Ngày An toàn thông tin Việt Nam lần thứ 10 với chủ đề “An toàn thông minh trong thế giới kết nối mới - Intelligent Security in smart connected world” do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh và Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam Chi hội phía Nam (VNISA phía Nam) đồng tổ chức đã khai mạc sáng nay 23/11 tại TP.HCM.

Ông Ngô Vi Đồng, Phó chủ tịch VNISA kiêm Chủ tịch VNISA phía Nam cho biết Ngày An toàn thông tin diễn ra trong bối cảnh tình hình an ninh mạng ngày càng phức tạp. Sự kiện sẽ có nhiều hội thảo và triển lãm, trong đó các chuyên gia trong ngành sẽ tham gia góp ý, bàn bạc và kiến nghị cho cơ quan nhà nước các biện pháp đối phó. Bên cạnh đó, TP.HCM đang xây dựng đề án đô thị thông minh, sẽ là dịp để các lãnh đạo thành phố đặt hàng các doanh nghiệp với những sản phẩm phù hợp để phục vụ đề án.

Nằm trong chuỗi hoạt động của Ngày An toàn thông tin, trước đó các đơn vị đã tổ chức sự kiện Sinh viên với an toàn thông tin. Ông Ngô Vi Đồng thông báo đội sinh viên của Đại học Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã tiếp tục chiến thắng. Trường ĐH CNTT các năm trước đều có thành tích tốt và đại diện Việt Nam tham gia sự kiện tương tự tổ chức tại khu vực Đông Nam Á.

Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2017 là sự kiện truyền thống của giới Công nghệ Thông tin truyền thông và An toàn thông tin, năm nay tiếp tục được tổ chức đồng thời tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Ngày An toàn Thông tin Việt Nam là một chuỗi các sự kiện về An toàn thông tin ở tầm quốc gia, trong đó có sự kiện chính là Hội thảo Quốc tế về An toàn thông tin. Ngày An toàn thông tin Việt Nam được tổ chức bởi Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Giáo dục Đào tạo, Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM và Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA).

Ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2017 với chủ đề “An toàn thông minh trong thế giới kết nối mới” diễn ra trong bối cảnh các thách thức về an toàn thông tin và an ninh mạng ngày một hiện hữu song hành cùng sự tiến bộ của khoa học công nghệ và phổ cập rộng rãi các ứng dụng trong môi trường Internet kết nối vạn vật.

Trong những năm qua, các cơ quan của Chính phủ đã ban hành nhiều quy định luật lệ về ATTT, nhiều chỉ dẫn chi tiết cho các tổ chức, doanh nghiệp mỗi khi xuất hiện các nguy cơ tấn công mạng, ban hành các quy định về đảm bảo cấp độ an toàn hệ thống…, tuy nhiên việc triển khai công tác đảm bảo ATTT ở các địa phương doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn trở ngại.

Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) mới đây đã công bố báo cáo về Chỉ số An toàn thông tin mạng toàn cầu (Global Cybersecurity IndexGCI) 2017, trong đó Việt Nam đứng vị trí 101 trong tổng số 165 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát đánh giá. Cho dù còn nhiều yếu tố chưa hoàn chỉnh trong báo cáo đánh giá này nhưng qua đó thấy được việc triển khai công tác đảm bảo ATTT, phòng chống tội phạm công nghệ cao của Việt Nam so với thế giới vẫn còn nhiều thách thức.

Năm 2017, bên cạnh các nguy cơ tấn công mạng như lây nhiễm mã độc, xâm nhập hệ thống lấy cắp dữ liệu, tấn công có chủ đích ATP… thì sự xuất hiện các nguy cơ mã độc tống tiền đã trở nên ngày một tinh vi và gây tổn thất lớn cho các cá nhân, doanh nghiệp. Các hạ tầng công nghệ như hạ tầng viễn thông, trung tâm dữ liệu, ứng dụng cho thương mại điện tử, hệ thống camera cảnh báo. .. cũng là những đích nhắm của các tin tặc và tội phạm mạng.

Các vấn đề trên và nhiều thách thức khác sẽ được các chuyên gia đưa ra bàn thảo trong chuỗi sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2017.