Khai trương hệ thống thông tin kết nối với người dân và doanh nghiệp, Bộ LĐTB&XH muốn nâng chất lượng phục vụ | Khai trương hệ thống thông tin kết nối Bộ LĐTB&XH với người dân, doanh nghiệp

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Hệ thống thông tin kết nối Bộ LĐTB&XH với người dân và doanh nghiệp (Nguồn ảnh: molisa.gov.vn)

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ LĐTB&XH, hôm nay, ngày 6/12/2019, tại Quảng Ninh, Bộ LĐTB&XH đã chính thức khai trương hệ thống thông tin Bộ với người dân và doanh nghiệp.

Có địa chỉ truy cập tại http://bovoinddn.molisa.gov.vn, hệ thống thông tin Bộ LĐTB&XH với người dân và doanh nghiệp được xây dựng với 3 mục tiêu chính, trong đó có mục tiêu giảm tối đa việc sử dụng văn bản giấy trong tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị, hỏi đáp chính sách của người dân, doanh nghiệp, cử tri và đại biểu Quốc hội; đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, trung thực.

Hệ thống cũng hướng tới thiết lập và quản lý hồ sơ điện tử của các phản ánh, kiến nghị, hỗ trợ công tác quản lý, điều hành của Bộ trong giao tiếp người dân và doanh nghiệp; lập báo cáo thống kê và phân tích phản ánh, kiến nghị phục vụ công tác nghiên cứu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ LĐTB&XH hàng năm.

Đồng thời, thực hiện kết nối, liên thông hệ thống với hệ thống Bộ với người dân và doanh nghiệp của Chính phủ, với các đơn vị liên quan phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ; tiến tới áp dụng chữ ký số trên hệ thống Bộ LĐTB&XH với người dân và doanh nghiệp.

Trong phát biểu tại lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Quân cho biết, trong năm nay, Bộ LĐTB&XH đã trả lời 127 kiến nghị của cử tri chuyển đến Bộ trước kỳ họp thứ 7, tính đến ngày 12/8/2019; trả lời và giải đáp 1.352 câu hỏi chính sách của người dân và doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ, tính đến hết tháng 10/2019; ban hành 558 kết luận thanh tra. Bên cạnh đó, Bộ cũng thực hiện 2.812 lượt tiếp công dân, trong đó số lượt công dân được lãnh đạo Bộ tiếp là 364 lượt.

Thứ trưởng Lê Quân nhận định, việc ra mắt hệ thống thông tin Bộ LĐTB&XH với người dân và doanh nghiệp hướng tới mục tiêu gia tăng sự hài lòng của người dân với chất lượng phục vụ tốt nhất.

“Việc đưa ứng dụng công nghệ vào xử lý công việc là rất tốt, nhưng quan trọng nhất của một cửa hay liên thông phải dựa vào nền tảng chất lượng, thái độ trong xử lý công việc, thái độ trong tiếp cận, xử lý ý kiến của người dân; thái độ của mỗi cán bộ công chức và lãnh đạo trong việc tiếp nhận, xử lý ý kiến của người dân với tinh thần cầu thị, lắng nghe, chú tâm vào mức độ hài lòng của người dân và sự ổn định phát triển cửa xã hội”, Thứ trưởng Lê Quân nhấn mạnh.

Thời gian qua, Bộ LĐTB&XH đã triển khai tương đối đồng bộ, tổng thể việc ứng dụng CNTT, Chính phủ điện tử; triển khai cơ sở dữ liệu trực tuyến toàn diện ở một số lĩnh vực như giáo dục nghề nghiệp, lao động ngoài nước, bảo hiểm xã hội, giảm nghèo, bảo vệ trẻ em... tích hợp dữ liệu điện tử hướng thị trường lao động dựa trên nền tảng công nghệ số.

Khai trương hệ thống thông tin kết nối với người dân và doanh nghiệp, Bộ LĐTB&XH muốn nâng chất lượng phục vụ | Khai trương hệ thống thông tin kết nối Bộ LĐTB&XH với người dân, doanh nghiệp

Giao diện trang chủ Hệ thống thông tin kết nối Bộ LĐTB&XH với người dân và doanh nghiệp.

Với mong muốn thực hiện tốt hơn nữa công tác trên, đồng thời tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ, ngành; trên cơ sở ứng dụng CNTT, thực hiện cải cách hành chính, minh bạch hóa thông tin, nâng cao hiệu quả công tác điều hành của Lãnh đạo Bộ và các đơn vị trực thuộc, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ LĐTB&XH đã chỉ đạo các đơn vị tích cực phối hợp xây dựng phần mềm “Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị người dân, doanh nghiệp, cử tri và đại biểu Quốc hội thuộc Hệ thống thông tin Bộ LĐTB&XH với người dân và doanh nghiệp. 

Phần mềm giúp người dân, doanh nghiệp gửi câu hỏi và nhận kết quả nhanh chóng, thuận tiện; hỗ trợ Bộ LĐTB&XH chỉ đạo, điều hành thống nhất, tập trung việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, cử tri và đại biểu Quốc hội công khai, minh bạch; kết nối, liên thông với Hệ thống Bộ với người dân và doanh nghiệp của Chính phủ.

Cụ thể, theo hướng dẫn của Bộ LĐTB&XH, để gửi phản ánh, kiến nghị hay đặc câu hỏi về chính sách lao động, thương binh, xã hội, trên hệ thống thông tin mới được khai trương, người dân và doanh nghiệp có thể gửi trực tuyến tại địa chỉ: http://bovoinddn.molisa.gov.vn/trang-chu/dat-cau-hoi