Mới đây căn cứ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục giãn cách xã hội và kế hoạch đào tạo cần hoàn thành, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thông báo kế hoạch học tập điều chỉnh học kỳ 2 năm học này.

Theo đó các lớp tiếp tục tổ chức dạy và học trực tuyến (online), thời gian trở lại học tập trực tiếp trên lớp tại trường (offline) dự kiến bắt đầu từ ngày Thứ hai, 4/5/2020.

Tuần thi giữa kỳ của các lớp học cả kỳ 2 được điều chỉnh để thực hiện từ 18/5 đến 22/5/2020. Học kỳ 2 dự kiến sẽ kết thúc giảng dạy vào ngày 27/6/2020; Tuần thi kết thúc học phần bắt đầu từ tuần 45 (29/6/2020) và kết thúc khi hết tuần 47 (18/7/2020).

Trước đó trong quá trình phát sinh dịch bệnh, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội được yêu cầu chủ động tự học dưới sự hướng dẫn và học liệu của giảng viên phụ trách lớp học phần, được cung cấp qua hệ thống email của trường. Các sinh viên tham gia lớp học trên thống Teams (Microsoft Office 365) do giảng viên phụ trách lớp học phần tổ chức (nếu có).

Đặc biệt các lớp học phần được giảng dạy theo hình thức Blended Learning của Đại học Bách khoa Hà Nội cũng triển khai học tập các nội dung trực tuyến từ ngày 17/2/2020.

Trong khi đó nhiều trường Đại học, Cao đẳng khác cũng có phương án cho sinh viên học online trong thời gian này. Sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội có hệ thống Học tập trực tuyến LMS (Learning Management System) của Trường để học trực tuyến; còn Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Đại học Thương mại có phương án học trực tuyến trên TranS.

Kho tài liệu miễn phí cho sinh viên trên mạng

Đáng chú ý là hiện nay để hỗ trợ các bạn sinh viên học trực tuyến, nhiều kho học liệu điện tử đang được mở ra miễn phí. Trên website của Đại học Bách khoa Hà Nội (hust.edu.vn), Thư viện Tạ Quang Bửu giới thiệu một số nguồn tài nguyên học liệu cho sinh viên kỹ thuật và các ngành khác đang được miễn phí.

b1-kho-hoc-lieu-dien-tu-mien-phi-cho-sinh-vien-kho-sach-tai-lieu-mien-phi.jpg

Kho học liệu tiếng Việt được chia sẻ là sachweb.com, sinh viên có thể đăng nhập với tài khoản "daihocsuphamkythuat". Trong kho học liệu này sinh viên cần cài đặt phần mềm Flash để đọc online.

Bên cạnh đó còn có Mạng Thông tin KH&CN TP.HCM của Sở KH&CN TP.HCM ở địa chỉ stinet.gov.vn.

Một số kho học liệu Tiếng Anh gồm:

NXB Khoa học mở: intechopen.com

Thư viện OpenStax (tổ chứcdo vợ chồng Bill Gates đóng góp xây dựng): openstax.org

Đại học Cambridge - Anh: cambridge.org/core/what-we-publish/open-access

Đại học Minesota - Mỹ: open.umn.edu/opentextbooks

Tạp chí mở DOAJ: doaj.org