Cổ phiếu Apple tăng hơn 3% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Kết quả kinh doanh của “táo khuyết” vẫn ấn tượng bất chấp các điều kiện kinh tế vĩ mô bất lợi. Cụ thể, trong quý II, công ty mang về 83 tỷ USD doanh thu, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021. iPhone đóng góp 40,67 tỷ USD doanh thu, tăng 3%; doanh thu từ dịch vụ là 19,6 tỷ USD, tăng 12%; doanh thu từ các sản phẩm khác đạt 8,08 tỷ USD; doanh thu từ Mac đạt 7,38 tỷ USD; doanh thu từ iPad đạt 7,22 tỷ USD; biên lợi nhuận gộp 43,26%.

{keywords}
(Ảnh: Bloomberg)

Apple không công bố dự báo cho quý hiện tại. Tuy nhiên, trả lời CNBC, CEO Tim Cook cho biết doanh thu có thể tăng trong quý III dù gặp phải nhiều điều kiện không thuận lợi.

So với một năm trước, khi doanh thu tăng trưởng 36% và so với quý I, khi doanh thu tăng trưởng hơn 8%, ông Cook vẫn nhận xét kết quả của Apple tốt hơn mong đợi. Giám đốc Tài chính Luca Maestri gọi đây là môi trường đầy thách thức.

Các nhà sản xuất chip và máy tính khác đều báo hiệu về nhu cầu smartphone, máy tính sụt giảm trên toàn cầu khi người dùng đối mặt với nỗi lo suy thoái và lạm phát cao kỷ lục. Tỉ lệ tăng trưởng thấp của Apple cho thấy ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng – bao gồm các hãng dẫn đầu như Apple – đang tiến vào giai đoạn tăng trưởng chậm hoặc không tăng trưởng.

Theo CEO Apple, dù chứng kiến lạm phát trong các mảng như logistics, tiền lương và linh kiện bán dẫn, công ty vẫn tiếp tục tuyển dụng nhưng thận trọng hơn.

Doanh số iPhone vượt dự báo của Phố Wall, đồng nghĩa nhu cầu iPhone 13 vẫn mạnh trong quý II dù đã ra mắt được nửa năm. Apple thường công bố iPhone mới vào tháng 9 và doanh số sẽ giảm do khách hàng chờ mua sản phẩm mới. Ông Cook cho biết Apple đã thu hút thành công người dùng Android trong quý này và ghi nhận số người chuyển đổi kỷ lục.

Dịch vụ là bộ phận tăng trưởng nhanh nhất trong quý. Nó bao gồm các gói thuê bao tháng, phí thanh toán, bảo hiểm, phí cấp phép tìm kiếm từ Google, doanh thu từ App Store. Ông Cook tiết lộ Apple hiện có 860 triệu thuê bao trả phí, con số này bao gồm bất kỳ ai đăng ký ứng dụng bán trên App Store, bên cạnh các sản phẩm như Apple Music và iCloud.

Doanh số Mac sụt giảm hơn 10% theo năm do căng thẳng chuỗi cung ứng và đồng USD mạnh lên. Vào tháng 4, Apple cảnh báo thiếu hụt linh kiện sẽ ảnh hưởng từ 4 đến 8 tỷ USD doanh thu, website Apple cũng kéo dài thời gian giao hàng cho nhiều mẫu máy Mac. Theo người đứng đầu Apple, thiệt hại ghi nhận dưới 4 tỷ USD.

Du Lam (Theo CNBC)

Lần đầu tiên Apple bất ngờ giảm giá iPhone tại Trung Quốc

Lần đầu tiên Apple bất ngờ giảm giá iPhone tại Trung Quốc

Apple thông báo đợt khuyến mại lớn kéo dài 4 ngày tại Trung Quốc đối với iPhone và phụ kiện.