Cơ hội nâng cao vị thế, quảng bá hình ảnh của Việt Nam

Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2020 - ITU Digital World 2020, tên gọi trước đây là ITU Telecom World, là sự kiện thường niên của Liên minh viễn thông quốc tế (ITU). Đây là sự kiện có quy mô lớn nhất thế giới về viễn thông và CNTT (ICT).

Được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy hợp tác toàn cầu về ICT để phát triển kinh tế xã hội, trong 49 năm qua, tầm ảnh hưởng của ITU Telecom World ngày càng được nâng cao, trở thành sự kiện thường niên quan trọng, quy tụ vài ngàn đại biểu đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

{keywords}
Với tên gọi mới, ITU Digital World 2020 không chỉ giới hạn là sự kiện của của cộng đồng viễn thông mà được mở rộng, quy tụ cả cộng đồng CNTT và doanh nghiệp công nghệ số toàn cầu (Ảnh minh họa).

Trong năm 2020 - năm thứ 50 diễn ra, sự kiện này đã được đổi tên thành ITU Digital World theo sáng kiến của Việt Nam. Tên gọi mới đã mở rộng cả về quy mô và nội hàm của sự kiện so với các kỳ hội nghị và triển lãm trước đó. ITU Digital World 2020 không còn giới hạn trong cộng đồng viễn thông mà được mở rộng, sẽ có sự tham gia đóng góp của cộng đồng CNTT và doanh nghiệp công nghệ số.

Đặc biệt, với tên gọi mới phù hợp với xu thế phát triển, sự chuyển đổi của hạ tầng viễn thông trở thành hạ tầng của kinh tế số, xã hội số, hạ tầng của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, ITU Digital World 2020 sẽ ghi dấu một giai đoạn phát triển mới của ICT toàn cầu, hướng tới thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra các giá trị mới cho nền kinh tế, làm thay đổi phương thức quản lý nhà nước, mô hình sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và cả đời sống văn hóa xã hội.

Càng đặc biệt hơn với Việt Nam khi chúng ta là nước chủ nhà đầu tiên tổ chức sự kiện có tên gọi mới ITU Digital World. Bộ TT&TT được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì và phối hợp với ITU đăng cai tổ chức ITU Digital World 2020.

Trong phát biểu chỉ đạo hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 của ngành TT&TT, nhấn mạnh Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2020 là một sự kiện lớn với trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc tổ chức tốt sự kiện này sẽ góp phần thúc đẩy hình ảnh và uy tín quốc gia, đặc biệt trong thời điểm Việt Nam đang áp dụng mạnh mẽ các ứng dụng công nghệ 4.0.

Theo Bộ TT&TT, ITU Digital World 2020 cũng là cơ hội để Việt Nam khẳng định vai trò trung tâm về lĩnh vực ICT (ICT Hub) trong khu vực ASEAN. Sự kiện cũng sẽ góp phần vào việc thúc đẩy các doanh nghiệp công nghệ số trong nước, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc xúc tiến và thiết lập quan hệ đối tác với các công ty, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, sự kiện còn góp phần quản các sản phẩm, dịch vụ của ngành ICT Việt Nam nói chung và quảng bá vẻ đẹp đất nước con người Việt Nam nói chung.

ITU Digital World 2020 phản ánh xu thế chuyển đổi số

Theo kế hoạch ban đầu, ITU Digital World 2020 dự kiến được tổ chức từ ngày 6 – 9/9/2020 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sự kiện lớn nhất của ICT toàn cầu đã được thay đổi phương thức, từ trực tiếp sang trực tuyến qua nền tảng công nghệ số.

Dịch Covid-19 đã được các chuyên gia nhận định là cơ hội lớn cho chuyển đổi số. Covid-19 đã và đang khiến cấu trúc kinh tế thay đổi một cách sâu sắc. Các hoạt động vốn cần tương tác trực tiếp như giáo dục, y tế, tư vấn và cả tổ chức sự kiện cũng dần được chuyển đổi lên không gian số. Việc ITU Digital World 2020 được tổ chức trực tuyến cũng phần nào minh chứng cho xu thế chuyển dịch này.

