Kho bạc Nhà nước cảnh báo rủi ro kiểm soát chi vốn qua ứng dụng di động

ictnews Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã triển khai, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ di động thông minh Mobility cho bài toán cảnh báo rủi ro trong kiểm soát chi ngân sách nhà nước (NSNN) trên thiết bị di động.

Kho bạc Nhà nước đã từng bước ứng dụng CNTT để phát triển Kho bạc điện tử.

KBNN đã ban hành Công văn số 3862/KBNN-CNTT về việc triển khai ứng dụng cảnh báo rủi ro trong kiểm soát chi NSNN trên phạm vi rộng áp dụng từ ngày 12/8/2019. Ứng dụng sau khi triển khai sẽ cung cấp thêm kênh thông tin trực tuyến qua thiết bị di động thông báo cho khách hàng về: Tình hình biến động số dư tài khoản của đơn vị sử dụng ngân sách tại KBNN; trạng thái xử lý giao nhận hồ sơ, chứng từ yêu cầu thanh toán, giấy rút tiền mặt của đơn vị sử dụng ngân sách trong quá trình giao dịch với KBNN.

Đồng thời, bổ sung thêm quy trình quản lý giao nhận hồ sơ trực tiếp - đây là chức năng được gắn kết chặt chẽ với hệ thống Dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ công chức nghiệp vụ kho bạc in phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đối với các hồ sơ nộp trực tiếp tại trụ sở đơn vị KBNN;. Hệ thống cho phép đơn vị giao dịch có thể nhận email thông báo kết quả xử lý hồ sơ hoặc tra cứu kết quả xử lý hồ sơ qua Internet. Đây là bước tiến quan trọng nhằm tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các đơn vị chưa tham gia hệ thống Dịch vụ công trực tuyến; góp phần tăng cường tính công khai minh bạch, đồng thời giảm thiểu rủi ro trong quản lý chi NSNN.

Để sử dụng ứng dụng cảnh báo rủi ro trong kiểm soát chi NSNN, người sử dụng sẽ tải ứng dụng cảnh báo rủi ro (mã ký hiệu: KBNN) từ cửa hàng Apple Store hoặc Google Play về thiết bị di động của mình hoặc vào trực tiếp mục ứng dụng di động trên trang thông tin Dịch vụ công của KBNN tại địa chỉ https://dvc.vst.mof.gov.vn và thực hiện cài đặt theo hướng dẫn. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ di động thông minh đã giúp tăng cường hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và kịp thời, đa dạng hóa phương thức thông báo tới khách hàng nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm chi phí đầu tư từ nguồn NSNN.

 

Nếu đầu tư xây dựng hệ thống gửi tin nhắn (SMS gateway) theo phương thức truyền thống để gửi thông tin, thông báo đến số điện thoại di động của khách hàng và chi phí gửi tin nhắn (SMS) phải trả cho các nhà mạng cung cấp hàng năm một khoản cước rất lớn. Ví dụ: Giả sử trung bình trong 1 năm, mỗi đơn vị sử dụng ngân sách cần KBNN gửi 24 tin nhắn SMS về biến động số dư tài khoản (mỗi tháng 2 tin nhắn gồm 1 tin nhắn gửi chủ tài khoản và 1 tin nhắn gửi kế toán trưởng với 12 tháng), chi phí 1 tin nhắn dao động từ 300 đồng đến 350 đồng thì với 500.000 khách hàng, chi phí gửi tin nhắn hàng năm KBNN cần chi trả tối thiểu là 3,6 tỷ đồng. Trên thực tế, số lượng tin nhắn còn tăng hơn rất nhiều do một tháng mỗi đơn vị sử dụng ngân sách có thể biến động số dư tài khoản nhiều hơn hai lần ở các tài khoản khác nhau được mở tại KBNN.

Khi có bất cứ biến động nào liên quan đến tài khoản giao dịch của đơn vị, thông tin sẽ được cập nhật tức thời và gửi tới đơn vị một cách nhanh chóng. Đơn vị hoàn toàn có thể chủ động nắm bắt thông tin về tình hình biến động số dư tài khoản, tình trạng xử lý hồ sơ, các giao dịch thanh toán qua ứng dụng KBNN trên thiết bị di động.

Về cơ bản, Hệ thống cảnh báo rủi ro trong kiểm soát chi NSNN giúp KBNN hoạt động chuyên nghiệp, an toàn hiệu quả, phát triển ổn định vững chắc và hình thành KBNN điện tử theo đúng tinh thần xuyên suốt của chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020. Đồng thời giúp tiết kiệm chi phí thời gian, tiền bạc và nguồn nhân lực cho khách hàng. Đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

 
List comment
 
Làm gì để tránh bị mất nick và đọc trộm tin nhắn như Quang Hải?
icon

Chỉ cần kẻ xấu truy cập được vào Facebook cá nhân, thông tin thầm kín của bất kỳ ai đều có thể bị phát tán trên Internet. Đây là một nguy cơ bảo mật khôn lường mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt.

 
Thí điểm chuyển đổi số cho các xã, bản khó khăn
icon

Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT đang thí điểm chuyển đổi số cho một số xã, bản để giúp các địa phương phát triển kinh tế xã hội nhờ công nghệ, tạo cơ sở thực tiễn cho việc triển khai Chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

 
Những tính năng iOS 14 “copy” từ Android
icon

Những tính năng mới của iOS 14 có thể được giới thiệu như bước tiến cách mạng và đột phá. Tuy nhiên, trên thực tế, Android đã có một số tính năng trong đó nhiều năm qua.

 
Gojek sa thải hàng loạt nhân sự, GoViet ảnh hưởng ra sao?
icon

Sau Grab, công ty mẹ của GoViet vừa thông báo cắt giảm 9% nhân sự do ảnh hưởng của dịch bệnh.

 
Singapore lắp công tơ điện đọc chỉ số từ xa cho tất cả hộ dân
icon

Nằm trong nỗ lực giúp các hộ gia đình sử dụng điện hiệu quả hơn, Singapore đã đưa ra hàng loạt sáng kiến, bao gồm lắp công tơ điện tân tiến (AMI) để đọc chỉ số từ xa.

 
 
Người “hack nick” Quang Hải sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
icon

Với việc “hack nick”, thu thập, sử dụng thông tin cá nhân, tiết lộ thông tin bí mật đời tư của người khác, thủ phạm trong vụ “dìm hàng” Quang Hải sẽ đối mặt với khoản tiền phạt không hề nhỏ.   

Bộ TN&MT sẽ công bố dịch vụ chia sẻ dữ liệu số vào năm 2022
icon

Cùng với việc hoàn thành Cổng dữ liệu và Cổng dữ liệu mở ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT), trong năm 2022 Bộ TN&MT sẽ xây dựng và công bố, công khai dịch vụ chia sẻ dữ liệu số.

Lợi ích của thanh toán trực tuyến
icon

Xu hướng thanh toán trong nền kinh tế đang có sự chuyển dịch theo hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Những con số ấn tượng cho thấy người Việt Nam đang dần quen với thanh toán không tiền mặt và nhận được lợi ích không nhỏ.

Gojek sa thải 430 nhân viên, đóng cửa hai dịch vụ
icon

Công ty gọi xe Gojek của Indonesia thông báo cắt giảm 9% nhân sự, tương đương 430 người và đóng cửa dịch vụ GoLife, GoFood Festivals.  

Gojek chuẩn bị thông báo sa thải nhân sự
icon

Nguồn tin của Reuters tiết lộ hãng gọi xe Gojek sẽ thông báo sa thải nhân sự trong tuần này dù công ty Indonesia từ chối bình luận.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123