Sự kiện khởi động chương trình hợp tác đào tạo chuyển đổi số được Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), Đại học Văn Lang và Công ty cổ phần Viet Lotus phối hợp tổ chức tại TP.HCM.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trên toàn cầu trong thời đại ngày nay, mở ra cơ hội chưa từng có cho Việt Nam để bứt phá vươn lên, thay đổi thứ hạng quốc gia.

Để Việt Nam có thể nắm bắt các cơ hội từ chuyển đổi số, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với ba trụ cột là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Chương trình xác định nhận thức đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số và chuyển đổi số trước tiên phải chuyển đổi nhận thức. 

Với mục đích góp phần nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và ứng dụng chuyển đổi số đối với cơ sở đào tạo, cơ quan quản lý, doanh nghiệp…, Cục Tin học hóa, Đại học Văn Lang và Công ty cổ phần Viet Lotus thời gian tới sẽ tổ chức thường xuyên nhiều khóa đào tạo chuyển đổi số dành cho các đơn vị trong cả nước có nhu cầu.

{keywords}
Giao lưu với các chuyên gia, giảng viên cao cấp của chương trình đào tạo chuyển đổi số tại sự kiện khởi động chương trình.

Khóa đầu tiên của chương trình hợp tác đào tạo chuyển đổi số diễn ra từ nay đến ngày 11/5/2021, có 57 học viên tham dự theo cả hình thức online và offline. Trong đó, 35 học viên học offline đến từ Đại học Văn Lang, Học viện cán bộ TP.HCM, Đại học An ninh Nhân dân và Đại học Nguyễn Tất Thành; 22 học viên tham gia khóa học theo hình thức online đến từ các Sở TT&TT Bình Dương, Bến Tre, Kiên Giang và Đại học An ninh Nhân dân.

Chương trình đào tạo có sự tham gia của đội ngũ giảng viên, diễn giả là những chuyên gia uy tín như: Tiến sĩ Vũ Duy Thức, chuyên gia công nghệ tại Silicon Valley, CEO - đồng sáng lập Kambria và OhmniLabs; Tiến sĩ Trần Việt Hùng, CTO, đồng sáng lập GotIt; thành viên Tổ tư vấn Ủy ban quốc gia về cải cách giáo dục và đào tạo của Thủ tướng Chính phủ; Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Đan Thư, Phó giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị Minh Hồng, chuyên gia Hội Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu - AVSE Global; ông Phạm Duy Hiếu, Phó Chủ tịch Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp KH&CN Việt Nam… cùng nhiều giảng viên, chuyên gia của trường Đại học Văn Lang và các đối tác của Công ty Viet Lotus.

Có tổng thời gian đào tạo 64 giờ gồm 40 giờ lý thuyết và 24 giờ thực hành, chương trình được thiết kế với 8 module kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số, cung cấp từ những kiến thức cơ bản đến kiến thức thực tế để triển khai thành công quá trình Chuyển đổi số cho một tổ chức/doanh nghiệp.

Tám module kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số gồm có: tổng quan về chuyển đổi số, mô hình khung chuyển đổi số, các xu hướng công nghệ và ứng dụng trong chuyển đổi số, kinh tế nền tảng và sự thay đổi mô hình kinh doanh, quản trị chương trình chuyển đổi số, dữ liệu và phân tích trong chuyển đổi số, hạ tầng công nghệ cho chuyển đổi số.

Chương trình học được xây dựng trên mô hình Blended Learning kết hợp giữa online và offline; trong mỗi module có bài tập thực hành; mỗi lớp học đảm bảo từ 25 - 35 học viên để đảm bảo chất lượng đào tạo.

Sau khi kết thúc khóa học, các học viên sẽ được truy xuất vào kho học liệu của chương trình và tham gia cộng đồng cựu học viên để kết nối và chia sẻ quá trình triển khai chuyển đổi số thực tế tại đơn vị của mình.

{keywords}
Bà Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho biết, đây là viên gạch đầu tiên khởi động chương trình đào tạo chuyển đổi số. Sau khi thí điểm triển khai, sẽ tổng kết, đánh giá, thẩm định lại để từ đó hướng tới xây dựng Khung chương trình đào tạo chuyển đổi số quốc gia chuẩn làm cơ sở cho các bộ, ban, ngành, địa phương xây dựng và triển khai chương trình đào tạo chuyển đổi số.

Nói về thỏa thuận mới ký kết giữa Cục Tin học hóa với Đại học Văn Lang và Công ty Việt Lotus, bà Hiền cho hay, tới đây 3 đơn vị sẽ hợp tác triển khai xây dựng khung chương trình đào tạo chuyển đổi số quốc gia, sẽ đưa ra nhiều chương trình, nhiều nền tảng hỗ trợ đào tạo về chuyển đổi số nhằm tạo ra nhiều giá trị cho đơn vị, ngành, đất nước mình phát triển nhanh và bền vững, góp phần hiện thực hóa khát vọng Việt Nam trở thành quốc gia số, quốc gia phát triển có thu nhập cao.

M.T

Bộ TT&TT: Chuyển đổi số chỉ thành công khi toàn dân tham gia

Bộ TT&TT: Chuyển đổi số chỉ thành công khi toàn dân tham gia

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nhận định: Chuyển đổi số chỉ thành công nếu toàn dân tham gia, nghĩa là công nghệ số, dịch vụ số phải được phổ cập, kèm theo đó là dịch vụ an toàn, an ninh mạng cũng được phổ cập.