Tình hình sửa chữa, khắc phục sự cố trên các Asia America Gateway (AAG) và Asia Africa Europe 1 (AAE-1), hai trong năm tuyến cáp biển chính kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, vừa được một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam thông tin với ICTnews.

Vị đại diện ISP này cho hay, lịch sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra vào 23h50 ngày 22/10 trên nhánh S1I kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc) đã được đơn vị quản lý tuyến cáp thông báo với các nhà mạng tại Việt Nam. Theo đó, lỗi rò nguồn trên nhánh S1I sẽ được khắc phục xong vào ngày 10/12.

Tuy nhiên, ngay cả khi việc sửa chữa, khắc phục sự cố trên nhánh S1I được thực hiện theo đúng kế hoạch dự kiến nêu trên, tuyến cáp AAG vẫn chưa thể khôi phục được hoàn toàn, do lỗi cáp trên hướng kết nối Việt Nam – Singapore xảy ra cuối tháng 10 vẫn chưa có lịch sửa chữa.

{keywords}
Trong năm 2021, tuyến cáp quang biển AAG đã 3 lần gặp sự cố sự cố vào các tháng 6, 7 và 10 (Ảnh minh họa).

AAG là tuyến cáp quang biển kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, được đưa vào vận hành chính thức từ tháng 11/2009. Các quốc gia và vùng lãnh thổ mà tuyến cáp biển AAG đi qua gồm có Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Trong hơn 11 năm đưa vào khai thác, mặc dù thường xuyên gặp sự cố song, theo đánh giá của các chuyên gia, vì nhiều lý do nên lưu lượng AAG vẫn được nhiều nhà mạng trong nước sử dụng với tỷ lệ lớn. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho mỗi khi tuyến cáp gặp sự cố, nó vẫn gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các dịch vụ quốc tế cung cấp cho người dùng của nhà mạng, nhất là trong những ngày đầu.

Trong năm 2021, AAG đã 3 lần gặp sự cố vào các tháng 6, 7 và 10. Trong lần gặp sự cố thứ ba của năm nay, AAG bị lỗi rò nguồn trên nhánh S1I vào tối 22/10 và nhánh cáp hướng kết nối Việt Nam – Singapore cũng bị lỗi từ cuối tháng 10. Do vậy, toàn bộ dung lượng kết nối trên tuyến cáp AAG đang bị gián đoạn.

Trong khi đó, 1 tuyến cáp biển khác là AAE-1 cũng bị lỗi, gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet Việt Nam đi quốc tế. Trong thông tin mới cập nhật, đại diện một ISP tại Việt Nam cho biết, việc sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển AAE-1 sẽ được hoàn tất vào ngày 10/11, khôi phục hoàn toàn các kênh truyền trên tuyến, sớm hơn 5 ngày so với lịch cũ.

Tuyến cáp biển AAE-1 đang được đơn vị quản lý tuyến cáp xử lý đồng thời 3 sự cố xảy ra trên tuyến trong tháng 9/2021. Các sự cố này cũng đã gây mất toàn bộ dung lượng trên cáp AAE-1 từ Việt Nam đi quốc tế.

Là tuyến cáp biển được đưa vào khai thác tháng 7/2017, AAE-1 có vai trò nâng cao chất lượng kết nối hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc), Singapore.

Vân Anh

AAG tiếp tục gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế lại bị ảnh hưởng

AAG tiếp tục gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế lại bị ảnh hưởng

Tuyến cáp biển AAG vừa tiếp tục gặp sự cố trên nhánh cáp S1I kết nối từ Việt Nam đi HongKong (Trung Quốc), gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet quốc tế. Trong khi đó, 2 lỗi trên tuyến AAE-1 vẫn chưa được khắc phục xong.