{keywords}
Khi nào nên rút ra cắm lại thiết bị điện tử?

"Anh chị vui lòng tắt đi bật lại modem, nếu kết nối bình thường em xin phép cúp máy tại đây". 

Đây chắc chắn là lời tư vấn hỗ trợ sự cố Internet từ tổng đài mà bạn thường được nghe nhiều nhất, dù bạn luôn tin rằng lời tư vấn này thật vô bổ.

Sự thật là các tư vấn viên không hề sai. Rút ra cắm lại (hoặc tắt đi bật lại) modem là một thao tác buộc thiết bị này phải khởi động lại. Trong rất nhiều trường hợp, nó giúp sửa chữa các sự cố thuộc về modem như trùng lặp dải IP, lỗi DNS, lỗi WiFi…

Nhưng không chỉ có modem, các thiết bị điện tử như TV box, smart TV đều có thể khắc phục những sự cố đơn giản bằng cách rút ra cắm lại vào ổ điện.

Các thiết bị điện tử kể trên đều có một phần mềm quản lý hoạt động bên trong gọi là firmware, mà đôi khi nó xảy ra hiện tượng lỗi đoạn, tràn bộ nhớ hoặc sự cố khác. Việc rút ra cắm lại để buộc thết bị xóa dữ liệu trong bộ nhớ lưu tạm và thực thi lại phần mềm từ đầu.

Tất nhiên, có nhiều trường hợp rút ra cắm lại không thể xử lý lỗi chức năng, lỗi hệ thống nghiêm trọng. Để khắc phục những sự cố như thế này, nhà sản xuất thường khuyên bạn cập nhật firmware mới nhất.

Lỗi phần cứng đôi khi cũng có thể sửa tạm bằng cách khởi động lại. Nhưng tốt hơn hết bạn nên liên hệ nhà sản xuất để được bảo hành (nếu còn) hoặc hỗ trợ sửa chữa. 

Nhiều thiết bị có nút tắt bật, tuy nhiên các nút tắt bật ở các thiết bị điện tử ngày nay có đôi lúc không hoàn toàn đưa thiết bị vào trạng thái tắt hẳn. Đó có thể là ở dạng ngủ với dữ liệu được nạp trong bộ nhớ để sẵn sàng chạy khi bật lên. Do đó rút ra cắm lại là biện pháp đúng đắn nhất.

Rút ra cắm lại tuy nhiên sẽ không đúng với trường hợp thiết bị điện tử chạy hệ điều hành trên một ổ cứng có khả năng đọc ghi dữ liệu, như máy tính hay console. Bởi lúc này ổ cứng đang làm nhiệm vụ của nó và bất cứ gián đoạn nào về nguồn điện cũng có thể gây ra hư hỏng ở hệ điều hành.

Nhưng cũng có lúc khi máy tính hoàn toàn không thể điều khiển, các nút tắt hay khởi động lại trên thùng máy không hoạt động. Bạn có thể thử giữ nút Power trong vòng 10s. Nếu không được, bạn chỉ còn cách rút ổ điện ra mà thôi.

Ngoài ra, có những trường hợp nhất định không bao giờ được phép rút thiết bị ra như trong ngành y tế hoặc trong phòng nghiên cứu, nếu không muốn để xảy ra những tai nạn hy hữu như tử vong vì bị rút máy thở để cắm điều hòa ở Ấn Độ.

Hữu Phương (Theo howtogeek) 

Covid-19 sẽ thay đổi vĩnh viễn cách chúng ta mua sắm thiết bị điện tử?

Covid-19 sẽ thay đổi vĩnh viễn cách chúng ta mua sắm thiết bị điện tử?

Trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng, không ai muốn trực tiếp cầm nắm những chiếc smartphone trưng bày đã được vô số người sờ vào trước đó.