Diep vien cua Apple anh 1

Trong hơn một năm, một thành viên tích cực của cộng đồng buôn bán các tài liệu và thiết bị nội bộ Apple hoạt động như một "điệp viên hai mang".

Andrey Shumeyko, người có biệt danh “YRH04E” hoặc "JVHResearch" trên Internet, đã đánh cắp thông tin nội bộ và các thiết bị của Apple để đem bán trên Twitter và Discord. Thế nhưng, các thành viên trong cộng đồng không biết rằng Shumeyko cũng cung cấp cho bộ phận an ninh của Apple về những vụ rò rỉ thông tin.

Nhân vật có tiếng trong giới tin mật Apple

Mối quan hệ giữa Shumeyko và Apple bắt đầu sau khi anh cảnh báo cho đội chống rò rỉ tin tức của hãng, được gọi là Đội an ninh toàn cầu, về một vụ lừa đảo nhắm vào nhân viên Apple Store năm 2017. Sau đó, anh nối lại mối quan hệ khi nói với nhóm an ninh về các phần mềm nhạy cảm trên một chiếc iPhone 11 bị đánh cắp vào tháng 5/2020.

Chiếc iPhone này được cài sẵn phiên bản ban đầu của iOS 14 dành cho nhân viên nội bộ sử dụng, trước khi công bố tại WWDC sau đó một tháng. Những phiên bản này có thể bị lợi dụng để phát triển những bản mở khóa (jail-break) của iOS. Đây là một trong những sự cố nghiêm trọng nhất đối với đội ngũ an ninh của Apple.

Diep vien cua Apple anh 2

Andrey Shumeyko nhiều lần cung cấp thông tin cho Apple về những vụ rò rỉ thiết bị. Ảnh: Mac Rumors.

Shumeyko đã gửi cho Apple một bản danh sách bao gồm số điện thoại, ID WeChat và vị trí của 3 người quảng cáo và bán những nguyên mẫu iPhone trên cộng đồng Twitter. Một trong 3 người này sau đó đã bị Apple kiện.

Vì thông tin mà Shumeyko cung cấp rất quý giá, nên đội an ninh của Apple tiếp tục giữ liên lạc với anh trong hơn một năm sau. Tìm kiếm những "tay trong" là cách mà đội chống rò rỉ của Apple, được cho là có cả những cựu nhân viên của CIA và FBI, có được thông tin sớm nhất để ngăn chặn tin tức về thiết bị mới hay những phiên bản phần mềm nội bộ lọt ra ngoài.

Shumeyko hoạt động tích cực trong những cộng đồng rò rỉ thông tin sản phẩm Apple. Không một ai nghi ngờ anh cũng đồng thời tuồn thông tin cho Táo khuyết.

"Họ tin tưởng tôi, thấy tôi cũng dễ mến, nên tôi có thể tận dụng tình cảm đó. Tôi rất tiếc vì đã tham gia chuyện này trong quá khứ, và sẽ cố gắng tối đa để có thể thanh thản", Shumeyko viết trong một email trao đổi với nhân viên an ninh của Apple.

"Anh ta thực sự nắm nhiều thông tin nội bộ của Apple. Tôi nghĩ anh ấy được cộng đồng tin tưởng vì có nhiều thông tin gốc", một nhân vật trong nghề chia sẻ với Vice.

Vice cho biết Shumeyko cung cấp bằng chứng là nhiều email trao đổi giữa anh và đội an ninh của Apple. Họ xác nhận đây những email anh nhận được đúng là được gửi từ máy chủ của Apple.

Apple cảm ơn, nhưng kiên quyết không chi tiền

Shumeyko bày tỏ anh muốn giúp Apple để cảm thấy thanh thản sau nhiều năm rò rỉ tin tức của Apple và kiếm tiền từ những giao dịch bất hợp pháp. Anh cũng muốn nhận được tiền hỗ trợ từ Apple khi làm việc "hai mang".

"Tôi nảy ra ý định sau tin đồn rằng vụ khám xét nhà phóng viên làm rò rỉ mẫu iPhone 4 thực chất do Apple chỉ đạo. Tôi nghĩ rằng kết tội một người làm lộ thông tin mật là không khó, và tôi có thể nhận được phần thưởng kha khá để làm lại cuộc đời", Shumeyko nói với Vice.

