Thông tin trên là một nội dung trong hướng dẫn triển khai giai đoạn 1 (15 ngày đầu tháng 10) của kế hoạch thích ứng an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Cụ thể, tại hướng dẫn nêu trên, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Khánh Hòa (gọi tắt là Ban chỉ đạo) cho hay, đối với địa bàn, khu vực đang phong tỏa, cách ly y tế, tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp cách ly y tế, “ai ở đâu thì ở đấy” để phòng chống dịch theo Quyết định 3986 ngày 16/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Công điện 1168 ngày 7/8/2021 của Bộ Y tế về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Người dân ở các địa bàn vùng đỏ, vùng cam không được di chuyển; trừ các trường hợp đặc thù, Chủ tịch UBND cấp huyện căn cứ tình hình cụ thể để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Đối với các vùng còn lại, người dân chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết và thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; khuyến khích người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone/PC-Covid trên điện thoại thông minh để được cấp thẻ Covid tự động, gồm thẻ xanh Covid và thẻ vàng Covid.

{keywords}
Với tính năng thẻ Covid, ứng dụng PC-Covid sẽ kết nối chặt chẽ với các hệ thống quản lý tiêm vắc xin, xét nghiệm Covid-19 để có thể cấp các thẻ Covid cho người dân.

Sở TT&TT tỉnh Khánh Hòa mới đây cũng đã đề nghị các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, địa phương và cơ quan báo chí của tỉnh quan tâm tuyên truyền cài đặt và sử dụng ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 quốc gia (PC-Covid).

PC-Covid là ứng dụng được phát triển nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 để Việt Nam có thể “bình thường mới”. Đây là ứng dụng tổng hợp những tính năng đang chạy tốt của các ứng dụng chống dịch Covid và được thiết kế lại cho thuận tiện nhất với người dùng, bao gồm Khai báo Y tế; Phản ánh; Quét mã QR; Tiếp xúc gần, Thông tin tiêm, xét nghiệm...

Từ ngày 30/9, PC-Covid đã có mặt trên các kho ứng dụng của Google, Apple. Người dùng đã cài và sử dụng các ứng dụng phòng chống dịch như Bluezone, NCOVI, VHD… đã và sẽ được cập nhật, nâng cấp lên PC-Covid, do đó không nên xóa các ứng dụng đã cài trước đó.

Theo thống kê, tính đến hết ngày 3/10, tỉnh Khánh Hòa đã có 410.310 người dùng PC-Covid, chiếm 33,33% dân số, xếp thứ 12 trên toàn quốc về tỷ lệ người dân dùng PC-Covid trên dân số.

Người dân Khánh Hòa sử dụng thẻ xanh, thẻ vàng Covid thế nào?

Hướng dẫn của Ban chỉ đạo tỉnh Khánh Hòa cũng nêu rõ, người có thẻ xanh Covid là người đã tiêm đủ loại vắc xin tiêm 2 mũi đã qua ít nhất 14 ngày sau mũi tiêm thứ 2; là người đã tiêm loại vắc xin tiêm 1 mũi đã qua ít nhất 14 ngày sau khi tiêm; hoặc là người nhiễm SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh, có giấy ra viện, đã hoàn thành thời gian cách ly tại nhà theo quy định và trong thời hạn 180 ngày tính từ ngày khỏi bệnh.

Những người có thẻ xanh Covid được di chuyển trong phạm vi địa bàn cấp tỉnh (liên huyện). Khi đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và khi đi qua các chốt, trạm kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ở thôn, tổ dân phố, liên huyện, liên tỉnh, người có thẻ xanh Covid phải xuất trình thẻ theo yêu cầu; trừ các địa bàn đang áp dụng biện pháp hạn chế di chuyển (vùng cam, vùng đỏ) để phòng chống dịch.

Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, y tế… trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có thẻ xanh Covid tham gia công tác phòng chống dịch, trực tiếp tham mưu xử lý, giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, khi di chuyển trong các địa bàn vùng cam, vùng đỏ thì phải có thêm giấy xác nhận công tác của thủ trưởng cơ quan, đơn vị cấp; trừ các trường hợp đặc biệt do Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện quyết định và cấp giấy cho phép.

Người có thẻ vàng Covid là người đã tiêm 1 mũi đối vắc xin có yêu cầu 2 mũi và đã qua 14 ngày kể từ ngày tiêm; hoặc là người đã có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian 72 giờ kể từ khi lấy mẫu.

Theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo, người có thẻ vàng Covid được di chuyển trong phạm vi địa bàn cấp huyện, trừ các địa bàn đang áp dụng biện pháp hạn chế di chuyển. Khi đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, người có thẻ vàng Covid phải xuất trình thẻ kèm theo giấy xác nhận kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian 72 giờ.

Khi đi khám bệnh, chữa bệnh, đi làm hoặc di chuyển ngoài phạm vi cấp huyện, tại các chốt, trạm kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 liên huyện, người có thẻ vàng Covid cũng phải xuất trình thẻ kèm theo giấy tờ xác nhận đi làm việc hoặc giấy tờ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (nhân viên các chốt sẽ kiểm tra, cho phép di chuyển theo lộ trình phù hợp).

Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, y tế… có thẻ vàng Covid tham gia công tác phòng chống dịch, trực tiếp tham mưu xử lý, giải quyết công việc cần thiết của cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, nếu có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị thì được di chuyển trong phạm vi địa bàn cấp tỉnh để đi làm hoặc đi công tác.

Người chưa có thẻ xanh Covid hoặc thẻ vàng Covid, khi đi qua các chốt, trạm kiểm soát phòng chống dịch, phải xuất trình giấy xác nhận kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc PCR âm tính với SARC-CoV-2 trong thời gian 72 giờ.

Trường hợp người dân Khánh Hòa chưa cài đặt và sử dụng PC-Covid, người không có smartphone, người dưới 18 tuổi, có thể xuất trình giấy tờ tuy thân như Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, bản sao Giấy khai sinh kèm theo một trong các loại giấy tờ: giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; giấy xác nhận kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc PCR âm tính với SARC-CoV-2 trong thời gian 72 giờ; giấy ra viện đối với bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh.

Vân Anh

Giới thiệu ứng dụng phòng chống dịch PC-Covid

Giới thiệu ứng dụng phòng chống dịch PC-Covid

Ứng dụng PC-Covid tổng hợp các tính năng hiện có của các app chống dịch Covid như NCOVI, Bluezone, VHD…và được thiết kế lại để thuận tiện nhất cho người dùng.