Nền tảng VNIX Marketplace vừa được Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thuộc Bộ TT&TT chính thức đưa vào vận hành, trong khuôn khổ hội nghị Hội nghị thành viên kết nối Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX-NOG 2021).

{keywords}
Hội nghị VNIX–NOG 2021 được tổ chức trực tuyến trong 2 ngày 28/9 và 29/9.

Theo đại diện VNNIC, việc cho ra mắt và đưa vào vận hành chính thức nền tảng VNIX Marketplace là một bước thực hiện chiến lược VNIX 2.0, hỗ trợ các thành viên VNIX mở rộng thị trường kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ Internet.

Cụ thể, nếu như nền tảng Peering VNIX tạo môi trường để các thành viên kết nối, trao đổi lưu lượng giúp tối ưu chi phí kết nối và tăng chất lượng dự phòng mạng lưới thì nền tảng VNIX Marketplace mở ra không gian rộng hơn cho các đơn vị thành viên.

Hoạt động song song với môi trường Peering VNIX truyền thống, nền tảng VNIX Marketplace cho phép các thành viên kết nối thỏa thuận, giao dịch mua, bán dịch vụ với nhau ngay trên cổng kết nối Peering VNIX có sẵn.

Sự kết hợp giữa VNIX Peering và VNIX Marketplace hình thành nên mô hình hệ sinh thái số góp phần thúc đẩy phát triển hệ thống Trạm trung chuyển Internet quốc gia - VNIX trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, VNNIC cung cấp thêm nhiều dịch vụ, tiện ích miễn phí giúp thành viên VNIX giảm thiểu tấn công DDoS, chia sẻ thông tin định tuyến (Looking Glass)…

{keywords}
Mô hình hệ sinh thái số kết hợp giữa VNIX Peering và VNIX Marketplace.

Là một trong những hoạt động được tổ chức thường niên nhằm phát triển cộng đồng chuyên gia Internet tại Việt Nam, năm nay VNIX-NOG được tổ chức theo chuỗi sự kiện. Trong đó, chương trình đào tạo về định tuyến Internet được tổ chức trực tuyến vào ngày 28/9 qua nền tảng VNNIC Internet Academy, cung cấp kiến thức cơ bản và cần thiết về mô hình kết nối Internet đa hướng, kết nối VNIX theo xu hướng phát triển Internet thế hệ mới.

Phiên hội nghị chính của VNIX-NOG 2021 diễn ra ngày 29/9, tập trung thảo luận về những giải pháp kỹ thuật, công nghệ mới thúc đẩy kết nối phát triển Internet, kết nối Internet, quản lý, vận hành đảm bảo an toàn mạng, định tuyến Internet tại Việt Nam.

VNIX-NOG 2021 có sự tham gia của hơn 300 kỹ sư vận hành mạng lưới, các chuyên gia đến từ nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn, các tổ chức, doanh nghiệp là thành viên VNIX, thành viên địa chỉ IP, các tổ chức có hệ thống mạng độc lập trong nước; cùng hơn 30 chuyên gia của tổ chức Internet quốc tế như Trung tâm thông tin mạng châu Á - Thái Bình Dương, Tổ chức Internet toàn cầu, Hiệp hội các cơ quan quản lý Trạm trung chuyển Internet khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung tâm Internet các nước Nhật Bản, Lào…

Đại diện VNNIC cho biết, trước xu thế mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ Internet trong giai đoạn mới, vấn đề kết nối các nền tảng số, kết nối các nhà cung cấp dịch vụ Cloud lớn thông qua Trạm trung chuyển lưu lượng Internet - IX là một trong những chủ đề được quan tâm nhất tại hội nghị VNIX-NOG 2021.

Theo thống kê từ đại diện Hiệp hội các nhà điều hành Trạm trung chuyển Internet khu vực châu Á - Thái Bình Dương, băng thông kết nối của một số IX lớn trong khu vực như Singapore, HongKong, Nhật Bản… đã tăng trưởng từ 25 - 40% trong giai đoạn 2018 - 2021. Tại Việt Nam, số lượng thành viên và băng thông kết nối tại Trạm trung chuyển lưu lượng Internet quốc gia VNIX cũng tăng trưởng hơn 20% trong năm 2021.

Thời gian tới, VNNIC sẽ tập trung phát triển VNIX 2.0, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ lợi ích cộng đồng thành viên cũng như phát triển cộng đồng chuyên gia Internet với với tinh thần kết nối, chia sẻ, cùng phát triển.

Song song đó, VNNIC tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo, hội nghị, hội thảo thường xuyên như VNNIC Internet Academy, VNNIC Internet Conference, VNIX-NOG…để tăng cường hơn nữa sự kết nối với cộng đồng Internet quốc tế, thúc đẩy Internet Việt Nam phát triển hiện đại và an toàn.

Vân Anh

Mở rộng đối tượng kết nối vào VNIX, VNNIC sẽ cung cấp công cụ đo chất lượng kết nối Internet cho mọi người dùng

Mở rộng đối tượng kết nối vào VNIX, VNNIC sẽ cung cấp công cụ đo chất lượng kết nối Internet cho mọi người dùng

ictnews Trong năm nay, Trạm trung chuyển lưu lượng Internet quốc gia (VNIX) đã mở rộng đối tượng, loại hình kết nối theo chuẩn mực quốc tế. VNNIC dự kiến sắp tới sẽ phát triển các công cụ miễn phí trong đó có có công cụ đo lường chất lượng kết nối Internet Việt Nam (Speed Test).