Thêm tuyến cáp quang biển quốc tế APG đang gặp sự cố

Trong khi 2 tuyến cáp biển AAE-1 và AAG đều chưa được khôi phục, cáp quang biển quốc tế APG đang gặp sự cố phân đoạn S3, gây mất 250G dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi Nhật, Mỹ trên tuyến này.

Thông tin trên vừa được một đại diện doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam (ISP) chia sẻ với ICTnews.

Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016. APG có chiều dài khoảng 10.400 km, được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp biển này có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom, APG được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Thêm tuyến cáp quang biển quốc tế APG đang gặp sự cố
Ngày 29/10, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã gặp sự cố lần thứ 3 trong năm nay (Ảnh minh họa: Internet)

Trong năm nay, tuyến cáp biển APG đã lần lượt vào tháng 1, tháng 5 và tháng 10. Với lần gặp sự cố đầu tiên trong năm 2021, APG bị đứt trên nhánh S3 và S6 cùng trong tháng 1 và các sự cố này đã được khắc phục xong, khôi phục hoàn toàn kênh truyền trên tuyến vào ngày 24/2.

Ở lần thứ 2 gặp sự cố vào ngày 11/5, cáp APG bị lỗi rò nguồn trên phân đoạn S6, cách trạm cập bờ TKO tại Hong Kong (Trung Quốc) khoảng từ 352 đến 355 km. Lỗi này không gây gián đoạn dịch và đã được đơn vị quản lý tuyến cáp thực hiện bảo trì để khắc phục lỗi vào đầu tháng 6, hoàn thành vào ngày 11/6.

Trong lần gặp sự cố thứ 3 trong năm 2021, vào ngày 29/10, tuyến cáp biển APG xảy ra lỗi cáp trên phân đoạn S3, gây mất 250G kết nối Việt Nam - Nhật, Mỹ trên cáp APG.

Đại diện ISP tại Việt Nam cũng cho biết: Trong quá trình sửa chữa cáp APG từ ngày 24/11 đến 29/11, hệ thống sẽ đóng nguồn trạm cập bờ HKG (HongKong, Trung Quốc), do đó gây gián đoạn kết nối trên tuyến cáp biển này. Dự kiến, cáp biển APG sẽ khôi phục toàn bộ lưu lượng trên tuyến vào ngày 29/11.

Điều đáng nói là hiện nay ngoài APG, còn có 2 tuyến cáp quang biển quốc tế khác cũng bị gián đoạn dịch vụ, hoặc chưa khôi phục hoàn toàn dung lượng kết nối do gặp sự cố trước đó, gồm Asia America Gateway (AAG) và Asia Africa Europe 1 (AAE-1).

Cụ thể, AAG bị lỗi rò nguồn trên nhánh S1I vào tối 22/10 và nhánh cáp hướng kết nối Việt Nam - Singapore cũng bị lỗi từ cuối tháng 10. Do vậy, toàn bộ lưu lượng kết nối trên tuyến cáp AAG đang bị gián đoạn. Hệ thống đã được đối tác quốc tế lên lịch sửa chữa, dự kiến hoàn thành vào ngày 15/12.

 

Còn với AAE-1, đây là tuyến cáp đi vào hoạt động từ tháng 7/2017 và đóng vai trò nâng cao chất lượng kết nối hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc), Singapore.

Vào các ngày 4/9 và 7/9, tuyến cáp AAE-1 đã lần lượt bị lỗi trên 2 đoạn cùng trên nhánh cáp S1H- đoạn trục giữa Campuchia và Thái Lan. Sự cố đã gây gián đoạn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore và châu Âu trên tuyến cáp.

Trong thông tin mới chia sẻ, đại diện ISP tại Việt Nam cho hay, ngày 20/11, tàu sửa cáp đã khắc phục xong lỗi trên phân đoạn S1H.3, tạm thời khôi phục dịch vụ trên tuyến cáp AAE-1. Hiện tại, tàu đang tiếp tục tiến hành sửa chữa lỗi còn lại trên phân đoạn S1H.4, dự kiến hoàn thành vào ngày 27/11. Khi đó, kết nối quốc tế trên tuyến cáp quang biển AAE-1 sẽ ổn định trở lại.

Thêm tuyến cáp quang biển quốc tế APG đang gặp sự cố
Dự kiến giữa tháng 12, khi các tuyến cáp biển được sửa xong, Internet Việt Nam đi quốc tế sẽ trở lại bình thường (Ảnh minh họa)

AAG, AAE- và APG là 3 trong 5 tuyến cáp biển chính kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Việc cả 3 tuyến cáp biển gặp sự cố, chưa khôi phục hoạt động ổn định khiến cho áp lực của các nhà mạng trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ kết nối Internet đi quốc tế cho khách hàng càng thêm nặng nề.

