Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 mà Ban công tác đặc biệt quan tâm là tăng cường triển khai IPv6 cho ứng dụng CNTT của khối cơ quan Nhà nước. Ảnh minh họa

Đại diện VNNIC cho biết, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 mà Ban công tác đặc biệt quan tâm là tăng cường triển khai IPv6 cho ứng dụng CNTT của khối cơ quan Nhà nước.

Theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, giai đoạn 3, từ năm 2016 đến 2019, là giai đoạn chính thức chuyển đổi các dịch vụ sang hoạt động với nền tảng IPv6. Để hoàn thành mục tiêu chung của Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 là Internet Việt Nam hoạt động an toàn, tin cậy trên nền tảng công nghệ IPv6 kể từ năm 2019, việc cung cấp dịch vụ IPv6 tới người sử dụng cần được thúc đẩy mạnh mẽ.

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 15, Thông tư 32 ngày 15/11/2017 của Bộ TT&TT quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với Trang/ Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6 tới, Cổng thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 phải hỗ trợ địa chỉ Internet thế hệ mới IPv6, DNSSEC phù hợp với lộ trình ứng dụng IPv6 theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 và Đề án triển khai tiêu chuẩn DNSSEC cho hệ thống máy chủ tên miền (DNS) “.VN”.

Trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng IPv6 tốt. Tính đến đầu tháng 5/2018, tỷ lệ ứng dụng IPv6 của Việt Nam đạt khoảng 14% với hơn 6.000.000 người dùng IPv6, đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á và thứ 6 khu vực châu Á.

Năm 2018, Việt Nam đã vượt qua Australia và New Zealand để vươn lên xếp thứ 19 toàn cầu về tỉ lệ ứng dụng IPv6 với hơn 11 triệu người sử dụng IPv6, theo công bố của Tổ chức quản lý địa chỉ Internet khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APNIC) và Cisco.

Đối với kêt quả triển khai IPv6 cho mạng cơ quan nhà nước, tính đến tháng 12/2017, Việt Nam có 27 Website của các cơ quan nhà nước, trong đó có 19 Website dưới tên miền “GOV.VN” đã hoạt động với IPv6. Trong đó, tiêu biểu là Cổng thông tin của Bộ TT&TT, Ban Quản lý các dự án Lâm nghiệp, 8 Văn phòng và Chi cục thuộc Sở TT&TT Bình Dương.

Đối với mạng Truyền số liệu chuyên dùng, trong năm 2018, Cục Bưu điện Trung ương - Bộ TT&TT đang tiếp tục mở rộng triển khai IPv6 cho khối Bộ, ngành; phối hợp các đơn vị chuyên trách CNTT của một số khối Bộ, ngành kích hoạt IPv6 trên cổng thông tin điện tử của đơn vị.

Những đơn vị có Cổng thông tin riêng của Bộ TT&TT như Cục Tin học hóa, Cục Viễn thông, Cục Tần số vô tuyến điện... cũng đang nghiên cứu, chuyển đổi sang IPv6 cho Cổng thông tin điện tử và dịch vụ công trực tuyến. “Việc triển khai ứng dụng IPv6 cho khối cơ quan nhà nước bước đầu đã cho thấy những kết quả tích cực”, đại diện VNNIC nhận định.

Trong khuôn khổ hội thảo Ngày Internet Việt Nam – Internet Day 2018 được Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức hồi đầu tháng 12 tại Hà Nội, ông Trần Minh Tân - Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã chính thức công bố “Báo cáo tài nguyên Internet Việt Nam 2018”.

Ông Trần Minh Tân nhấn mạnh, tài nguyên Internet (tên miền, địa chỉ, số hiệu mạng) - tham số định danh, là thành phần quan trọng của hệ sinh thái số. Tài nguyên Internet hiện đại, hiệu quả là những thông số nền tảng cho sự phát triển dịch vụ của công nghiệp 4.0. Tại Việt Nam, tài nguyên Internet song hành và là nhân tố góp phần tạo nên sự phát triển như vũ bão của mạng và dịch vụ tại Việt Nam.

Theo báo cáo, tính tới hết ngày 31/10/2018, đã có 460.412 tên miền “.VN” đang duy trì sử dụng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2017. Lượng tên miền “.VN” được đăng ký mới năm 2018 là 119.737 tên.

Về tên miền quốc tế, hiện có 51 Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam, được Bộ TT&TT công bố tại địa chỉ website www.thongbaotenmien.vn.

VNNIC cũng cho biết, theo quy định, khi đăng ký sử dụng tên miền quốc tế, chủ thể phải nộp hồ sơ đăng ký tên miền và cung cấp đầy đủ thông tin cho Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam. Tuy nhiên trên thực tế, phần lớn các vi phạm trong cung cấp thông tin trên mạng xảy ra đối với tên miền quốc tế. Trong nhiều trường hợp không xác định được thông tin chủ thể.

Đối với tài nguyên số, Báo cáo tài nguyên Internet 2018 mới được VNNIC công bố cho thấy, điểm nổi bật nhất trong mảng này chính là sự bứt phá trong kết quả ứng dụng triển khai IPv6 của Việt Nam. Cụ thể, tính đến 20/11/2018, tỉ lệ ứng dụng IPv6 Việt Nam đạt khoảng 21%, đứng thứ 2 khu vực ASEAN và thứ 7 khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sau Ấn Độ, Mỹ, Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan và Canada.