Không cạnh tranh nổi với Grabfood, Lala chuyển sang cung cấp giải pháp bán hàng online

ictnews Dừng tham chiến trên thị trường giao đồ ăn, Lala dự kiến chuyển sang cung cấp trọn bộ giải pháp đặt đồ ăn trực tuyến giúp mọi nhà hàng có thể tự vận hành hệ thống bán hàng online riêng của mình.

Ngay trước thềm năm mới 2019, startup trong lĩnh vực giao đồ ăn Lala đã chính thức dừng cung cấp dịch vụ sau hơn 1 năm ra thị trường.  Trao đổi với ICTnews, ông Trường Bomi, nhà sáng lập Lala cho biết, lý do Lala dừng cung cấp dịch vụ giao đồ ăn là “Để tập trung cho mục tiêu hiệu quả hơn và phát triển lợi thế cạnh tranh hiện tại đang cần”. Trước đó hôm 23/11, Lala mới tổ chức lễ sinh nhật 1 tuổi.

Lala cũng đã gửi thư thông báo tới các đối tác (các shop bán đồ ăn trên Lala - PV) thông báo việc: “Từ ngày 26/12/2018, Lala sẽ tập trung cung cấp giải pháp phần mềm bán hàng online cho toàn bộ các nhà hàng quán ăn (bao gồm app đặt hàng, POS tại nhà hàng, và dịch vụ giao hàng). Lala dự kiến cung cấp trọn bộ giải pháp đặt đồ ăn trực tuyến giúp mọi nhà hàng có thể tự vận hành hệ thống bán hàng online riêng của mình.

Lala chính thức chuyển sang cung cấp giải pháp bán hàng.

Việc Lala chuyển sang cung cấp giải pháp bán hàng là một bước thay đổi khi Lala nhìn thấy trước khó có thể chống lại sự tấn công như vũ bão của đối thủ siêu mạnh là Grabfood. Dù mới nhảy vào thị trường giao đồ ăn nhưng GrabFood thực sự làm các đối thủ choáng váng khi liên tục tung ra những khuyến mãi khủng dành cho người dùng từ 25.000 - 50.000 – 100.000 đồng cho mỗi đơn hàng.

Trước khi Lala đóng cửa, thị trường Hà Nội và TP.HCM có tới 7 ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến tham chiến, bao gồm: Now, Lala, Vietnammm, Lixi, Loship, Grabfood, Go-Food và Zalofood bắt đầu thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn qua ứng dụng. Trước khi Grabfood ra đời, Lala được coi là có thế mạnh nổi trội vì ứng dụng này có liên kết với tài xế của Ahamove nên có lợi thế cạnh tranh khá lớn về khả năng giao hàng nhanh hơn so với các ứng dụng khác.

 “Super App sẽ là cuộc chiến của những người khổng lồ, một cuộc chiến “đẫm máu” mà những đơn vị nhỏ sẽ không thể theo đuổi. Đây sẽ là sân chơi của những ông lớn nhiều tiền. Công nghệ tốt chỉ là yếu tố thứ hai, yếu tố thứ ba là doanh nghiệp sẽ phải lựa chọn cung cấp những sản phẩm và lập chiến lược có thể cạnh tranh với các đối thủ của mình”, ông Trường Bomi cho hay.

 

Theo ông Trường Bomi, Lala đã tìm được công thức phát triển, nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, giai đoạn khởi nghiệp chưa đủ nguồn lực, chủ yếu là tài chính để sẵn sàng cho bước chuyển lớn ở giai đoạn này.

Hiện các siêu ứng dụng đang có xu hướng phát triển khá mạnh mẽ và mỗi doanh nghiệp sẽ có hướng đi khác nhau. Theo đó mô hình doanh Online-to-Offline (O2O) là một xu hướng khá phát triển trong thời gian gần đây. Ví dụ, The Coffee House là một chuỗi cà phê với khoảng 80 cửa hàng. Việc bán cà phê tại 80 cửa hàng tại chỗ là kinh doanh Offline. Còn việc bán đồ uống  qua các kênh online của chính họ và của đối tác như Lala.vn, Grab hay các ứng dụng giao đồ ăn khác là bán Online.

