Livestream trực tiếp để giải đáp thắc mắc cho người dân

 “Chương trình đang được chúng tôi phát trực tiếp, hiện đang có hơn 10.000 người theo dõi, hơn 1000 người thả tim và hơn 1200 lượt chia sẻ và hơn 560 comment”, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, tạm dừng việc hỏi đáp ít phút của những người tham gia chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” vào tối 26/8, để cho người dân thấy là chính quyền có tương tác, chứ không phải là không quan tâm đến người dân đang xem.

MC Quyền Linh tiếpplời lời cũng khẳng định, chương trình đang trực tiếp và đang tập trung trả lời các câu hỏi do người dân đưa lên, việc người tham gia chương trình ít trực tiếp nói chuyện với dân là để tập trung giải đáp các thắc mắc được nhiều hơn.

{keywords}

Chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" được phát trực tiếp vào tối 26/8 thu hút hơn 10.000 người xem cùng lúc.

Tối 26/8 đã là số thứ 3 của chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời “, đây là chương trình livestream trên Facebook vào 20h00 tối các ngày trong tuần, do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp với Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức.

Với chương trình này, những thắc mắc của người dân về các vấn đề an sinh xã hội, y tế - sức khoẻ và tất cả các vấn đề khác liên quan đến đời sống… trong thời điểm dịch Covid-19 đang căng thẳng tại TP.HCM hiện nay, đều được những người tham gia giải đáp.

Tham gia chương trình có đại diện của Sở TT&TT, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, MC Quyền Linh và các khách mời là đại diện của các Sở, ngành của TP.HCM liên quan đến chủ đề người dân thắc mắc. Người dân gửi câu hỏi qua Google Form của chương trình, hoặc comment trực tiếp ngay dưới livestream đang diễn ra.

Ngay chương trình đầu tiên diễn ra vào 20h00 tối 24/8, mặc dù là chương trình thông tin chung nhưng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân với hơn 10.000 bình luận được đưa ra, trong đó có tới 3000 bình luận đề nghị chính quyền hỗ trợ các túi an sinh xã hội. Ngay sau đó hơn 180 bình luận của người dân có địa chỉ rõ ràng, đã được thành phố hỗ trợ lập tức trong ngày 25/8.

Số thứ 2 vào tối 25/8 với chủ đề “An sinh xã hội” đã thu hút đông đảo người dân quan tâm. Theo thống kê của ban tổ chức chương trình, đã có 20.000 người xem trực tiếp cùng lúc, 34.300 bình luận, hơn 17.000 lượt chia sẻ và tính đến sáng 26/8 đã có 550.000 lượt xem. 

Với chủ đề này những thắc mắc của người dân về chính sách hỗ trợ của thành phố cho người lao động, các vấn đề về di chuyển, vận chuyển hàng hoá… đều được giải đáp một cách chi tiết và cụ thể. Người dân phần nào hiểu rõ hơn và cảm thấy  an tâm hơn, trong hoàn cảnh đầy khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, đến thời điểm hiện tại.

 Tối 26/8, một chủ đề nữa được người dân rất quan tâm là “Sức khoẻ - Y tế” cũng đã diễn ra, và chỉ sau 15 phút chương trình đã thu hút được lượng người tham gia như ông Lê Quang Tự Do nêu ở trên.

Những thắc mắc của người dân dù là nhỏ nhất, từ việc lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc-xin, cách ly và công tác điều trị F0… đều được khách mời đến từ Sở Y tế TP.HCM trả lời một cách cụ thể, không bỏ sót một câu hỏi nào.

Ngoài ra, đại diện đến từ Sở Y tế còn cung cấp nhiều thông tin bổ ích như thành phố có 400 trạm y tế lưu động được triển khai để kịp thời hỗ trợ người dân khi bị nhiễm Covid-19, chuẩn bị sẵn 100.000 túi y tế bao gồm cả thuốc điều trị, để hỗ trợ cho F0 một cách nhanh nhất.

Cầu nối kịp thời cho người dân đến chính quyền thành phố

“Dân hỏi - Thành phố trả lời”, được xem là một chương trình đầy ý nghĩa và kịp thời cho người dân TP.HCM, trong mùa dịch Covid-19. Bởi họ được tương tác, đối thoại trực tiếp với chính quyền, để đưa ra các thắc mắc của mình. Đây là lần đầu tiên nó được diễn ra kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở TP.HCM.

Người dân được trả lời trực tiếp các thắc mắc của mình, thay vì phải tìm hiểu các thông tin chung trên truyền thông, liên tục thay đổi trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, các thông tin người dân được nghe là những thông tin đầy thiết thực, gần gũi với sát thực đời sống của mình hiện tại nhất. Họ cũng được những người tham gia chương trình giải thích rõ những vấn đề gây tranh cãi, thông tin không chính xác trên mạng xã hội, để không bị hoang mang và tiếp tục an tâm, tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố, vẫn đang diễn ra một cách khẩn trương từng ngày.

Một điều đáng chú ý nữa là Ban tổ chức chương trình cũng liên tục lắng nghe các ý kiến đóng góp của mọi người, để chương trình càng ngày càng hoàn thiện hơn.

 Theo MC Quyền Linh, đây là chương trình dân đối thoại trực tiếp với chính quyền trong mùa dịch đầu tiên tại Việt Nam. Những người trực tiếp tham gia chương trình ở thời điểm hiện tại là những người dũng cảm và những bức xúc của người dân sẽ được chính quyền giải đáp hết.

“Người dân cứ xả hết bức xúc đến chương trình, sẽ được giải đáp hết”, MC Quyền Linh nói.

Chương trình vẫn tiếp tục phát sóng vào 20h00 tối các ngày sắp tới trên mạng xã hội Facebook, để người dân có thể dễ dàng tham gia.

Lê Mỹ