{keywords}
Jack Ma có thể sớm trở thành người giàu thứ 11 trên thế giới.

Ant Group niêm yết cùng lúc trên hai sàn chứng khoán Hong Kong và Thượng Hải. Theo Bloomberg, vụ IPO của Ant Group sẽ sớm nâng tài sản của Jack Ma lên 71,1 tỷ USD, biến ông thành người giàu thứ 11 trên hành tinh.

Thông qua gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba và nay là Ant Group, ông Ma đã thay đổi ngành công nghiệp Internet Trung Quốc và hàng trăm triệu người dùng trong nước. Theo tác giả cuốn “Alibaba: Ngôi nhà Jack Ma xây dựng” Duncan Clark, đi bất kỳ nơi nào của Trung Quốc cũng nhìn thấy dấu ấn của Alibaba và Ant.

Jack Ma và sự trỗi dậy của Trung Quốc

Jack Ma không chỉ tạo ra một nền tảng mua sắm trực tuyến hay một ứng dụng. Theo Clark, lượng người dùng các sản phẩm của Alibaba và Ant đã tăng nhanh chóng trong 10 năm qua.

Alipay - ứng dụng thanh toán hình thành nên Ant Group – mở đầu là một dự án bên lề của ông Ma nhằm lấp lỗ hổng trên thị trường mua sắm trực tuyến của Trung Quốc. Trước khi Alipay ra đời, các ngân hàng quốc doanh kém hiệu quả cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng nghèo nàn là lựa chọn duy nhất của hầu hết doanh nghiệp và người dùng. Theo Zennon Kapron, nhà sáng lập hãng tư vấn công nghệ Kapronasia, thời điểm ấy, một ông chủ cửa hàng tiện lợi sẽ không buồn đến ngân hàng vay tiền, dù chỉ vài trăm USD, vì vô cùng rắc rối.

Ant đã thay đổi điều đó. Tầm nhìn của ông Ma ngay từ đầu là giúp mọi người làm những việc cần thiết một cách dễ hơn, hiệu quả hơn và cung cấp cho họ công cụ để đạt được mục đích. Thông qua Ant, mọi người có thể đăng ký các khoản vay nhỏ và nhận được quyết định cho vay một cách nhanh chóng. Họ có thể trả tiền chỉ bằng một vài thao tác và đầu tư vào các quỹ chỉ với 1 NDT (hơn 3.000 VNĐ).

Ant giúp Jack Ma giàu hơn

Tài năng của Jack Ma vô cùng nổi tiếng tại Trung Quốc. Chuyên gia Internet Edith Yeung chỉ ra hàng loạt trở ngại có thể ngáng đường Jack Ma: ông thấp bé, lớn lên trong cuộc Cải cách văn hóa Trung Quốc đầy biến động, không có quan hệ, không được học ở trường danh tiếng và thành lập Alibaba 2 năm trước bong bóng dotcom bùng nổ.

Ông Ma đại diện cho “giấc mơ Trung Hoa cuối cùng”. Với một người có xuất phát điểm như ông, đạt tới thành công như vậy là điều vô cùng tuyệt diệu và đáng kinh ngạc. Mọi người nhìn vào ông vì ông cũng giống như bất kỳ ai và đã gặt hái thành công tột định, mang phong cách Silicon Valley.

Theo bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, Jack Ma hiện là người giàu nhất Trung Quốc. Vụ IPO của Ant còn giúp ông giàu hơn. Ông nắm 8,8% cổ phần trong Ant, tương đương hơn 27 tỷ USD. Bloomberg dự đoán tài sản của ông Ma sẽ sớm vượt Larry Ellison của Oracle.

Màn “chào sân” của Ant cũng đánh dấu lần thứ hai Jack Ma làm rung chuyển thế giới. Ông từng có mặt trên sàn chứng khoán New York khi Alibaba huy động thành công 25 tỷ USD năm 2014, là vụ IPO lớn nhất lịch sử khi đó và chỉ mới bị vượt qua năm 2019. Ant thông báo hôm 26/10 đã huy động được hơn 34 tỷ USD khi niêm yết kép trên hai sàn Hong Kong và Thượng Hải.

Phát biểu tại hội thảo kinh doanh tuần trước, ông Ma thừa nhận “không dám nghĩ tới” việc IPO của Ant từ 5 hay 3 năm trước. Ông gọi đây là “phép màu” rằng vụ IPO lớn như vậy có thể diễn ra ngay tại Hong Kong và Thượng Hải thay vì New York.

‘Henry Ford của Trung Quốc’

Nhận xét về tầm ảnh hưởng của Jack Ma, Kapron cho rằng ông có thể đứng ngang hàng với Steve Jobs, Bill Gates và Jeff Bezos. Tác giả Clark còn so sánh ông với Henry Ford, doanh nhân người Mỹ nổi tiếng đã thay đổi ngành công nghiệp ô tô. Tương tự Henry Ford, Jack Ma đã thay đổi toàn bộ ngành logistics và bán lẻ với sự ra đời của Alibaba và nay là tài chính với Ant. Cả ba lĩnh vực đều quan trọng, được liên kết với nhau bằng các cách làm mới.

Jack Ma từ chức Chủ tịch Alibaba năm 2019 để tập trung vào từ thiện tại Trung Quốc và châu Phi. Ông cam kết quyên góp 611 triệu cổ phiếu Ant cho các tổ chức thiện nguyện.

Du Lam (Theo CNN)

Một năm sau ngày Jack Ma nghỉ hưu, Alibaba chính thức lấn sân mảng game

Một năm sau ngày Jack Ma nghỉ hưu, Alibaba chính thức lấn sân mảng game

Là một gã khổng lồ của ngành Internet Trung Quốc, Alibaba đã từng rất mơ hồ về mảng game trong nhiều năm. Trong khi đó, Jack Ma nhiều lần khẳng định sẽ không bao giờ đầu tư vào lĩnh vực này.