Tối 2/12, Johnny Dang đăng tải video phản bác thông tin mà YouTuber Khoa Pug nói về ông và đồng tiền số Diamond Boyz Coin (DBZ) trước đó. Doanh nhân gốc Việt cho biết Khoa Pug vi phạm thỏa thuận ban đầu, không quảng cáo như đã hứa mà còn bán tháo để phá giá đồng DBZ.

Lấy lại DBZ để khóa token

Trong video đăng tải ngày 2/12, ông Johnny Dang cho biết đã giao kèo miệng và bán cho Khoa Pug 10 triệu đồng DBZ với giá 100.000 USD kèm điều kiện nam YouTuber phải quảng bá token đến người dùng Việt Nam. Trong đó, 100.000 USD Khoa Pug trả cho Johnny Dang có giá trị tương đương 4 triệu DBZ, 6 triệu token còn lại là chi phí quảng cáo.

Theo Johnny Dang, đội ngũ phát triển Diamond Boyz Coin phản đối việc ông giao số token lớn cho Khoa Pug vì lo ngại người này bán tháo, ảnh hưởng đến thanh khoản của toàn bộ dự án.

Johnny Dang phan bac Khoa Pug anh 1

Đồng DBZ liên tục rớt giá.

“Tôi giải thích cho YouTuber đó (Khoa Pug), thỏa thuận sẽ giao cho anh 4 triệu DBZ ban đầu. 6 triệu token còn lại sẽ bị khóa giao dịch trong một khoảng thời gian”, Johnny Dang nói.

Cách làm này của Johnny Dang không quá khó hiểu, nhiều dự án tiền mã hóa khác cũng có chính sách tương tự để bảo vệ nhà đầu tư. Đội ngũ phát triển bao gồm người quảng cáo thường được cấp một lượng token nhất định trong tổng nguồn cung. Số token này không thể giao dịch trong khoảng thời gian đầu sau khi niêm yết lên sàn để hạn chế bán tháo/làm giá, loại trừ việc một cá nhân giữ quá nhiều token. Ngoài ra, đội ngũ có thể hủy (burn) một lượng token để giảm nguồn cung trên thị trường, giúp tăng giá trị đồng tiền mã hóa.

Theo sách trắng (white paper) của dự án Diamond Boyz Coin, tổng cung là 1 tỷ token. Dữ liệu từ trình kiểm tra chuỗi khối BSCScan cho biết hiện có 519,1 triệu đồng DBZ đang bị khóa, tương đương 51% tổng nguồn cung. Đến 1/1/2022, đội ngũ phát triển sẽ xem xét việc mở khóa số token này.

Johnny Dang phan bac Khoa Pug anh 2

Johnny Dang tố Khoa Pug không giữ lời, xả lượng lớn đồng DBZ. Ảnh: Johnny Tuan Dang.

Theo Johnny Dang, Khoa Pug yêu cầu ông phải mở khóa 6 triệu token DBZ cho YouTuber này. Nếu không, anh sẽ bán tháo và "phá" dự án. “Để công việc phát hành NFT được suôn sẻ, tôi đã đồng ý gửi cho anh ta 6 triệu DBZ không bị khóa”, Johnny Dang nói.

Johnny Dang cho biết Khoa Pug thông báo ngừng hợp tác sau khi nhận được tiền. Đồng thời, nam YouTuber bán tháo lượng lớn token DBZ trong địa chỉ ví đã khoe trên video trước đó, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

Dữ liệu giao dịch trên blockchain

Các giao dịch đồng DBZ đều được thực hiện trên nền tảng blockchain. Dó đó, từ địa chỉ ví tiền số mà Khoa Pug và Johnny Dang cung cấp, có thể xác thực thông tin giao dịch giữa hai phía.

Dữ liệu từ BSCScan cho thấy có 5 giao dịch với giá trị 10 triệu DBZ được chuyển đến ví tiền số của Khoa Pug trong ngày 27/8. Thời gian chuyển tiền trùng khớp với thông tin các bên chia sẻ.

