Nữ thần tượng Choi Jin Ri (Sulli) tự tử hôm 14/10. Ảnh: Internet

Trong cuộc họp báo mới đây tại trụ sở công ty ở Pangyo, đồng Giám đốc Kakao Yeo Min-soo và Joh Su-yong thông báo công ty bắt đầu tắt mục bình luận dưới các tin tức giải trí từ tháng 11/2019.

Biện pháp được đưa ra sau khi nhiều người kêu gọi các website thông tin giải quyết nạn bắt nạt trên mạng, nhằm vào người nổi tiếng nói riêng và mọi người nói chung. Lời kêu gọi càng quyết liệt hơn sau khi nữ thần tượng Sulli tự sát hôm 14/10 tại nhà riêng. Vụ việc gây chấn động làng giải trí Hàn Quốc và quốc tế. Dù nguyên nhân cái chết không được công khai, mọi người tin rằng Sulli mắc bệnh trầm cảm.

Ông Yeo thừa nhận mục bình luận được tạo ra để mọi người có thể tự do thảo luận trên mạng nhưng lại mang lại hiệu ứng tiêu cực. Những bình luận xúc phạm dưới bài báo giải trí đang làm tổn thương mọi người. Dù vậy, theo Kakao, họ không quyết định tắt bình luận vì Sulli mà đây là vấn đề được tranh cãi trong khoảng thời gian dài.

Ngoài ra, Kakao dừng công cụ tìm kiếm “từ khóa liên quan” đối với người nổi tiếng trên ứng dụng nhắn tin Kakao Talk ngay lập tức và nền tảng Daum trong năm nay.

Khi được hỏi vì sao thay đổi chỉ áp dụng cho tin tức giải trí, ông Joh nói là do bình luận ở mục này có xu hướng công kích cá nhân. Với các tin tức khác, nội dung xúc phạm và thù địch sẽ bị cấm và quản lý chặt chẽ. Kakao cũng nâng cấp danh sách “tìm kiếm nhiều nhất” theo thời gian thực trên website Daum. Phần lớn các cổng tin tức của Hàn Quốc đều cung cấp từ khóa tìm kiếm thời gian thực chỉ vài giây sau khi có tai nạn xảy ra.

Ông Yeo cho biết danh sách tìm kiếm thời gian thực được thiết kế để chia sẻ tin tức quan trọng như thảm họa tự nhiên. Họ sẽ tìm cách để dịch vụ hoạt động đúng với tôn chỉ, mục đích ban đầu, nếu không sẽ dừng lại.

Hai lãnh đạo Kakao khẳng định tắt các dịch vụ quan trọng như bình luận, tìm kiếm thời gian thực sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh nhưng họ cảm thấy đây là quyết định nên làm để hoàn thành trách nhiệm xã hội.