YouTube ngang nhiên dùng tiền của doanh nghiệp để 'nuôi' kênh bẩn

Chi tiền để quảng cáo trên YouTube, nhiều doanh nghiệp đã phải nhận trái đắng khi phát hiện nội dung của họ hiển thị trên các video chứa nội dung bẩn, nhảm nhí.

YouTube hiện là trang web chia sẻ video trực tuyến lớn nhất trên thế giới. Đây cũng là một kênh marketing được nhiều nhãn hàng, thương hiệu lựa chọn để quảng bá sản phẩm với người dùng Internet.

Tuy nhiên, trao đổi với Dân trí, đại diện nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng lớn cho biết họ không thể kiểm soát được quảng cáo của công ty sẽ xuất hiện trên những video có nội dung như thế nào.

Doanh nghiệp bị động khi quảng bá trên YouTube

Trong thời gian gần đây, những video chứa nội dung nhảm nhí, câu view xuất hiện ngày càng nhiều. Chỉ cần gõ vào ô tìm kiếm trên YouTube với từ khóa “troll”, người xem có thể dễ dàng tìm ra được hàng chục channel chuyên đăng tải các video có nội dung nhảm nhí. Không khó để nhận thấy, nội dung của các video trên những kênh YouTube này đều đi theo xu hướng phản cảm, gây tò mò hoặc tranh cãi.

YouTube ngang nhiên dùng tiền của doanh nghiệp để nuôi kênh bẩn - 1
Các video chứa nội dung nhảm nhí thu hút lượt xem khủng, cơ hội xuất hiện quảng cáo cũng cao hơn.

YouTube trả tiền cho các nhà sáng tạo nội dung thông qua quảng cáo hiển thị trên mỗi video. Vì thế, nhiều YouTuber bất chấp tất cả chỉ để kiếm view. Những nội dung càng phản cảm, càng gây tranh cãi lại càng thu hút được nhiều người xem. Từ đó, lượng tương tác tăng lên, cơ hội xuất hiện quảng cáo trên video cũng tăng, kéo theo nguồn thu nhập tăng cao hơn.

Trên thực tế, các doanh nghiệp không chủ đích đưa quảng cáo của họ hiển thị tại những kênh YouTube có nội dung nhảm nhí này. Google mới là công ty chịu trách nhiệm phân phối những quảng cáo đó.

YouTube cũng đưa ra một bộ nguyên tắc cộng đồng áp dụng cho những ai muốn kiếm tiền trên nền tảng của họ.

“Tất cả người dùng trên YouTube đều phải tuân thủ nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi. Những người sáng tạo tham gia kiếm tiền cần biết rằng các nguyên tắc của chúng tôi không chỉ áp dụng cho từng video mà còn áp dụng trên toàn bộ kênh”, nguyên tắc cộng đồng được YouTube đăng tải.

Tuy vậy, YouTube chưa thực hiện nghiêm túc việc lọc nội dung. Điều này khiến cho nhiều quảng cáo của các doanh nghiệp vẫn xuất hiện trên các kênh có nội dung gây tranh cãi.

Đơn cử, video "Thử Thách Mạo Hiểm Drift..." được đăng tải trên kênh YouTube NTN Vlogs có chứa nhiều hành động nguy hiểm như trượt xe với tốc độ cao từ trên đèo xuống. Hành động này có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến suy nghĩ cũng như hành vi của người xem, đặc biệt là đối tượng trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, video này vẫn xuất hiện dày đặc các quảng cáo đến từ nhiều nhãn hàng lớn như Lazada, Shopee,....

YouTube ngang nhiên dùng tiền của doanh nghiệp để nuôi kênh bẩn - 2
Nhiều doanh nghiệp trở nên bị động khi quảng cáo của họ hiển thị trên những video có nội dung không phù hợp.
 

“Việc quảng cáo của doanh nghiệp xuất hiện ở video nào được thực hiện theo thuật toán ngẫu nhiên của YouTube. Shopee không chỉ định hoặc chọn trước bất kỳ video nào cho mục đích quảng cáo”, đại diện Shopee chia sẻ với Dân trí.

Vị này cũng cho biết thêm rằng Shopee đang phải tự chủ động thực hiện rà soát và ngăn chặn quảng cáo trên các video chứa nội dung vi phạm pháp luật hoặc không phù hợp.

Trao đổi với phóng viên Dân trí về tình trạng trên, đại diện truyền thông phía Lazada cũng có quan điểm tương tự.

“Vị trí và nội dung quảng cáo là do YouTube tự điều phối. Bất kì khi nào thấy những quảng cáo không phù hợp hiển thị trên các nội dung của mình, chúng tôi sẽ báo cáo để YouTube xử lý", đại diện Lazada nói với Dân trí.

Nhiều doanh nghiệp lớn từng rút quảng cáo khỏi YouTube

Trong quá khứ, nhiều doanh nghiệp đã lên tiếng tẩy chay cách mà YouTube đang kiểm soát nội dung và phân phối quảng cáo trên nền tảng của họ. Thậm chí, một số ông lớn còn ngừng hợp tác với YouTube khi quảng cáo của họ bị gắn vào những video bẩn hoặc có nội dung không phù hợp với định vị thương hiệu của công ty.