Đến 19/9, Khoa Pug chuyển một phần token sang các ví khác của mình. Vào 3/10, 10 triệu DBZ được chuyển khỏi ví của người này sang 3 địa chỉ ví khác. Trùng khớp với thông tin Johnny Dang yêu cầu Khoa Pug trả lại số token nói trên vì phía đội ngũ phát triển không đồng ý.

Johnny Dang phan bac Khoa Pug anh 3

Token DBZ biến động mạnh sau lệnh bán ra, mua vào của Khoa Pug.

Sau đó, 3,7 triệu token DBZ được chuyển lại cho ví tiền số của nam YouTuber trong ngày 4/10. Ngày 5/10, Khoa Pug thực hiện lệnh bán toàn bộ số DBZ rồi mua lại khiến giá token biến động mạnh. Ngay sau đó, ví của nam YouTuber nhận về hơn 7 triệu token DBZ.

Đối chiếu với thông tin Johnny Dang chia sẻ, đây là giai đoạn Khoa Pug yêu cầu ông phải chuyển trả 6 triệu DBZ không bị khóa. Trong khi đó, Khoa Pug cho biết Johnny chiếm đoạt 10 triệu DBZ của anh ở giá 0,1 USD, phải nhờ người khác đòi lại tiền.

Sau đó, Khoa Pug thực hiện các lệnh chuyển tiền nội bộ trên 6 ví tiền số của mình và lần lượt xả 10 triệu DBZ từ ngày 2-9/11. Nam YouTuber cho biết việc bán dần token DBZ để tránh sập giá.

Dữ liệu từ CoinMarketCap cho thấy đồng DBZ được giao dịch quanh mốc 0,04 USD ở giai đoạn này. 10 triệu DBZ của nam YouTuber sở hữu có giá trị khoảng 400.000 USD (9 tỷ đồng). Tài sản của Khoa Pug đã tăng 4 lần so với số vốn 100.000 USD bỏ ra.

Có nhiều dấu hiệu bất thường trong hành động của Khoa Pug

Dữ liệu giao dịch của BSCScan còn cho thấy Khoa Pug có nhiều hành động kỳ lạ với ví tiền số.

Tiêu biểu trong ngày 5/10, nam YouTuber bán ra rồi mua vào 3,7 triệu DBZ, khiến đồng tiền số này mất 24% giá trị rồi lại bật tăng mạnh. Với token có khối lượng giao dịch nhỏ như DBZ, đây là hành vi có thể thao túng thị trường.

Ngoài ra, Khoa Pug còn chuyển token DBZ qua lại giữa 6 ví nội bộ trong ngày 31/10 để chuẩn bị bán ra vào đầu tháng 11. Điều này trái ngược với phát ngôn "chỉ để đó" và bị ép bán ra của Khoa Pug trong video đăng tải hôm 1/12.

Giá trị của đồng DBZ đã liên tục sụt giảm sau những tin đồn xấu gần đây. Token trên lập đáy mới ở mốc 0,01702 USD/DBZ vào sáng 2/10. Hiện đồng tiền số này đang được giao dịch xung quanh mốc 0,017 USD. Trong các hội nhóm, nhiều nhà đầu tư DBZ bày tỏ sự lo lắng với tương lai của token này.

Trước đó, Khoa Pug và Johnny Dang đã liên tục công kích nhau trên Internet. Nam YouTuber tố "ông hoàng kim cương" lừa đảo, chiếm đoạt số token trị giá 30 tỷ đồng. Trong khi đó, Johnny Dang cho rằng Khoa Pug không giữ lời hứa, xả lượng lớn đồng DBZ, ảnh hưởng đến dự án và nhà đầu tư.

(Theo Zingnews)

Tất tần tật về đồng coin khiến Khoa Pug và Johnny Đặng "cạch mặt" nhau, giá trị thực tế ra sao?

Tất tần tật về đồng coin khiến Khoa Pug và Johnny Đặng "cạch mặt" nhau, giá trị thực tế ra sao?

Nhiều nghi vấn Khoa Pug và Johnny Đặng "toang" vì giá trị một đồng coin do ông hoàng kim cương sáng lập bị tụt giá nghiêm trọng.