Diep vien cua Apple anh 3

Nguyên bản các mẫu iPhone là vật phẩm giao dịch có giá trị cao trên thị trường. Ảnh: Vice.

Vào tháng 6/2020, Shumeyko tiếp tục thông báo với Apple về trường hợp nhân viên của hãng tại Đức. Nhân viên này bị cáo buộc chào bán tài khoản nội bộ của Apple được sử dụng để truy cập email công ty và các tài liệu bị giới hạn truy cập. Shumeyko tiết lộ anh vẫn giữ liên lạc với nhân viên này cho đến khi anh ta bị sa thải.

Tuy cung cấp thông tin nhiều lần, anh không hề biết Apple xử lý những tin tức đó như thế nào. Điều đó khiến Shumeyko hoang mang, không biết mình có nên tiếp tục hợp tác, cung cấp tin mật tiếp hay được bảo vệ như nguồn tin không. Đáp lại, nhân viên Apple liên lạc với anh luôn cảm ơn và nhờ anh cung cấp thêm tin tức, nhưng không nhắc gì đến thù lao.

"Bây giờ tôi có cảm giác hủy hoại ai đó mà chẳng để làm gì", anh chia sẻ nỗi niềm khi tiết lộ về vụ việc của nhân viên Apple tại Đức.

Sau nhiều tuần không nhận được sự hỗ trợ của Apple, anh đã cố tình tiết lộ thông tin rò rỉ về Apple Maps từ nhân viên nội bộ cho trang 9to5Mac. Vài năm trước, Shumeyko từng bán thông tin về iPad Pro cho một cây viết của trang web này với giá 500 USD.

Diep vien cua Apple anh 4

Những chiếc iPhone bản mẫu thường được cộng đồng bẻ khóa săn đón, vì chúng chạy phiên bản iOS nội bộ có thể xâm nhập dễ hơn. Ảnh: Vice.

"Tôi biết điều đấy rất tệ. Và tôi xin lỗi", Shumeyko ngay lập tức hối hận và liên hệ với nhân viên của Apple.

"Trong tương lai, nếu anh muốn đăng bất cứ điều gì, vui lòng tham khảo ý kiến của chúng tôi. Vui lòng hiểu rằng mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ Apple. Tất cả hành động của chúng tôi đều dựa trên mục đích làm những gì tốt nhất cho công ty, nhân viên và khách hàng (mà anh là một trong số đó). Do đó, sự trợ giúp của anh là rất quan trọng đối với công ty", nhân viên Apple phản hồi.

"Tôi chẳng vui vẻ chút nào"

Sau một năm làm việc với Apple, những liên lạc giữa Shumeyko và nhân viên của hãng ngày càng ít, giờ đây gần như không còn. Theo Shumeyko, lần cuối anh nhận được tin từ Apple là vào ngày 15/7.

"Tôi nói ra chuyện này vì giờ đây tôi nhận ra rằng trong mối quan hệ này, tôi chưa bao giờ được coi trọng", Shumeyko chia sẻ.

Shumeyko cho biết mình vẫn gặp khó khăn về tài chính. Anh phải rao bán dữ liệu nội bộ của Apple trên Twitter để kiếm tiền.

"Tôi chẳng vui vẻ chút nào, nhưng giờ tôi đang thiếu tiền. Tôi có nhiều thứ phải lo hơn ngoài Apple", Shumeyko chia sẻ trong cuộc trò chuyện gần đây.

Diep vien cua Apple anh 5

Andrey Shumeyko vẫn đang bán dữ liệu Apple để kiếm sống. Ảnh: Vice.

Trong khi đó, một trong những người quen của Shumeyko cho rằng mọi người sẽ nghi ngờ và khó cởi mở với anh hơn, sau khi anh tiết lộ mối quan hệ với Apple.

"Tôi nghĩ rằng bạn không thể kể câu chuyện về dữ liệu rò rỉ của Apple một cách công khai và an toàn. Những sự kiện kiểu này chỉ khiến tăng sự thù địch trong cộng đồng mà thôi", người này chia sẻ.

(Theo Zing)

Người đứng sau công ty hỗ trợ FBI phá khóa iPhone là ai?

Người đứng sau công ty hỗ trợ FBI phá khóa iPhone là ai?

Cellebrite, công ty được cảnh sát Anh yêu thích, đã bước ra khỏi bóng tối để chuẩn bị IPO.