{keywords}
Ông Lawrence Liu, Tổng giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Keysight Technologies

Công ty công nghệ đo lường điện tử Keysight Technologiesmới đây đã cho ra mắt máy hiện sóng tín hiệu hỗn hợp Infiniium MXR-series. Phóng viên vừa có cuộc trao đổi với ông Lawrence Liu, Tổng giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Keysight Technologies nhằm giúp độc giả có thêm thông tin về sản phẩm mới này của hãng.

Ông có thể mô tả rõ hơn về sản phẩm máy hiện sóng mới được Keysight cho ra mắt?

Máy hiện sóng tín hiệu hỗn hợp Infiniium MXR-series là máy hiện sóng đầu tiên và duy nhất trên thế giới với 8 kênh analog ở tốc độ 6 GHz, và 16 kênh số cùng hoạt động đồng thời. Bộ xử lý ASIC tiên tiến của nó cho phép tích hợp 8 thiết bị mạnh mẽ trong một thân máy, bao gồm một máy phân tích phổ tần thời gian thực (RTSA), máy hiện sóng, vôn kế kỹ thuật số (DVM), máy phát dạng sóng waveform, máy vẽ biểu đồ Bode, bộ đếm, máy phân tích giao thức, và máy phân tích logic.

Dòng sản phẩm Infiniium MXR-Series cũng được bổ trợ và tăng cường bởi một loạt các giải pháp phần mềm phục vụ kiểm tra tính toàn vẹn công suất, kiểm thử kỹ thuật số tốc độ cao và xác nhận. Phần mềm của thiết bị có khả năng tương thích với các thiết bị cũ giúp các nhà thiết kế có thể sử dụng mã nguồn được tạo từ trước đó.Phần mềm tích hợp có chức năng tìm lỗi, đẩy nhanh quá trình xác định nguyên nhân gốc và giải quyết các lỗi hiếm gặp hoặc ngẫu nhiên khó khăn nhất.

Không những thế, MXR kết hợp hai năng lực công nghệ hàng đầu gồm: hiệu năng cao nhất trong ngành công nghiệp cho các thuộc tính đo lường cụ thể như băng thông hoặc tốc độ mẫu; và tích hợp nhiều loại đo kiểm với định dạng dễ sử dụng, mang lại giá trị cao nhất.

Dòng sản phẩm mới này của Keysight phục vụ những ứng dụng ngành công nghiệp nào, thưa ông?

Các thiết kế kỹ thuật số tốc độ cao mới, xác nhận tính toàn vẹn của công suất nguồn, các công nghệ Wi-Fi 6, IoT, IIoT và cảm biến ảnh, công nghệ bán dẫn GaN đều sử dụng tần số từ 2 GHz đến 6 GHz mà hiện nay chưa đáp ứng được đủ nhu cầu hoặc có chi phí tốn kém. Việc kiểm thử những sản phẩm mới này cần đến các máy đo miền thời gian và miền tần số có khả năng đo đồng thời các kênh analog và kênh số, lý tưởng nhất là có thể hỗ trợ giao thức và tiêu chuẩn bằng phần mềm, được tích hợp khả năng hỗ trợ kiểm thử và cộng tác từ xa cho nhóm kiểm thử:

-Wi-Fi 6: Việc kiểm thử kỹ lưỡng các thiết bị Wi-Fi 6 thế hệ mới đòi hỏi phải có các kênh hoạt động đồng thời do phần cứng phức tạp, và phải hiểu sâu hơn về tác động của việc đổi nguồn điện cùng tiếng ồn. AX cũng đang nhanh chóng xuất hiện trong nhiều thiết bị mới. Tất cả các phép kiểm thử quan trọng sẽ được thực hiện trong dải tần từ 2 GHz đến 6 GHz.

- IoT: Wi-Fi 6 hỗ trợ mật độ thiết bị cao hơn, cho phép một nút mạng có thể phục vụ cho nhiều người dùng hơn so với các thế hệ kết nối trước đó. Các ứng dụng IoT cho các ngành công nghiệp và người tiêu dùng tạo ra vô vàn cơ hội mới.Công nghệ 5G giúp Wi-Fi 6 vươn xa hơn nữa. Nhu cầu kiểm thử tích hợp 5G FR1 và Wi-Fi 6 cần nhiều kênh hoạt động đồng thời trong dải tần từ 2 GHz đến 6 GHz.

