{keywords}
Tỷ phú Jack Ma trong một cuộc họp báo năm 2015. Ảnh: Reuters

Theo bản kê khai thường niên vừa được công bố tuần trước, đồng sáng lập Jack Ma đã bán một số cổ phần của ông tại Alibaba trong năm qua. Hiện tại, ông nắm 4,8% cổ phần Alibaba, giảm từ 6,4%. Theo Reuters, dựa trên giá cổ phiếu hiện thời, số tiền thu về có thể lên tới 9,6 tỷ USD.

Việc thoái vốn diễn ra trong bối cảnh ông Ma rời khỏi ghế Chủ tịch điều hành vào tháng 9/2019 và rút khỏi các vị trí kinh doanh chính thức để tập trung vào từ thiện. Alibaba không tiết lộ giá trị số cổ phần được bán.

Cổ phiếu Alibaba đã tăng 40% từ khi ông Ma báo cáo nắm giữ 6,4% cổ phần công ty một năm trước. Thành tích này đạt được nhờ tăng trưởng vượt kỳ vọng ngay cả khi kinh tế Trung Quốc giảm tốc do nhiều người lên mạng mua sắm hàng hóa thiết yếu hơn trong thời gian đại dịch.

Phó Chủ tịch điều hành Alibaba Joseph Tai cũng thoái vốn trong cùng kỳ, từ 2,3% xuống 1,6%.

Ông Ma và ông Tsai đều dần rút khỏi công việc điều hành tại Alibaba kể từ khi Daniel Zhang được thông báo là người kế nhiệm ông Ma làm Chủ tịch. Cả hai đều quyên góp hàng triệu thiết bị bảo hộ cá nhân thông qua các quỹ thiện nguyện riêng cho bệnh viện khắp thế giới để giúp chống lại Covid-19.

Theo một hồ sơ nộp lên Ủy ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ tháng 4/2019, ông Ma có kế hoạch bán tối đa 21 triệu cổ phiếu trong vòng 1 năm để tài trợ cho các dự án từ thiện.

Du Lam (Theo Reuters)

Elon Musk vượt Warren Buffett giầu thứ 7 thế giới

Elon Musk vượt Warren Buffett giầu thứ 7 thế giới

CEO Tesla Elon Musk vừa vượt qua tỷ phú Warren Buffett trên bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg để trở thành người giầu thứ 7 thế giới.