Hôm 10/12, ngân hàng trung ương Trung Quốc cảnh báo từ chối thanh toán bằng tiền mặt là phạm pháp và cho rằng hành vi này sau cùng có thể làm mất niềm tin vào tiền mặt, không công bằng cho những ai không quen thuộc với thanh toán điện tử. Bình luận của ngân hàng được đưa ra trên tài khoản WeChat chính thức giữa bối cảnh thanh toán điện tử qua Alipay của Alibaba hay WeChat của Tencent nở rộ. Tại Trung Quốc, thanh toán điện tử được chấp nhận trên các nền tảng như giao thông công cộng hay các nhà bán lẻ như quán café.

Sự thuận tiện trong giao dịch đồng nghĩa với một số cửa hàng, đặc biệt tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, đã từ chối nhận thanh toán bằng tiền mặt. Ngân hàng trung ương Trung Quốc khẳng định: “Thanh toán điện tử mang lại phương thức thanh toán mới nhưng nó không thể thay thế thanh toán tiền mặt. Theo thời gian, hành vi có thể trở thành bản năng thứ hai và mọi người sẽ mất lòng tin vào tiền mặt”.

Ngân hàng bổ sung thêm điều đó đặc biệt không công bằng với người già, người sống ở các khu vực chưa phát triển, gặp khó khăn trong việc làm quen với các quy trình xử lý cần thiết trong thanh toán điện tử. Ngân hàng cũng chỉ ra một số nhà chức trách địa phương quảng bá tiến bộ công nghệ với các khẩu hiệu như “thành phố không tiền mặt” nhưng không đồng nghĩa với dừng chấp nhận tiền mặt.