Sáng ngày 19/12/2019, tại Trụ sở Bộ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tiếp ông Eugene Kaspersky, Tổng Giám đốc điều hành Công ty Kaspersky Lab. Cùng dự có đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, Văn phòng Bộ và Cục An toàn thông tin. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ sự nhất trí cao với cách tiếp cận mới trong bảo đảm an toàn thông tin mà đại diện Kaspersky nêu ra. Bộ trưởng ví hệ thống CNTT cũng giống như cơ thể con người, chống lại bệnh tật chủ yếu nhờ hệ thống miễn dịch. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn Kaspersky chia sẻ với Việt Nam tri thức, kinh nghiệm liên quan đến thiết kế các hệ thống CNTT “có khả năng đề kháng tốt” ngay từ đầu.

Đồng thời, người đứng đầu ngành TT&TT cho biết, Kaspersky thường xuyên đưa ra những đánh giá, xếp hạng đối với tình hình an ninh mạng Việt Nam. Đề nghị Kaspersky chia sẻ phương pháp đánh giá, đo đạc với Cục An toàn thông tin, từ những thông tin này, Việt Nam sẽ có những giải pháp cải thiện tình hình và nâng cao thứ hạng

Tại buổi tiếp, nhận định về tình hình an ninh mạng của Việt Nam nói chung, ông Eugene Kaspersky đánh giá Việt Nam đã có những cải thiện đáng kể về an ninh mạng trong thời gian qua trên nhiều phương diện. Đây là những dấu hiệu rất đáng mừng. Tuy nhiên, ngành an toàn thông tin Việt Nam vẫn cần nỗ lực nhiều hơn nữa và cần có những động thái tích cực, phù hợp để cải thiện tình hình. Đặc biệt trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0, các hệ thống hạ tầng trọng yếu rất dễ bị tổn thương, do đó cần những cách tiếp cận mới về bảo đảm an toàn thông tin: Khi phát triển các hệ thống công nghệ thông tin, ngay từ khâu thiết kế đã phải có phương án an ninh bảo mật, có như vậy hệ thống đó mới có tính bảo mật cao.

Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng chia sẻ với vị đại diện Kaspersky một số chính sách, kế hoạch hành động quan trọng của Bộ liên quan đến mảng an toàn thông tin trong năm 2020. Cụ thể, Bộ sẽ ban hành hướng dẫn (guidelines) về thiết kế hệ thống CNTT có đưa vào yếu tố bảo đảm an toàn thông tin ngay từ khâu thiết kế; Hướng dẫn về thiết kế xây dựng các Trung tâm điều hành an ninh mạng (SOC) của 63 tỉnh, thành và của các Bộ, ngành; Xây dựng một phòng Lab về an ninh mạng vừa phục vụ cho các hoạt động quản lý nhà nước của Bộ, vừa hỗ trợ cho các doanh nghiệp An ninh mạng Việt Nam nghiên cứu, phát triển và quảng bá các sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin. Từ đó tiến tới trở thành một Trung tâm an ninh mạng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực quan trọng này với các nước trong khu vực ASEAN.

Bộ trưởng khẳng định sự thịnh vượng của Việt Nam phụ thuộc vào Internet mà Internet thì không an toàn. Việt Nam cần có ngành công nghiệp an ninh mạng mạnh mẽ để bảo vệ mình trong không gian mạng. Bộ trưởng đề nghị Kaspersky phối hợp với Bộ TT&TT cùng phát triển ngành công nghiệp an ninh mạng Việt Nam vì một tương lai thịnh vượng.

Bộ trưởng đề xuất Kaspersky nên mở văn phòng đại diện tại Việt Nam vì thị trường an ninh mạng tại đây có mức tăng trưởng ấn tượng 400% trong năm 2019 và từ Việt Nam, Kaspersky có thể mở rộng thị trường sang các nước ASEAN khác.

Đối với những đề xuất của người đứng đầu ngành TT&TT, ông Eugene Kaspersky cho biết Kaspersky rất hân hạnh được hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Bộ TT&TT trong tất cả các lĩnh vực mà Bộ trưởng vừa nêu. Liên quan đến xây dựng các Trung tâm SOC, đây là lĩnh vực Kaspersky có kinh nghiệm rất sâu rộng, đã hỗ trợ các tổ chức tại Nga, châu Mỹ Latinh…. Kaspersky sẵn sàng hợp tác với các công ty an ninh mạng Việt Nam xây dựng hệ sinh thái bảo mật tại Việt Nam. 

Cũng tại buổi làm việc, đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và Kaspersky Lab (Liên bang Nga) dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng./.