Bộ phim ăn khách "Về nhà đi con" đã thu hút lượng lớn khán giả.

Bộ phim truyền hình ăn khách “Về nhà đi con” đang chiếu trên VTV1 đã đến tập 54, mặc dù việc xem phim trực tuyến hoặc xem lại khá dễ dàng trên các kênh chính thức của VTV như VTVGo, VTV Giải trí, VTV News, khán giả có thể xem trên web hoặc trên các ứng dụng di động nhưng bộ phim này vẫn bị vi phạm nghiêm trọng trên YouTube và các website lậu.

Ngoài thời điểm xem trực tuyến trên sóng truyền hình VTV1 lúc 21h từ thứ Hai đến thứ Sáu, khán giả có thể xem lại trên các kênh của VTV hoàn toàn miễn phí.

Thế nhưng, ngay khi bộ phim lên sóng từ tháng 4 thì các trailer bộ phim, hoặc trọn các tập phim đã xuất hiện tràn lan trên Internet và mạng xã hội YouTube.

Chỉ cần gõ tên "Về nhà đi con" trên trang YouTube là thấy ngay hàng trăm tài khoản vi phạm bản quyền. Không những vậy, số lượt người xem trên các kênh vi phạm rất nhiều, vài chục cho tới vài trăm nghìn view.

Bộ phim "Về nhà đi con" bị vi phạm bản quyền tràn lan trên YouTube.

Theo một nguồn tin riêng từ VTV, vi phạm tràn lan nên việc đánh chặn của đội ngũ kỹ thuật VTV làm không xuể. Vào giờ phát sóng, hệ thống rà quét tự động để phát hiện các kênh livestream trên YouTube trái phép, nhưng không thể ngăn được triệt để. Có kênh thì hạ ngay được lúc họ đang livestream, có kênh sau đó mới hạ được. Ngoài hành vi livestream trái phép, nhiều kênh YouTube đã up trọn bộ các tập phim để câu view, kiếm tiền từ quảng cáo.

Đối với vi phạm của những trang web lậu cũng rất khó gỡ link vi phạm vì các trang này đều dùng tên miền .com. VTV đã nhờ cơ quan chức năng can thiệp nhưng thực tế cũng chưa ngăn chặn được.

Không chỉ bộ phim "Về nhà đi con", mà hai bộ phim khác là "Mê cung" và "Nàng dâu Order" đang phát sóng trên VTV cũng bị vi phạm bản quyền ở mức độ không kém.

Xu hướng người xem nội dung trên YouTube khá nhiều nên vấn đề bản quyền trên Internet từ lâu đã khó kiểm soát. Cách thủ công nhất mà các đơn vị sở hữu bản quyền hay làm đó là kiểm tra từng tài khoản, sau đó báo cáo với YouTube để gỡ nội dung vi phạm. Tuy nhiên, nhiều tài khoản lập tức xóa nội dung sau khi livestream xong khiến đơn vị sở hữu đành "bó tay".

Theo Nghị định 131 quy định, hành vi sao chép bản ghi âm, ghi hình mà không có bản quyền sẽ bị phạt từ 15 - 35 triệu đồng. Thậm chí, nếu quay phim lén rồi phát tán gây thiệt hại về kinh tế cho chủ thể quyền tác giả, có thể bị xử lý theo Bộ luật Hình sự. Số tiền phạt lên tới 1 tỷ đồng, người phạm tội cũng có thể bị phạt tù 3 năm. 

Tuy chế tài đã có nhưng đến nay, việc vi phạm trên Internet và mạng xã hội dường như chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí gia tăng theo cấp số nhân.

Xem “Về nhà đi con” tập 54 trực tiếp VTV1

Để xem trực tiếp “Về nhà đi con” tập 54 trên VTV1 vào lúc 21h00 tối nay chúng ta có địa chỉ là vtvgiaitri.vn/xem-tivi-truc-tuyen/vtv1 (hoặc vào đây), vtv.vn/truyen-hinh-truc-tuyen/vtv1.htm (hoặc vào đây) và vtvgo.vn/xem-truc-tuyen-kenh-vtv1-1.html (hoặc vào đây).

Ngoài ra chúng ta cũng có thể xem “Về nhà đi con” tập 54 trên VTV1 bằng các app di động của VTV như ứng dụng VTV Giải trí (phiên bản cho iOS và tải cho Android), hoặc dùng ứng dụng VTV News (phiên bản iOS và Android), hoặc ứng dụng VTVgo (phiên bản iOS và Android).