Chiều ngày 5/7, Bộ TT&TT tổ chức lễ công bố, phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) “Chuyển đổi số quốc gia”. Đây là một nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TT&TT trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Cuộc thi được tổ chức để lựa chọn mẫu logo “Chuyển đổi số quốc gia” nhằm thống nhất sử dụng trong toàn bộ các hoạt động của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu quốc gia về chuyển đổi số, công nghệ số, đổi mới, công nghiệp sáng tạo.

Đối tượng tham gia cuộc thi được mở rộng cho mọi cơ quan, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước. Các thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo, Ban Tư vấn, Tổ Thư ký không được gửi tác phẩm tham gia dự thi.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng công bố phát động cuộc thi sáng tác logo "Chuyển đổi số quốc gia".

Trong phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nhận định: Việc Bộ TT&TT phát động cuộc thi sáng tác logo “Chuyển đổi số quốc gia” là 1 sự kiện nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn.

Theo Thứ trưởng, chúng ta đang sống trong một bối cảnh rất đặc biệt: Môi trường số đã và đang hình thành, trở thành một môi trường sống quan trọng với con người, giống như môi trường thực. Chúng ta đang ngày càng chuyển đổi nhiều hơn hoạt động của mình từ môi trường thực lên môi trường số - đấy là chuyển đổi số.

Trong quá trình chuyển đổi này, Việt Nam sẽ chỉ có thể thành công, chỉ có thể mang lại được hiệu quả vượt trội nếu thu hút được sự tham gia của toàn dân. “Sự chuyển đổi này nếu diễn ra 1 phần hoặc diễn ra trong 1 bộ phận thì sẽ không mang lại sự phát triển đột phá, không mang lại hiệu quả như chúng ta mong muốn. Chuyển đổi số chỉ có thể thành công nếu mọi người đều hiểu, đều thực hiện chuyển đổi và đều được thụ hưởng từ sự chuyển đổi này”, Thứ trưởng nói.

Khi chuyển đổi từ môi trường cũ sang môi trường mới, sự thay đổi đầu tiên chính là thay đổi trong nhận thức. Để thay đổi nhận thức, nếu chúng ta có một hình ảnh để từ hình ảnh đó truyền đi thông điệp đến mọi người đều hiểu, chia sẻ và thôi thúc quá trình chuyển đổi số thì sẽ rất có ý nghĩa. 

“Đây là việc khó. Bộ TT&TT rất mong muốn kêu gọi sự chung tay sáng tạo của cả cộng đồng để chúng ta có được 1 biểu trưng về chuyển đổi số quốc gia”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thông tin cụ thể về thể lệ cuộc thi, bà Nguyễn Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa, Trưởng ban Tổ chức cho biết, các tác phẩm dự thi cần đáp ứng được một số tiêu chí về nội dung và kỹ thuật.

Theo đó, cùng với việc phải gắn với dòng chữ “Chuyển đổi số quốc gia”, logo cần thể hiện được tầm nhìn của Chương trình chuyển đổi số quốc gia là đến năm 2030, đó là “Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp”.

{keywords}
Cuộc thi nhằm góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu quốc gia về chuyển đổi số, công nghệ số, đổi mới, công nghiệp sáng tạo (Ảnh minh họa)

Về kỹ thuật, logo phải có tính duy nhất, biểu tượng cao, sáng tạo, không trùng lặp, tương tự, gây nhầm lẫn với bất cứ logo nào khác, không vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ. Màu sắc không quá 4 màu, phù hợp in ấn, phóng to, thu nhỏ, chạm khắc, đắp nổi trên các vật phẩm, chất liệu khác nhau và đảm bảo độ phân giải cao, sắc nét, tương thích khi thể hiện dưới định dạng số và trên các môi trường số.

Logo cũng cần đạt những yêu cầu về vẽ thiết kế như đơn giản, thẩm mỹ, dễ nhớ, dễ nhận biết, ấn tượng với công chúng, thể hiện được bản sắc văn hóa dân tộc. Mỗi tác giả được gửi từ 1 - 5 tác phẩm dự thi.

Trao đổi tại sự kiện phát động cuộc thi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam nhận định: Sáng tác logo “Chuyển đổi số quốc gia” là 1 đề tài khó, vì chuyển đổi số là cái mới, chưa nhiều người thực sự hiểu.

Chia sẻ thêm về đề bài, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh chuyển đổi số là vị nhân sinh, vì cuộc sống, vì người dân. Và do vậy, để mọi người hiểu được, biểu trưng chuyển đổi số quốc gia sẽ phải hết sức đơn giản, khi nhìn vào mọi người đều hiểu, mọi người đều thấy được truyền cảm hứng để cùng nhau hành động.

“Chuyển đổi số là đổi mới sáng tạo, là chuyển lên môi trường chúng ta chưa từng sống nên tôi hy vọng cộng đồng, mọi người sẽ thoát ra khỏi những khuôn mẫu, giới hạn để có những sáng tạo độc đáo, thiết thực, đồng thời đơn giản, gần  gũi với tất cả mọi người”, Thứ trưởng nói. 

Theo kế hoạch, Ban tổ chức nhận tác phẩm dự thi từ ngày 5/7 đến ngày 5/9 theo 2 hình thức: Gửi hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến trụ sở Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT; gửi hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT tại địa chỉ ideadx.mic.gov.vn.

Việc chấm vào chọn tác phẩm trao giải dự kiến được thực hiện từ ngày 6/9 đến ngày 10/9. Hội đồng Giám khảo sẽ chọn 1 tác phẩm đạt giải cuộc thi. Tác giả có tác phẩm đạt giải sẽ được Ban Tổ chức cấp giấy chứng nhận của Bộ TT&TT cùng 100 triệu đồng tiền thưởng. Trường hợp không lựa chọn được tác phẩm đạt giải, Ban tổ chức cuộc thi sẽ không trao giải hoặc đề nghị tiếp tục kéo dài thời gian dự thi.

Kết quả cuộc thi sẽ được Bộ TT&TT thông báo trên trang ideadx.mic.gov.vn và trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Dự kiến, lễ tổng kết, trao giải thưởng sẽ được tổ chức trong tháng 9 tại Hà Nội.

Vân Anh

Các hoạt động của Chương trình chuyển đổi số quốc gia sẽ dùng logo thống nhất

Các hoạt động của Chương trình chuyển đổi số quốc gia sẽ dùng logo thống nhất

Dự kiến đầu tháng 7, Bộ TT&TT khởi động tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) “Chuyển đổi số quốc gia”. Từ cuộc thi này, sẽ chọn mẫu logo để thống nhất sử dụng trong toàn bộ các hoạt động của Chương trình chuyển đổi số quốc gia.