Ở mô hình bán Offline, 80 cửa hàng The Coffee House là 80 điểm bán hàng. Ở mô hình bán Online, các cửa hàng kia trở thành "nơi pha chế" hay "nhà kho" - nơi các đối tác giao hàng như AhaMove, Grabbike đến lấy hàng và chuyển tới tay người dùng cuối trong 20 - 25 phút.

Cũng theo ông Trường Bomi, hiện đồ ăn là mảng cạnh tranh"đẫm máu" nhất trong lĩnh vực O2O (Online-to-Offline) khi các ông lớn như : GrabFood, Now, Go – Viet đang đổ tiền đầu tư rất mạnh. Cuộc chiến dành người dùng rất khốc liệt và xu thế sẽ hình thành lên các liên minh giữa các nhà bán hàng, ứng dụng giao hàng và thanh toán online.

Nhìn nhận về thị trường O2O của Việt Nam, CEO AhaMove nhìn nhận các đơn vị O2O thường tập hợp với nhau thành những hệ sinh thái. Ví như trong ngành bán lẻ, hệ sinh thái rót vốn của Tập đoàn SEA gồm Shopee (thương mại điện tử), Foody (review nhà hàng/quán cà phê), Delivery Now (giao hàng thực phẩm), Airpay (thanh toán điện tử), Ocha (ứng dụng hỗ trợ quản lý nhà hàng)…

 
List comment
 
Bộ TT&TT phối hợp chia sẻ dữ liệu cùng Tổng cục Thống kê
icon

Chiều 29/7, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết quy chế phối hợp giữa Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) và Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch & Đầu tư).

 
Wefinex - Bùng nổ công nghệ Blockchain - Sàn giao dịch truyền thống bị đánh bại?
icon

Với làn sóng mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Blockchain trở thành một công cụ cho việc chuyển đổi số và tạo dựng nền tảng công nghệ thông tin hiện đại trong tương lai.

 
CES 2021 sẽ được tổ chức hoàn toàn online
icon

Một trong những sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới sẽ phải thay đổi hình chức tổ chức của mình nhằm đối phó với đại dịch Covid-19.

 
Lần đầu tiên công nghệ AI giúp nhận diện từng cá thể của một loài chim
icon

Tiến sĩ người Pháp André Ferreira đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp nhận diện các cá thể trong một loài chim, điều mà con người không thể làm được.

 
Kết nối PayGov, Bộ VHTT&DL và Quảng Ninh vượt mốc 30% dịch vụ công online mức 4
icon

Nhờ kết nối qua Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) và tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành chỉ tiêu cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4.

 
 
Ấn Độ tiếp tục cấm 47 ứng dụng Trung Quốc
icon

Hàng loạt ứng dụng Trung Quốc tiếp tục bị Ấn Độ “cấm cửa” trong bối cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới đang leo thang.  

Mờ mắt với lãi khủng, nhà đầu tư Việt bị 'hút máu' bởi tiền ảo đa cấp
icon

Dù nhận thấy rõ những rủi ro, nhiều nhà đầu tư vẫn bị mờ mắt bởi những lời hứa hẹn về lãi suất lớn. Đó cũng là lý do những mô hình “tiền ảo” đa cấp vẫn tồn tại dai dẳng tại Việt Nam.

Thêm Quảng Nam kêu gọi người dân cài ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone
icon

Trước việc Quảng Nam có thêm các ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng, UBND tỉnh này vừa đề nghị người dân trên địa bàn cài đặt, sử dụng ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone để được cảnh báo nguy cơ nhiễm Covid-19.

Bill Gates nhắn nhủ Elon Musk không phát ngôn linh tinh về Covid-19
icon

Tỷ phú Bill Gates cho rằng CEO Tesla Elon Musk nên gắn với lĩnh vực chuyên môn thay vì lan truyền tin thất thiệt về Covid-19.

Nóng: Facebook vừa mất ngôi công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới
icon

Xét theo giá trị vốn hoá, Facebook lúc này không có giá trị bằng Tencent.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123