Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), những năm gần đây, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm, đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, hầu hết các hoạt động đang tập trung nhiều vào thị trường nội địa.

Trong khi đó, việc xúc tiến quảng bá thương hiệu hàng hóa Việt Nam ra thế giới là cách thức tìm kiếm bạn hàng, thực hiện giao dịch kinh doanh có tiềm năng lớn, đặc biệt khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.  

Hơn thế, từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều quốc gia, thói quen tiêu dùng đang dần thay đổi nhanh chóng, với sự dịch chuyển từ phương thức mua sắm truyền thống sang trực tuyến. Đồng nghĩa với việc này là khả năng giao dịch và bán hàng toàn cầu cũng ngày một lan rộng.

“Xuất khẩu trực tuyến đang là đích đến của nhiều doanh nghiệp, bởi đây không còn là xu thế mà đã trở thành thực tế, đồng thời là giải pháp giúp doanh nghiệp có hướng đi mới phục hồi sau đại dịch”, đại diện VECOM nhận định.

Đặc biệt, với quy mô doanh nghiệp nhỏ và vừa, khả năng tài chính và đặc biệt là nguồn nhân lực hạn chế, nhóm doanh nghiệp này rất cần sự hỗ trợ nâng cao nhận thức và trang bị kiến thức để có thể dịch chuyển kinh doanh sang môi trường trực tuyến được hiệu quả, từng bước chuyển đổi số doanh nghiệp mình.

{keywords}
Đợt 1 chương trình đào tạo về xuất khẩu trực tuyến dự kiến diễn ra trong 3 ngày 15, 16, 17/12. (Ảnh minh họa)

Trên cơ sở nhận thức được khó khăn, thách thức của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương và VECOM phối hợp triển khai chương trình đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thúc đẩy kinh doanh trực tuyến và thương mại điện tử xuyên biên giới.

Là một phần trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, chương trình đào tạo có sự phối hợp thực hiện của Google, sự tham gia đồng hành của các đối tác OSB, Alibaba.com và hội viên VECOM như Sapo, iViet.  

Chương trình đào tạo gồm 2 hợp phần chính: Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến và sẵn sàng cho hoạt động xuất khẩu trực tuyến có sự tham gia của đối tác Google, iViet và Sapo; Đào tạo kỹ năng xuất khẩu và vận hành trên các nền tảng bán hàng xuyên biên giới, với các đối tác OSB, Alibaba.com là các đơn vị hỗ trợ.

Chương trình đào tạo hoàn toàn miễn phí, với đợt 1 diễn ra trong 3 ngày từ 15 - 17/12 dự kiến sẽ triển khai đào tạo cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương mại hay doanh nghiệp sản xuất với các sản phẩm đã và đang có nhu cầu xuất khẩu.

Các nội dung chính của khóa học dự kiến gồm: Ecommerce -Thương mại điện tử và cơ hội kinh doanh online, chiến lược và công cụ quảng cáo bán hàng đa kênh và sàn thương mại điện tử; Online Export Framework - Ứng dụng các công cụ hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến; Kỹ năng xuất khẩu - Xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm qua Alibaba.com, quy trình xuất khẩu hàng hóa và ứng dụng thực tế.

Đặc biệt, sau khoá học chung, một số doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ được hỗ trợ trực tiếp trong hoạt động thực tế.

Thông qua chương trình đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thúc đẩy kinh doanh trực tuyến và thương mại điện tử xuyên biên giới, đơn vị tổ chức mong muốn các học viên là những cán bộ kinh doanh của doanh nghiệp sẽ có khả năng áp dụng ngay vào thực tiễn hoạt động của đơn vị mình.

Chương trình đào tạo trên cũng như chuỗi hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu trực tuyến do Cục Xúc tiến thương mại và VECOM phối hợp triển khai hướng tới mục tiêu giúp các doanh nghiệp có nhận thức về kinh doanh online và chuyển đổi số. Đồng thời, biết sử dụng các công cụ nền tảng mới để thúc đẩy bán hàng, xuất khẩu trực tuyến.

Các doanh nghiệp bán lẻ, thương mại hay doanh nghiệp sản xuất với các sản phẩm đã và đang có nhu cầu xuất khẩu có thể đăng ký trực tuyến để tham gia chương trình đào tạo miễn phí này tại đây.

Vân Anh

Khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp nhỏ và vừa với các nền tảng chuyển đổi số

Khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp nhỏ và vừa với các nền tảng chuyển đổi số

Để Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số - SMEdx có những cải thiện và bổ sung phù hợp, Bộ TT&TT đang phối hợp với các địa phương khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp với những nền tảng số.