn quảng cáo vào những video sai sự thật, nội dung tục tĩu làm mất uy tín thương hiệu. Tháng 6/2019, YouTube từng bị nhà nước yêu cầu gỡ quảng cáo khỏi các video sai sự thật. Nhiều nhãn hàng đã tuyên bố ngừng chạy quảng cáo trên YouTube đến khi tình trạng được xử lý.

 
YouTube hien quang cao giat title tai Viet Nam anh 2

Quảng cáo xuất hiện quá nhiều trên YouTube khiến người dùng khó chịu.

Tại nước ngoài, YouTube cũng bị chỉ trích do chèn quảng cáo vào các nội dung không phù hợp. Tháng 2/2019, hàng loạt công ty đã rút quảng cáo khỏi YouTube sau khi phát hiện quảng cáo của mình xuất hiện trong các video ấu dâm trẻ em. Dù có chính sách ngăn cấm, các nội dung trên vẫn lọt qua hệ thống kiểm duyệt của YouTube và xuất hiện công khai.

Quảng cáo nhảm, lừa đảo xuất hiện trên YouTube khiến không ít người dùng khó chịu. Trên Internet, nhiều người chia sẻ cách chuyển vùng để mua YouTube Premium, cài ứng dụng như YouTube Vanced, hoặc trình duyệt chặn quảng cáo để không còn thấy chúng.

Một số cửa hàng còn rao bán gói YouTube Premium với giá 25.000 đồng/tháng, thấp hơn so với mức 12 USD của Google. Tuy nhiên đây là các tài khoản “lậu”, người mua sẽ sử dụng chung tài khoản gói Family với những người khác, hoặc được giao tài khoản đã mua Premium từ trước. Ngoài ra, các tài khoản này sẽ không có tính năng nhạc từ video khi tắt màn hình.

"Một trong những cách để chạy quảng cáo là đặt giá bid (giá thầu - PV) cao trong Google Ads. Khi đặt giá bid cao hơn, quảng cáo sẽ được ưu tiên duyệt trước", Quang Vinh, người làm YouTuber chia sẻ.

Xử lý mạnh tay kênh YouTube có nội dung nhảm nhí, giật gân

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố 4 kênh YouTube có nội dung nhảm nhí, cờ bạc, bạo lực... đã bị Google ngừng việc chia sẻ tiền quảng cáo và gỡ bỏ.

(Theo Zing)

Năm 2020: YouTuber, streamer lên ngôi ở Việt Nam

Năm 2020: YouTuber, streamer lên ngôi ở Việt Nam

Từ trong bóng tối, các YouTuber, streamer bước ra giữa vũ đài ánh sáng và trở thành tâm điểm chú ý của dư luận xã hội.

 
List comment
 
Facebook quyết định bỏ nút 'Like' trên các trang fanpage
icon

Facebook bỏ nút 'Like' trên trang fanpage nhằm nâng cấp giao diện cũng như các công cụ liên kết với tài khoản Facebook của doanh nghiệp, tổ chức và người của công chúng.

 
Bị Facebook khóa fanpage dù chi 46 triệu USD cho quảng cáo
icon

Chi gần 46 triệu USD cho quảng cáo trên Facebook trong 14 năm, fanpage của một doanh nghiệp đã bị khóa mà không có lý do rõ ràng.

 
Vì sao giao thức HTTPS đã rất phổ biến mà Internet vẫn không an toàn?
icon

Google đang cảnh báo người dùng truy cập thông qua chuẩn HTTP không được mã hóa là “không an toàn”. Vậy vì lý do gì mà các hoạt động trực tuyến vẫn luôn đầy rẫy mã độc, lừa đảo và những mối nguy hiểm khác?

 
Doanh nghiệp Việt đang tiếp tay cho các ứng dụng xuyên biên giới trái phép
icon

Hơn một nghìn tỉ đồng đã được các nhãn hàng tại Việt Nam chi cho các ứng dụng xem video trực tuyến, ứng dụng mạng xã hội, ứng dụng video game trực tuyến... hoạt động trái pháp luật - theo ước tính sơ bộ của Bộ Thông tin Truyền thông.

 
'Dọa giết' sếp cũ vì không đồng ý kết bạn trên Facebook
icon

Một người đàn ông 29 tuổi phải hầu tòa với cáo buộc đe dọa giết sếp cũ của mình sau khi người này không chấp nhận yêu cầu kết bạn trên Facebook của hắn.

 
 
Siết quản lý thuế với cá nhân có thu nhập 'khủng' từ Facebook, Google
icon

Trong năm 2021, cơ quan thuế sẽ đẩy mạnh các biện pháp quản lý thuế đối với các cá nhân, doanh nghiệp có nguồn thu từ Google, Facebook.

Quảng trường Thời đại sẽ đón giao thừa online
icon

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, trải nghiệm đón giao thừa online trên Quảng trường Thời đại năm nay bao gồm chiêm ngưỡng hình ảnh thực tế ảo, chơi game nhập vai bối cảnh quảng trường, hay xem trực tiếp sự kiện bằng nhiều góc máy quay khác nhau.

Những mạng xã hội nổi tiếng nhất lịch sử Internet
icon

Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất hiện tại song từ 1995 đến nay Internet thế giới đã đón nhận không ít mạng xã hội thú vị khác.

Nga có thể chặn Facebook và YouTube nếu vi phạm luật mới
icon

Với các luật mới này, các cơ quan quản lý nước này có quyền chặn các nền tảng trực tuyến như Facebook và YouTube nếu có hành động kiểm duyệt các nội dung do người Nga thực hiện...

Alibaba gặp 'đại nạn', giới công nghệ Trung Quốc sẽ ra sao?
icon

Không ít doanh nhân chia sẻ rằng sóng gió mà Alibaba hay Ant Group gặp phải khiến họ cảm thấy hoang mang. Nhiều chuyên gia còn lo ngại Trung Quốc sẽ quay về những năm 1950, thời điểm áp dụng chính sách cứng rắn với giới đầu tư tư nhân.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123