Cuối năm 2017, tờ Bloomberg và Reuters đưa tin hàng loạt thương hiệu lớn bao gồm Lidl, Diageo, Mars Inc, Deutsche Bank AG, Adidas AG đã đồng loạt rút quảng cáo khỏi YouTube sau khi chúng xuất hiện trên những video có nội dung không phù hợp.

YouTube ngang nhiên dùng tiền của doanh nghiệp để nuôi kênh bẩn - 3
Matt Brittin, Chủ tịch điều hành và kinh doanh khu vực EMEA của Google từng lên tiếng xin lỗi trong sự kiện vào tháng 3/2017.

Trước đó, tháng 3/2017, chính phủ Anh cũng tuyên bố gỡ bỏ quảng cáo trên YouTube vì lo ngại chúng sẽ xuất hiện bên cạnh những nội dung “không phù hợp”. 

Đây được xem là một đòn giáng rất nặng với YouTube cũng như Google. Năm 2016, thị trường Anh mang về cho gã khổng lồ tìm kiếm 7,8 tỷ USD doanh thu, trong đó chủ yếu đến từ quảng cáo. Khi đó, để hạn chế tối đa ảnh hưởng, Google đã phải lên tiếng xin lỗi.

"Tôi muốn xin lỗi các đối tác bởi quảng cáo của họ đã xuất hiện trên những video có nội dung gây tranh cãi", Matt Brittin, Chủ tịch điều hành và kinh doanh khu vực EMEA của Google, chia sẻ trong sự kiện Advertising Week Europe ở London.

(Theo Dân Trí)

YouTube đã dung túng cho video xấu độc như thế nào?

YouTube đã dung túng cho video xấu độc như thế nào?

NTN Vlogs hay Hưng Vlog chỉ là một phần nhỏ trong số rất nhiều người làm nội dung đang hàng ngày kiếm tiền về cho YouTube.

Chủ đề : youtube
 
List comment
 
Thơ Nguyễn âm thầm xoá luôn video xin lỗi, trở lại rầm rộ trên cả YouTube lẫn TikTok?
icon

Có vẻ như Thơ Nguyễn đã không giữ lời hứa 'Tạm Biệt' của mình, mà tìm cách lươn lẹo hết lần này đến lần khác, hết từ YouTube lại sang TikTok.

 
FLoC và tham vọng thay đổi cuộc chơi quyền riêng tư của Google
icon

Ý tưởng mới của Goolge giúp tăng cường tính bảo mật thông tin khách hàng hơn so với hiện tại nhưng các nhà quảng cáo vẫn có thể xác định danh tính người dùng Internet từ các yếu tố khác.

 
Đăng bản đồ Việt Nam thiếu Hoàng Sa và Trường Sa, một doanh nghiệp bị phạt
icon

Công ty TNHH Hướng tới Minh bạch vừa bị Sở TT&TT Hà Nội phạt 25 triệu đồng và tịch thu tên miền towardstransparency.vn do đã đăng tải trên trang thông tin điện tử nội bộ hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia.

 
Facebook sắp 'thò một chân' vào thị trường tiền ảo, bằng động thái ra mắt stablecoin tại Mỹ
icon

Thị trường tiền ảo sẽ càng thêm sôi động với sự tham gia của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook.

 
Amazon tiêu hủy 2 triệu sản phẩm nhái
icon

Trong Báo cáo Bảo vệ Thương hiệu lần đầu tiên của mình, Amazon tiết lộ rằng họ đã tiêu hủy hơn 2 triệu sản phẩm giả đến kho của mình trong năm 2020.

 
 
TikTok mở chiến dịch khuyến khích người dùng kiểm chứng thông tin
icon

Trong khuôn khổ chiến dịch mới, TikTok cộng tác với một số nhà sáng tạo nội dung, nhân vật của công chúng và tổ chức thiện nguyện The Student View để tạo ra một loạt video trên nền tảng xã hội này.

Dự án 'coin rác' đằng sau lời mời gọi của Ngọc Trinh, Kiều Minh Tuấn
icon

Các chuyên gia nhận định FXT Token nằm trong danh sách mà Ngọc Trinh, Nam Thư, Kiều Minh Tuấn quảng bá là dự án lừa đảo, hoạt động theo mô hình đa cấp.

eBay cho phép bán NFT trên nền tảng của mình​
icon

Công ty Ebay Inc., chủ sở hữu trang web đấu giá trực tuyến eBay.com, ngày 11/5 đã cho phép bán các chuỗi mã đại diện không thể thay thế (Non-fungible token, viết tắt là NFT) trên nền tảng của mình.

YouTube ra mắt quỹ người sáng tạo cho tính năng video ngắn
icon

YouTube đã chính thức công bố quỹ trị giá 100 triệu USD để thưởng cho những người sáng tạo nội dung bằng các video ngắn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123