Trung tuần tháng 9 vừa qua, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho Bộ TT&TT phối hợp với ITU tổ chức Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2020 theo hình thức trực tuyến, Bộ TT&TT đã chính thức công bố kế hoạch tổ chức sự kiện này theo hình thức mới.

Diễn ra từ ngày 20 - 22/10, ITU Digital World 2020 sẽ lần đầu tiên được thực hiện theo hình thức trực tuyến, do Việt Nam tổ chức. Đây là chuỗi sự kiện bao gồm Hội nghị Bộ trưởng các nước thành viên ITU, các hội thảo chuyên đề gắn với việc phát triển thế giới số và triển lãm số và Triển lãm trực tuyến.

{keywords}
Cổng đăng ký cho phép các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đăng ký tham gia các hoạt động trong sự kiện ITU Digital World 2020 đã được mở từ ngày 25/9.

Theo Bộ TT&TT, ITU Digital World 2020 là sự kiện được tổ chức với quy mô toàn cầu và có sự tham gia đồng thời trên khắp các châu lục. Do đó, Việt Nam và ITU đã thống nhất về thời gian tổ chức thuận lợi nhất. Cụ thể, mỗi ngày các sự kiện hội nghị và diễn đàn sẽ kéo dài trong 3 giờ đồng hồ, từ 11–14 giờ GMT (tức là 18–21 giờ tối theo giờ Việt Nam).

Các phiên trong Hội nghị Bộ trưởng sẽ tập trung thảo luận quanh chủ đề như: hoạch định chiến lược số trong và sau Covid-19 và định hướng cho quan hệ hợp tác giữa ITU với các quốc gia thành viên trong triển khai chương trình chuyển đổi số. Trong khi đó, các hội nghị chuyên đề trong sự kiện năm nay sẽ tập trung vào 3 nhóm chủ đề lớn: Kết nối - Chuyển đối số - Phát triển bền vững. 

Song song với đó, Triển lãm Thế giới số sẽ gồm các gian hàng trực tuyến giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và giải pháp số của doanh nghiệp từ các nước cùng những gian hàng quốc gia giới thiệu về thành tựu số. Các gian hàng sẽ được trưng bày trên cả 3D và 2D với giao diện trực quan, sinh động.

Với sự hỗ trợ của công nghệ, thay vì sẽ kết thúc ngay sau sự kiện, các gian hàng ảo của Triển lãm Thế giới số sẽ được lưu giữ và kéo dài khoảng 1 tháng để các cơ quan, tổ chức và cá nhân quan tâm có thể thăm quan, tìm hiểu các sản phẩm và dịch vụ số tiên tiến nhất.

Điểm đặc biệt nữa cũng là cơ hội cho Việt Nam khẳng định năng lực công nghệ của các doanh nghiệp nước nhà là Bộ TT&TT đã huy động doanh nghiệp trong nước phát triển nền tảng công nghệ cho phép tích hợp toàn bộ các phiên họp Bộ trưởng, phiên họp chuyên đề cũng như các gian hàng triển lãm do doanh nghiệp Việt Nam phát triển.

Việt Nam kỳ vọng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ, ITU Digital World 2020 sẽ là một kỳ hội nghị và triển lãm thành công, đổi mới và đặt dấu mốc cho giai đoạn phát triển mới của ICT toàn cầu trong công cuộc chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Vân Anh

Bộ TT&TT: Triển lãm Thế giới số 2020 là cơ hội để Việt Nam khẳng định vai trò trung tâm về ICT trong ASEAN

Bộ TT&TT: Triển lãm Thế giới số 2020 là cơ hội để Việt Nam khẳng định vai trò trung tâm về ICT trong ASEAN

ictnews Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Triển lãm Thế giới số 2020 là cơ hội để Việt Nam khẳng định vai trò trung tâm về lĩnh vực ICT (ICT Hub) trong khu vực ASEAN, góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp ICT trong nước trong việc xúc tiến và thiết lập quan hệ đối tác với các công ty, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.