Trở lại thời điểm năm 2019, các nhà phát triển của YouTube đã chán ngấy trình duyệt web cổ lỗ sĩ của Microsoft đến mức họ đã tạo một kết hoạch để “giết chết” nó, theo một chia sẻ của cựu kỹ sư YouTube Chris Zacharias mới đây. Điều đáng nói là kế hoạch này đã được thực hiện không có sự cho phép của công ty mẹ của YouTube, Google.

YouTube đã dùng 'mưu hèn, kế bẩn' giết chết trình duyệt Internet Explorer như thế nào? Ảnh 1

“IE6 chính là lý do đội phát triển web của chúng tôi tồn tại,” Chris Zacharias, người từng làm việc tại YouTube từ năm 2007 tới năm 2010, nói. “Ít nhất một hoặc hai tuần chúng tôi lại phải dành ra một khoảng thời gian lớn để sửa các lỗi giao diện phát sinh trong IE6.”

YouTube đã dùng 'mưu hèn, kế bẩn' giết chết trình duyệt Internet Explorer như thế nào? Ảnh 2

Một thập niên trước, khoảng 25% người dùng Internet vẫn sử dụng trình duyệt web IE6 mặc dù những trình duyệt web hiện đại hơn như Firefox, Chrome hay IE8 đã được đưa vào sử dụng. Thời điểm đó, 18% lưu lượng truy cập YouTube cũng được thông qua trình duyệt IE6 khiến YouTube buộc phải duy trì hỗ trợ cho trình duyệt này.

Quá mệt mỏi với việc trình duyệt liên tục gặp lỗi, vướng vấn đề bảo mật và không tương thích với các công nghệ Internet hiện đại, nhóm kỹ thuật đã quyết định tung ra một banner nội dung trên YouTube cùng một thông điệp chỉ có thể nhìn thấy được nếu bạn dùng IE6.

YouTube đã dùng 'mưu hèn, kế bẩn' giết chết trình duyệt Internet Explorer như thế nào? Ảnh 3

“Chúng tôi sẽ dừng hỗ trợ trình duyệt của bạn sớm. Hãy nâng cấp lên một trình duyệt hiện đại hơn,” banner này có ghi, kèm theo đường dẫn tải về Chrome, Firefox hoặc IE8.

Nhóm kỹ thuật của YouTube đã có thể tung ra được banner này nhờ “một bộ cung cụ cấp phép đặc biệt” mà họ tạo ra để “củng cố thẩm quyền trên nền tảng lập trình của YouTube” sau khi Google mua lại YouTube vào năm 2006. Bộ công cụ này cho phép những nhân viên ban đầu của YouTube “hoàn toàn vượt qua các chính sách lập trình mới do Google định hướng,” theo Zacharias.

Thực tế, nhóm kỹ sư YouTube không có quyền thực sự kết thúc hỗ trợ IE6. Một số nhân viên Google cũng đã nhìn thấy banner này nhưng họ cho rằng YouTube đã nhận được sự chấp thuận từ Google để tung ra banner này. Chiến dịch nói trên thành công ngoài dự kiến.

YouTube đã dùng 'mưu hèn, kế bẩn' giết chết trình duyệt Internet Explorer như thế nào? Ảnh 4

“Trong vòng một tháng, người dùng YouTube qua IE6 giảm một nửa và hơn 10% lưu lượng truy cập từ IE6 trên toàn cầu giảm xuống trong khi đó các trình duyệt khác tăng lên tương ứng,” Zacharias tiết lộ.

Vào tháng 3 năm 2010, Google chính thức kết thúc hỗ trợ IE6 trên tất cả các sản phẩm của mình và nhiều công ty công nghệ khác cũng làm theo sau đó. Lượng người dùng IE6 tại Mỹ giảm còn dưới 1% vào năm 2012.

(Theo Saostar, Cnet)

Microsoft từng bước "khai tử" Internet Explorer

Microsoft từng bước "khai tử" Internet Explorer

Kể từ ngày 17 tháng 8 năm 2021, Internet Explorer 11 sẽ không còn được hỗ trợ cho các dịch vụ trực tuyến của Microsoft, và có thể được coi như dấu chấm hết cho trình duyệt 25 năm tuổi.