Theo chia sẻ của đại diện CMC Telecom, với việc có thêm APG gặp sự cố từ cuối tháng 10, nhà mạng này đã chuyển hướng lưu lượng cáp đất liền qua Campuchia và tuyến cáp biển Liên Á (IA).

Đề cập đến mức độ ảnh hưởng của các sự cố cáp biển đến dịch vụ Internet quốc tế của người dùng, đại diện Viettel phân tích: Các sự cố và lịch sửa chữa cáp biển diễn ra xen kẽ nhau. Cùng với đó, Viettel đã có các hành động bổ sung dung lượng từ tháng 9/2021 kể từ sự cố AAE-1 đầu tiên như: bổ sung dung lượng qua tuyến cáp biển TGN-IA; cáp đất liền, triển khai thêm các kết nối đến Zoom, Microsoft, Amazon, Google, IP Transit.

“Vì thế, về cơ bản dung lượng kết nối quốc tế của Viettel vẫn đảm bảo. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình sự cố và công tác sửa chữa, bảo trì của các hệ thống cáp quang biển để kịp thời điều chỉnh các định tuyến, phân tải nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet cho khách hàng”, đại diện Viettel khẳng định.

Vân Anh

Tuyến cáp quang biển gặp sự cố là thời điểm nền tảng học online Make in Vietnam thể hiện ưu thế

Tuyến cáp quang biển gặp sự cố là thời điểm nền tảng học online Make in Vietnam thể hiện ưu thế

Theo đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, giai đoạn 2 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố là dịp để các doanh nghiệp trong nước với các nền tảng Make in Vietnam, tái khởi động nỗ lực gia nhập hoặc chiếm lĩnh thị trường học trực tuyến.

Chủ đề : sự cố cáp biển
 
List comment
 
CEO mới của Twitter là ai?
icon

Với những đóng góp mang tính bước ngoặt, Giám đốc Công nghệ (CTO) Parag Agrawal sẽ là người tiếp quản vị trí CEO của Twitter sau khi nhà đồng sáng lập Jack Dorsey từ nhiệm...

 
Nên dùng ví nóng hay ví lạnh để trữ tiền số?
icon

Các loại ví nóng dễ truy xuất, tương thích nhiều loại coin và token nhưng tiềm ẩn nguy cơ bị tin tặc tấn công. Ví lạnh an toàn nhưng người dùng phải tốn thêm chi phí.

 
 
NFT có nghĩa là gì mà được chọn là Từ nổi bật của năm 2021 vượt qua cả Covid-19?
icon

NFT có nghĩa là gì mà được chọn là Từ nổi bật của năm 2021 vượt qua cả Covid-19?

 
Công bố gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com
icon

Dự kiến từ cuối tháng 12, “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên nền tảng thương mại điện tử của JD hỗ trợ xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam, sẽ đi vào vận hành.

 
 
Nhu cầu tuyển dụng tài xế, shipper tăng mạnh
icon

Trong giai đoạn bình thường mới, nhu cầu tuyển dụng tài xế và lực lượng giao hàng tại các doanh nghiệp tăng vượt hơn nguồn cung.

Nông sản Lục Yên 'bén duyên' với sàn Postmart
icon

Nhiều nông sản, sản phẩm OCOP của huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái) bắt đầu được đưa lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Kênh tiêu thụ mới này hứa hẹn mang lại lợi ích bất ngờ với rất nhiều hộ nông dân miền sơn cước.

Bị lừa hơn 600 triệu đồng vì nhấp vào link lừa đảo trên điện thoại
icon

Trong lúc mất cảnh giác, một nữ kế toán ở TP.HCM đã bị lừa mất hơn 600 triệu đồng vì truy cập vào đường link gửi vào điện thoại.  

Giải pháp quản lý chiếu sáng đô thị thông minh giúp tiết kiệm 40% năng lượng
icon

Bộ đèn LED và giải pháp quản lý chiếu sáng thông minh đồng bộ đang được triển khai thử nghiệm tại Đại học Quốc gia, Khu Công nghệ cao TP.HCM, phục vụ Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.

Doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có mức độ sẵn sàng về chuyển đổi số còn thấp
icon

Theo khảo sát về chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam, doanh nghiệp khu vực 2 (sản xuất công nghiệp) đang xếp sau các khu vực 1, 3 về mức độ sẵn sàng trong nhận thức với chuyển đổi số.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123