- Công nghệ bán dẫn: Ăng-ten MIMO lớn dùng phổ tần dưới 6GHz sẽ giải quyết được nhiều vấn đề hiện tại về xuyên nhiễu nhờ sử dụng nhiều ăng-ten tại trạm phát sóng. Yêu cầu về công suất phát và tần số cao hơn sẽ tăng mức độ sử dụng công nghệ bán dẫn gallium nitride (GaN). Kích thước nhỏ hơn của linh kiện bán dẫn GaN cần cách tiếp cận iểm thử mới để có thểtheo dõi xuyên âm đồng thời trên nhiều kênh.

{keywords}
Máy hiện sóng tín hiệu hỗn hợp Infiniium MXR-series được Keysight cho ra mắt giữa tháng 5/2020.

Xin ông chia sẻ thêm về những lợi ích chính mà máy hiện sóng tín hiệu hỗn hợp Infiniium MXR-seriesmang lại cho khách hàng?

Dòng MXR cung cấp tính toàn vẹn tín hiệu cao nhất trong dải băng thông rộng nhất hiện có trên thị trường. Thiết bị sẽ giúp khách hàng giảm chuỗi kiểm thử và độ phức tạp của quy trình kiểm thử, đạt được hiệu năng cao hơn với các phép đo đa kênh chính xác và có thể lặp lại trong một thiết bị duy nhất với thời gian kiểm thử nhanh hơn. Những lợi ích chính của khách hàng bao gồm:

Tám thiết bị mạnh mẽ trong một thân máy, giúp giảm sự chồng chéo của các phép đo kiểm, thời gian thiết lập và kiểm thử, đồng thời triệt tiêu các vấn đề về xuyên nhiễu. Việc tích hợp một bộ phân tích phổ tần theo thời gian thực sẽ đảm bảo xác suất phát hiện lỗi trong miền tần số lên tới 100%, kể cả đối với lỗi không đồng bộ.

Dòng sản phẩm Infiniium MXR-Series được tích hợp chức năng săn lỗi, có thể học được thế nào là một tín hiệu "bình thường", so sánh nó theo thời gian để tìm ra bất cứ tín hiệu "bất thường" nào, ghi nhận mọi việc xảy ra khi có tín hiệu bất thường. Chức năng này giúp nhanh chóng giải quyết vấn đề khi xử lý sự cố tín hiệu giả, ngẫu nhiên hay bất bình thường.

Cùng với đó, 8 kênh analog và 16 kênh số cùng hoạt động cho phép khách hàng phép giám sát và phân tích những tương tác tín hiệu phức tạp. Với băng thông cao hơn 3 lần so với máy hiện sóng 8 kênh bất kỳ nào khác, máy hiện sóng mới này cho phép các kỹ sư kiểm thử có thông tin sâu rộng hơn về các thiết kế sản phẩm.

MXR cũng là máy hiện sóng đầu tiên có chức năng phân tích phổ tần thời gian thực (RTSA), cho phép các kỹ sư nắm bắt được các tín hiệu tạm thời hoặc quá độ một cách tự tin bằng cách sử dụng các phép biến đổi Fast Fourier (FFT) chồng lấn và bộ nhớ tốc độ cao. Chức năng này lý tưởng cho việc kiểm thử các tín hiệu biến đổi nhanh như tín hiệu ra-đa, dữ liệu đóng gói dạng xung...

Vậy sản phẩm mới của Keysight nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu nào tại Việt Nam?

Keysight sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong nước tại Việt Nam để đưa sản phẩm này ra thị trường. Các khách hàng chính mà chúng tôi đang hướng tới là các doanh nghiệp trong ngành bán dẫn, chế tạo bảng mạch và các hệ thống phụ, điện tử tiêu dùng, thiết bị y tế, thiết bị viễn thông & IoT, mạng, trung tâm dữ liệu, kiến trúc và tích hợp hệ thống, điện tử xe hơi, thiết kế linh kiện 3D, và giáo dục.

Phạm vi khách hàng đang và sẽ sử dụng máy hiện sóng tương đối rộng, từ các nghiên cứu viên trong trường đại học đến các kỹ sư nghiên cứu phát triển làm việc trong lĩnh vực thiết kế và xác nhận sản phẩm bán dẫn trên thế giới và tại Việt Nam. Sản phẩm sẽ hỗ trợ mọi lĩnh vực trong kỹ thuật và nghiên cứu mà có yêu cầu lấy mẫu tốc độ cao hoặc đo lường các tín hiệu điện. Ví dụ như các xung tim mà bạn thấy trên màn hình, đó là những gì thực sự có thể được đo bằng một máy hiện sóng, nhưng tất nhiên theo một cách hơi khác. Tóm lại, khách hàng mục tiêu của chúng tôi đối với sản phẩm MXR sẽ là bất cứ ai làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và kỹ thuật.

Xin cảm ơn ông!

Phương Dung